Bữa tiệc đêm – Câu chuyện nhân văn và bài học về tình người

“Bữa tiệc đêm” là câu chuyện nhân văn, là một bài học sâu sắc về tình người khiến người đọc vô cùng cảm động. Một tình cảm chân thành cho đi sẽ dưỡng thành một nhân cách tốt đẹp!

Diệu Nguyễn
15:00 13/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Bữa tiệc đêm”

Chị là Oshin, giúp việc nhà cho một ông chủ ngoại ngũ tuần, rất giàu có. Đêm xuống, xong việc chị vội vàng trở về nhà với đứa con trai 5 tuổi của mình. Mẹ đi làm cả ngày nên cu cậu chỉ biết ngồi trong căn nhà tồi tàn ngóng đợi mẹ về.

Hôm ấy, chủ nhà có lễ lỡn, mời rất nhiều bạn bè quan khách đến dự tiệc đêm. Ông chủ bảo: “Hôm nay việc nhiều, chị có thể về nhà muộn hơn được không?”

Chị gật đầu, giọng lo lắng nói: “Thưa được ạ, có điều con trai tôi còn nhỏ quá, ở nhà tối một mình lâu sẽ sợ hãi”

Ông chủ ân cần đáp: “Vậy chị hãy mang cháu đến cùng nhé!”

Thế là chị mang theo con trai đến nhà chủ. Khi đang đi đường, chị nói với con rằng: “Mẹ sẽ cho con đi dự bữa tiệc đêm”

Thằng bé rất háo hức. Nó đâu biết mẹ là Osin là như thế nào kia chứ! Vả lại, chị cũng không muốn cho trí tuệ non nớt của nó phải sớm hiểu sự khác biệt giữa người giàu kẻ nghèo. Trên đường đi, chị âm thầm mua 2 cái xúc xích.

Khách khứa đến mỗi lúc một đông, ai cũng ăn mặc xinh đẹp và lịch sự. Ngôi nhà rộng, vô cùng tráng lệ. Mọi người tham quan, đi lại, trò chuyện vô cùng náo nhiệt.

Bua-tiec-dem-Cau-chuyen-nhan-van-va-bai-hoc-ve-tinh-nguoi-1

Chị rất bận nên không thường xuyên để mắt đến đứa con nhếch nhác của mình. Chị sợ hình ảnh của nó sẽ làm hỏng bữa tiệc đêm của mọi người. Suy nghĩ một lúc, cuối cùng chị cũng tìm ra được cách, chị đưa nó vào ngồi trong phòng vệ sinh của chủ nhà. Đó có vẻ là nơi yên tĩnh và không ai dùng tới trong bữa tiệc đêm hôm nay.

Đặt 2 cái xúc xích vừa mua vào đĩa sứ, chị cố lấy giọng vui vẻ nói với con: “Đây là phòng dành riêng cho con đấy, nào tiệc đêm bắt đầu!”

Chị dặn con cứ ngồi yên trong đó, đợi chị xong việc thì tới đón về. Thằng bé nhìn “căn phòng dành cho nó” thật sạch sẽ, thơm tho và đẹp đẽ quá mức. Nó thích thú vô cùng, ngồi xuống sàn rồi bắt đầu ăn xúc xích được đặt trên bàn đá có gương. Rồi nó cất giọng hát tự mừng cho mình.

Bữa tiệc đêm bắt đầu. Người chủ nhà nhớ đến con trai chị, nên lúc gặp chị trong bếp thì hỏi. Chị trả lời ấp úng: “Không biết nó đã chạy đi đằng nào…”

Bua-tiec-dem-Cau-chuyen-nhan-van-va-bai-hoc-ve-tinh-nguoi-2

Ông chủ nhìn chị Osin như có vẻ khó xử. Thế là ông lặng lẽ đi tìm. Qua phòng vệ sinh thấy tiếng trẻ con đang hát vọng ra, ông mở cửa thì ngây người: “Cháu nấp ở đây làm gì? Cháu có biết đây là chỗ nào không?”

Thằng bé hồ hởi nói: “Đây là phòng ông chủ dành riêng cho cháu dự tiệc đêm nay, mẹ cháu bảo thế. Nhưng cháu lại muốn có ai đó ngồi cùng với cháu ở đây rồi cùng ăn cơ”.

Ông chủ nghe vậy, thấy sống mũi mình cay xè, cố kìm nước mắt chảy ra. Ông đã rõ tất cả, nhẹ nhàng ngồi xuống, cất giọng ấm áp nói với cậu bé: “Con hãy đợi ta nhé!”

Rồi ông quay lại bàn tiệc nói với mọi người hãy vui vẻ tự nhiên, còn ông sẽ bận tiếp một vị khách đặc biệt của buổi tối hôm nay. Ông để một chút thức ăn trên chiếc đĩa to, rồi mang xuống phòng vệ sinh. Ông gõ cửa phòng lịch sự. Thằng bé vui mừng mở cửa ra.

Ông bước vào: “Nào chúng ta cùng ăn tiệc trong căn phòng tuyệt vời này nhé!”

Bua-tiec-dem-Cau-chuyen-nhan-van-va-bai-hoc-ve-tinh-nguoi-3

Thằng bé vui sướng lắm. Thế là hai người người ngồi xuống sàn vừa ăn vừa trò chuyện rả rích với nhau, cả hai lại còn nghêu ngao hát nữa chứ.

Mọi người dự tiệc cũng đã biết, thế là liên tục có khách đến ân cần gõ cửa phòng vệ sinh, chào hỏi hai người rất lịch sự và chúc họ ngon miệng, thậm chí nhiều người còn ngồi xuống cùng, hát những bài hát vui của trẻ nhỏ. Tất cả đều thật chân thành và ấm áp!

Nhiều năm tháng qua đi. Cậu bé đã rất thành đạt, trở nên giàu có và vươn lên tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Nhưng cậu không bao giờ quên giúp đỡ những người nghèo khó chăm chỉ. Vì dù còn rất bé, nhưng cậu đã rất biết ơn ông chủ năm xưa đã vô cùng nhân ái và cẩn trọng bảo vệ tình cảm và sự tự tôn của một đứa trẻ 5 tuổi như thế nào!

Xem thêm: Bài học đắt giá từ câu chuyện của nhà hiền triết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận