Cảm giác an toàn – Liều thuốc độc đối với tiền đồ của bạn

Cảm giác an toàn và sự thoải mái là liều thuốc gây nghiện đáng sợ nhất thế gian, nó khiến bạn mãi mãi chỉ là kẻ yếu đuối, không dám đương đầu với thử thách.

Diệu Nguyễn
13:00 03/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thoải mái không tốt như bạn nghĩa

Bạn đã bao giờ tự hỏi: Tại sao bạn xứng đáng được cảm thấy thoải mái? Là vì bạn là người tốt ư? Trên đời này, ai mà chẳng nghĩ là mình tốt. Hay là vì bạn cảm thấy thoải mái là điều đúng đắn?

Có một thay đổi đã giúp tôi trong nhiều năm qua, đó là suy nghĩ: Thoải mái không phải là cảm xúc lành mạnh nhất. Đôi lúc bạn phải rời khỏi vòng an toàn để đối mặt với khó khăn, để trở nên bực tức, để cảm thấy khó chịu, để trải nghiệm được sự hân hoan sau khi vượt qua tất cả những điều đó.

Cam-giac-an-toan-lieu-thuoc-doc-doi-voi-tien-do-cua-ban-1

Hầu hết các vấn đề trong xã hội đều bắt nguồn từ sự thiếu hụt trở ngại, từ cảm giác an toàn. Lối sống ít vận động gần “giết chết” bạn theo đúng nghĩa đen. Vì bạn chẳng làm gì cả, càng không dám đối mặt với khó khăn. Điều đó khiến cho tình thần của bạn ngày một trở nên yếu đuối, không đủ sức để chống chọi với nghịch cảnh ngoài kia. Muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn cần phải có một tinh thần mạnh mẽ.

Cuộc sống hiện tại, có đầy rẫy những người chỉ biết ngồi một chỗ rồi than vãn mà chẳng hề suy nghĩ đến việc đứng lên và hành động. Chúng ta không dám thử thách tinh thần của mình, chúng ta tự giam mình trong một chiếc lồng được xây từ cảm giác an toàn. Cứ như vậy, làm sao bạn có thể làm được việc gì lớn?

Cảm giác an toàn là chiếc lồng giam

Tôi có theo dõi một người đàn ông trung niên trên Twitter. Mỗi ngày, ông đều đăng những video quay lại bản thân đang thực hiện một nhiệm vụ nặng nhọc như biểu diễn võ thuật, tập tạ điên cuồng, chạy bộ,… Dưới mỗi video đều kèm theo dòng chú thích: “An toàn là chiếc lồng giam. Hãy thử làm những điều khó khăn”.

Ở độ tuổi của ông, hầu hết mọi người còn chẳng muốn rời khỏi ghế chứ nói gì đến việc làm những điều trên. Theo thời gian, nó khiến chúng ta quen với sự thoải mái đến mức tin rằng mình đã chạm ngưỡng giới hạn của bản thân, dù điều này là không đúng. Trên thế giới, không thiếu những người có thể nâng tạ ở tuổi 70. Vì thế, chẳng có gì là quá muộn cả. Hơn nữa, việc bước ra khỏi vùng giới hạn của bản thân còn giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ, có một cuộc sống vui vẻ và tràn đầy năng lượng.

Cam-giac-an-toan-lieu-thuoc-doc-doi-voi-tien-do-cua-ban-2

Vậy làm thế nào để thử thách mình liên tục? Hãy bắt đầu từ những dự án làm thêm, việc kinh doanh ngoài hay bất kỳ kỹ năng nào mới. Rồi bạn sẽ thấy mình phải đối mặt với liên tiếp các khó khăn, vượt qua chúng, rồi bạn lại tìm thấy những khó khăn mới.

Như bản thân tôi đã dành cả năm qua để viết sách mới, nhằm đẩy bản thân vượt qua những giới hạn tinh thần. Tôi đã biên tập nó hơn 15 lần, đến mức chẳng muốn động vào nó lần nào nữa. Biên tập viên cho cuốn sách này cũng gây không ít khó dễ cho tôi về chuyện văn phong và ý tứ. Tuy nhiên, nhờ vậy mà khi cầm cuốn sách hoàn chỉnh trên tay, tôi đã hiểu tại sao mình lại chọn làm việc này.

Quả thật chẳng có gì cảm động bằng việc chính mình thấy được thành quả của bản thân sau khi vượt qua hàng ngàn thử thách và trở ngại. Tuy nhiên, cảm giác này cũng sẽ không kéo dài quá lâu. Bạn sẽ lại tiếp tục quay về cảm giác khổ sở trên con đường thực hiện những thử thách rồi. Đó cũng chính là “thuốc giải” giúp bạn tỉnh táo và tránh xa chiếc lồng giam an toàn. Đừng bao giờ chịu trở thành một loài sinh vật bị thuần hóa.

Thử thách bản thân bằng những thói quen đơn giản

Để khiến cuộc sống thêm thách thức và thú vị hơn, bạn có thể trải nghiệm một vài thói quen giúp mình mạnh mẽ và dẻo dai hơn.

Gần đây, tôi đã tập tắm nước lạnh. Tôi dự định sẽ duy trì thói quen này trong vòng 30 ngày vì nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Những việc như tắm nước lạnh, nâng tạ, leo núi, đọc sách khó… có thể khiến bạn mệt mỏi, khó chịu lúc ban đầu. Nhưng nó sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi nhanh chóng và cảm thấy vui vẻ sau khi thực hiện được. Nếu chỉ ngồi một chỗ và không dám làm gì, bạn sẽ dần trở nên thờ ơ và yếu ớt. Nếu cứ mãi sống trong lớp vỏ bong bóng cả cuộc đời, bạn sẽ chết ngay lập tức khi bước chân ra ngoài môi trường. Bởi bạn không thể tự phát triển hệ miễn dịch cho mình.

Cam-giac-an-toan-lieu-thuoc-doc-doi-voi-tien-do-cua-ban-3

Bạn hoàn toàn có thể thay đổi cuộc đời mình bằng cách điểm tô thêm cho cuộc sống một chút khó khăn và căng thẳng. Để cơ thể có thể học cách thích nghi. Tại sao bạn không thử tắm nước lạnh, dậy sớm chạy bộ, đi xe đạp thay vì lái xe, đi chơi mà không cần định vị trong 24h,…? Hãy thử làm bất cứ thứ gì ngoài vòng an toàn của bạn.

Chúng ta không thể tự nhận ra bản thân trở nên yếu đuối vì được hưởng quá nhiều đặc quyền trong cuộc sống. Trong khi đó, ở ngoài kia lại có biết bao người đang phải chật vật sống mỗi ngày. Do đó, hãy bước ra khỏi cảm giác an toàn và thách thức chính bản thân mình. Chỉ khi vượt qua được giới hạn của bản thân, bạn mới có cơ hội đặt chân vào top đầu của xã hội.

Bài chia sẻ của Ayodeji Awosika - tác giả cuốn sách "Real Help: An Honest Guide to Self Improvement".

Xem thêm: Người biết người biết ta mới thực sự là lợi hại: Cứ mãi ảo tưởng về bản thân, sự nghiệp tiêu tan là tất yếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận