Bức thư của mẹ - Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi hy vọng thế hệ tiếp theo sẽ hiểu rằng “gia đình” là một “đại gia đình” gồm nhiều thế hệ. Các con hãy chăm lo tốt cho cha mẹ khi về già, cũng giống như khi còn trẻ họ đã lo cho các con vậy.

Diệu Nguyễn
11:00 16/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi năm nay 82 tuổi, có 4 người con, 11 đứa cháu và 2 đứa chắt. Hiện tại tôi đang sống trong một căn phòng rộng chừng 12m vuông. Bây giờ tôi không còn nhà cửa, những thứ phù phiếm xa hoa cũng không có, nhưng bù lại tôi được chăm sóc tận tình từ A đến Z. Mỗi ngày đều có người lo dọn dẹp phòng, thay chăn ga gối nệm sạch sẽ, cơm nước được đưa tận nơi. Nói chung tôi không làm gì cả, mỗi giờ trôi qua là sự hưởng thụ trong tuổi già.

Thế nhưng, tôi rất nhớ tiếng cười của lũ cháu. Đã lâu rồi tôi không còn thấy chúng lớn tiếng cãi vã, vật nhau lăn ra sàn. Đã lâu rồi tôi không còn được làm trọng tài để phán xử đứa nào đúng, đứa nào sai. Tôi nhớ chúng vô cùng. Tôi thèm được trở về nhà, tận hưởng không khí đầm ấm của gia đình…

Bây giờ các con tôi, có đứa thì cách 15 ngày lại đến thăm tôi một lần, có dứa thì 3 – 4 tháng tôi mới được gặp mặt. Cũng có đứa từ ngày ở viện dưỡng lão tôi chưa gặp lần nào.

buc-thu-cua-me-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Tôi nhớ căn bếp của tôi, nơi đó tôi đã làm đủ các loại bánh để con cháu thưởng thức. Giờ nghĩ đến, mùi bánh nướng thơm ngậy vẫn còn in đậm trong tiềm thức của tôi. À còn mảnh vườn sau nhà nữa, nơi ấy lúc nào cũng tràn ngập rau xanh và hoa tươi. Nhưng giờ chẳng còn lại gì nữa.

Tôi không biết thời gian của mình còn bao lâu nữa. Tôi đã quá mệt mỏi khi phải sống trong sự cô đơn và chờ đợi này.

Ở viện dưỡng lão tôi cố gắng xua đuổi nỗi buồn trong sinh hoạt hằng ngày, tôi như một nhóm trưởng cố gắng giúp những người khác xua đi nỗi muộn phiền trong lòng, bằng những mẩu chuyện vui trong sách, bằng những lời an ủi. Chúng tôi hát cùng nhau những bài hát cũ trước khi đi ngủ. Đến sáng hôm sau tôi nhận được tin người bạn phòng bên đã mãi mãi ra đi.

Họ nói bây giờ tuổi thọ kéo dài hơn. Nhưng tôi không muốn điều đó. Tôi không muốn phải sống trong nỗi cô đơn kéo dài nữa.

Mỗi ngày tôi cố gắng lấp đầy sự trống trải bằng cuốn album ảnh mà tôi đem theo. Hình cưới ngày xưa của tôi, hình lúc tôi sinh đứa đầu đến đứa cuối, hình tôi sung sướng khi ẵm đứa cháu đầu lòng, rồi cả hình đứa chắt bụ bẫm được tôi tế trên tay. Một album hình đầy đủ thành viên trong gia đình. Và đó là tất cả những gì tôi có!

Nếu được mơ ước thì tôi mong các con, các cháu của tôi đừng bao giờ quên hai chữ “gia đình” ngay cả khi cha mẹ chúng về già. Các con nên xem đó là bổn phận khi cha mẹ không tự lo được cho mình. Tôi hy vọng thế hệ tiếp theo sẽ hiểu rằng “gia đình” là một “đại gia đình” gồm nhiều thế hệ. Các con hãy chăm lo tốt cho cha mẹ khi về già, cũng giống như khi còn trẻ họ đã lo cho các con vậy.

Sưu tầm

Xem thêm: Câu Chuyện Thành Công: Vợ Chồng có 10 con nhỏ thành công tiền tỉ với Nghề Thu Mua Phế Liệu 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận