Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” thường xuyên nói 5 câu này với con!

Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của “giáo dục đúng đắn” đối với sự phát triển của trẻ, vì thế họ thường xuyên nói với con 5 câu này, để hướng con trở thành đứa trẻ có triển vọng trong tương lai.

Diệu Nguyễn
11:00 22/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” hay nói: Tất cả chúng ta sinh ra đều bình đẳng, dù ở thời điểm nào cũng phải biết tôn trọng người khác

Mỗi người đều có hoàn cảnh gia đình, môi trường sống và công việc khác nhau. Nhưng điều này không có nghĩa là những người sinh ra và lớn lên trong điều kiện giàu có thì sẽ ở vị trí cao hơn và có quyền coi thường người khác, còn những người nghèo thì luôn thua kém và không được coi trọng.

Cha-me-nhin-xa-trong-rong-thuong-xuyen-noi-5-cau-nay-voi-con

Cha mẹ thông thái nên dạy con hiểu rằng, không phải ai nhìn hào nhoáng, bóng bẩy bên ngoài đều được tôn trọng, còn người nghèo khó thì bị coi thường. Con không được phân biệt đối xử, phải công bằng với tất cả mọi người. Cha mẹ hãy dạy trẻ biết tôn trọng mọi người, dù là già hay trẻ, nam hay nữ, người làm việc trí óc hay tay chân,… Bởi chỉ những người thật sự biết tôn trọng người khác mới xứng đáng nhận lại được sự tôn trọng.

2.   Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” hay nói: Học không phải cho cha mẹ, thầy cô mà cho chính bản thân con

Khi bước vào tuổi dậy thì, không ít đứa trẻ sẽ trở nên nổi loạn, dẫn đến việc chểnh mảng học hành. Vì thế, ngay từ khi con bắt đầu đi học, cha mẹ cần nhẹ nhàng khuyên bảo: “Việc học không phải cho cha mẹ, thầy cô mà là cho chính bản thân con”.

Bởi có nhiều đứa trẻ luôn cảm thấy mình đang học vì cha mẹ, thầy cô nên dẫn đến tinh thần không thoải mái, lúc nào cũng uể oải, chán nản. Nhưng nếu trẻ hiểu rằng, việc mình học tốt hay xấu không liên quan đến người khác mà nó sẽ ảnh hưởng đến công việc, tương lai sau này. Khi ấy, trẻ sẽ tích cực học tập, rèn luyện mà cha mẹ không cần nhắc nhở nhiều.

3.   Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” hay nói: Mỗi chúng ta phải học cách chấp nhận thất bại và trưởng thành từ những thất bại

Cuộc đời của mỗi người không phải lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Trong chặng đường đời luôn có những khó khăn, thách thức, thậm chí là cả những vấp ngã đau đớn. Là cha mẹ, bạn cần dạy con biết chấp nhận thất bại và đứng dậy từ những thất bại ấy.

Cha-me-nhin-xa-trong-rong-thuong-xuyen-noi-5-cau-nay-voi-con-2

Điều quan trọng nhất là sau mỗi thất bại, cha mẹ phải hướng con nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực, coi đó là bài học kinh nghiệm và không nản lòng bỏ cuộc. Như vậy, sau này trưởng thành trẻ sẽ có một ý chí kiên trì, một tinh thần vững vàng để vượt qua những khó khăn, vấp ngã.

4.   Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” hay nói: Hãy làm những điều đúng đắn trong đúng độ tuổi để không phải hối tiếc

Khi con bước vào tuổi dậy thì, các bậc cha mẹ đều lo lắng chuyện con phát sinh tình cảm với người khác giới, dẫn đến chểnh mảng việc học hành. Tuy nhiên, nếu cha mẹ ngay từ nhỏ đã giáo dục con những kiến thức về giới tính, tình cảm,… thì con sẽ biết cách cư xử đúng mực. Những rung động đầu đời khi ấy sẽ trở thành kỷ niệm đẹp của con.

Vì thế, khi thấy con có thích bạn khác giới, cha mẹ đừng quá lo lắng, hoang mang. Thay vào đó hãy bình tĩnh nói chuyện, trao đổi, trang bị kiến thức cho trẻ thật tốt và hướng dẫn trẻ làm những việc đúng đắn, phù hợp với độ tuổi để tránh hối tiếc về sau. Và hiển nhiên, điều quan trọng vẫn là đặt việc học lên hàng đầu.

5.   Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” hay nói: Con cần chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình

Một số đứa trẻ luôn cảm thấy mình còn nhỏ, cần được bao bọc, chở che. Nên ngay cả khi bản thân mắc những sai lầm nghiêm trọng, trẻ vẫn nghĩ mình có nhiều cơ hội làm lại. Tuy nhiên, liệu có bao nhiêu cơ hội đến trong đời? Có những thứ chỉ đến một lần, nếu ta không biết chớp lấy thời cơ thực hiện sẽ gây hối tiếc về sau.

Cha-me-nhin-xa-trong-rong-thuong-xuyen-noi-5-cau-nay-voi-con-3

Vì vậy, ngay khi con có nhận thức, cha mẹ hãy hướng dẫn cho con chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình. Khi trở thành người đáng tin cậy, có trách nhiệm, trẻ sẽ được mọi người xung quanh tôn trọng, ngưỡng mộ và có cơ hội thành công cao trong tương lai.

Xem thêm: Khi trẻ mắc lỗi cha mẹ nên phê bình đúng cách để trẻ không bị tự ti

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận