3 chiêu đối phó với những kẻ "miệng năm mô, bụng bồ dao găm"

Cách đối phó với kẻ giả dối, miệng nói từ bi nhân nghĩa nhưng bên trong nham hiểm độc ác là phải biết quan sát biểu cảm và lời nói khi giao tiếp. Nắm vững những điều này bạn sẽ không còn phải chịu thiệt thòi từ chính sự chất phác của mình nữa.

Diệu Nguyễn
19:00 30/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù biết rằng chất phác là một đức tính tốt, chúng ta chẳng cần bỏ nó đi. Nhưng bảo tồn cái đẹp đồng nghĩa với việc đừng để nó bị thương tổn bởi các tác nhân từ bên ngoài. Do đó, bạn có thể chất phát, lương thiện nhưng đừng để sự chất phác của mình bị lợi dụng hay thao túng, thậm chí là bị ngoại cảnh làm cho biến chất.

Dưới đây là 3 “chiêu thức” bạn có thể áp dụng để quan sát lời nói và biểu cảm của người khác, để bạn không còn phải chịu thiệt thòi từ chính sự chất phát của mình nữa.

1.   Im lặng, lấy bất biến ứng vạn biến mới là cách đối phó tốt nhất với những kẻ giả dối

Nếu bạn cảm thấy bản thân có phần hơi trì trị, không phản ứng linh hoạt thì hãy giữ nguyên bản sắc của mình và học cách lấy im lặng để ứng phó. Cái này được xem là chiêu thức “binh đến tướng ngăn, nước đến đất đỡ". Có thể bạn sẽ cảm thấy phương pháp này quá cũ rồi, nhưng vì nó cũ và được nhiều người sử dụng cho nên nó mới là phương pháp hữu dụng nhất và là cách đối phó thực dụng nhất.

Cach-doi-pho-voi-nhung-ke-mieng-nam-mo-bung-bo-dao-gam-1

Phương pháp này cực kỳ phù hợp với những người không muốn thay đổi bản thân, dù người khác làm tổn hại đến lợi ích của họ thì họ cũng sẽ không nghĩ đến việc lấy oán báo ơn. Ông bà ta thường nói “người ngốc có cái phúc của kẻ ngốc”, dù sao thì chỉ cần chúng ta sống không thẹn với trời đất, lương tâm là được. Người khác sống tốt hay xấu hãy để cho luật nhân quả lo liệu.

2.   Ra tay trước để lấy thế chủ động

Cách này được gọi là “Đến trước làm chủ, đến sau làm khác”. Thực tế, việc tiếp xúc qua lại giữa người với người đều cần một quá trình. Khi vừa mới bắt đầu mối quan hệ, cách duy nhất để bản thân không bị rơi vào thế bị động là khi nói hãy nói về những thứ mình có và mình biết. Khi bàn công việc hãy chỉ bàn những thứ mình đang có hoặc có khả năng làm được chứ đừng quá “chém gió”, khoe khoang những điều không thực. Chúng ta hãy thể hiện sự chân thành của mình ra để cho người khác cảm thấy rằng bạn đang rất thành tâm thành ý muốn kết bạn, chứ không phải là hời hợt xã giao qua đường.

Cach-doi-pho-voi-nhung-ke-mieng-nam-mo-bung-bo-dao-gam-2

Bằng cách giao tiếp này bạn sẽ tạo cho người khác một áp lực vô hình ở trong lòng. Nếu bạn có thể tự rèn luyện, bồi dưỡng cho bản thân thói quen giao tiếp, ứng xử kiểu như vậy thì bạn có thể nhanh chóng học được cách nhìn thấu phản ứng của người khác. Từ đó, có thể hiểu rõ về tính cách cũng như nhân phẩm của họ.

3.   Phản ứng song song, dựa vào hành động của đối phương mà ứng đối cho hợp lý

Với phương thức này bạn nên giữ bình tĩnh, làm chủ phản ứng của mình. Tùy vào từng hành động của đối phương mà thay đổi, biến hóa linh hoạt, nhưng phải nhớ là không được gấp rút. Lúc bắt đầu bạn có thể yên lặng, nhưng đến khúc cuối nhất định phải bày tỏ thái độ và quan điểm của bản thân. Đừng thụ động lắng nghe rồi gật gù một cách qua loa. Vì như vậy đối phương có thể nắm bắt được tâm lý của bạn, lấy nó làm điểm yếu để đàn áp và thao túng bạn qua lời nói.

Cach-doi-pho-voi-nhung-ke-mieng-nam-mo-bung-bo-dao-gam-4

Phương pháp phản ứng song song này mới thực thụ áp dụng kỹ năng quan sát ngôn từ và biểu cảm. Cho nên, khi bạn học được phương pháp này và vận dụng nó một cách nhuần nhuyễn thì bạn sẽ có thể nắm rõ tấm bản đồ nhân tâm của người khác. Đó sẽ là cách đối phó tốt nhất giúp bạn không còn phải chịu thiệt thòi hay bị đàn áp trong giao tiếp của các mối quan hệ nữa.

Trong các mối quan hệ giữa người với người, nếu đối phương đã không thật lòng đối đãi thì chúng ta cũng không nên cố giữ hay làm hài lòng bất kỳ ai. Điều quan trọng nhất vẫn là làm chính mình, không buộc bản thân thay đổi vì bất kỳ ai. Cuộc đời dài như vậy, thế giới rộng lớn đến vậy chắc chắn sẽ có người hiểu và trân trọng sự chất phác của bạn.

Xem thêm: So với quá trình kết quả mới là điểm mấu chốt để bạn biết vị thế của mình đang ở đâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận