Bí quyết sinh tồn nơi công sở: 5 điều cấm kỵ nên biết để tránh “bẫy tiểu nhân”

Bí quyết sinh tồn nơi công sở của người EQ cao là tự hiểu 5 điều cấm kỵ này, tránh càng xa càng tốt dù không ai nói ra, để không ảnh hưởng đến sự nghiệp sau này.

Diệu Nguyễn
17:48 29/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Bí quyết sinh tồn nơi công sở: Đừng nói với ai nếu bạn có ý tưởng rời đi

Đi làm sẽ không tránh khỏi những khoảng thời gian bạn cảm thấy không hài lòng với nơi làm việc hiện tại. Hay đơn giản là bạn mong có được cơ hội vào một công ty tốt hơn. Nếu có ý định rời đi, tốt nhất chỉ nên giữ suy nghĩ này cho riêng mình, đừng nói với đồng nghiệp xung quanh.

Bi-quyet-sinh-ton-noi-cong-so-la-tranh-5-dieu-cam-ky-nay-1

Người ta có câu “Đừng nói bí mật cho gió, gió sẽ thổi nó đi khắp cánh rừng”. Ngay khi bí mật của bạn có hơn 2 người biết, không sớm thì muộn nó cũng sẽ lan rộng khắp công ty, thậm chí tới tai lãnh đạo. Lúc đó, quá trình rời đi của bạn sẽ phải chịu cảnh “thêm mắm dặm muối”, gây nhiều bất lợi.

Đến cuối cùng, dù bạn chưa đưa ra quyết định dứt điểm, nhưng mỗi trường xung quanh cũng đã trở nên “toxic” hơn, khiến bạn khó có thể thoải mái ở đại. Như vậy, quyết định đi hay ở không còn phụ thuộc vào chính bạn, mà bị tác động ảnh hưởng bởi nhiều người xung quanh.

2.   Bí quyết sinh tồn nơi công sở: Không dây dưa nhập nhằng lợi ích với đồng nghiệp

Những thứ khó giải quyết nhất trên đời này chính là những thứ liên quan đến lợi ích, đặc biệt là lợi ích cá nhân như tiền bạc. Trong xã hội hiện nay, nhân sự tại các công ty đều có tính lưu động cao. Đồng nghiệp hôm nay ngồi cùng bạn, có thể ngày mai đã trở thành người lạ. Sau khi nghỉ việc, việc mất liên lạc là chuyện thường thấy.

Nếu cho đồng nghiệp vay tiền, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất tiền, mất luôn cả mối quan hệ. Khi vay tiền người khác, chúng ta sẽ lo lắng không biết làm thế nào để trả sớm cho họ. Và khi cho ai đó mượn tiền, bạn cũng lo lắng về việc khi nào người đó sẽ trả lại, nếu họ không trả thì phải đòi như thế nào để đỡ mất lòng nhau. Vì vậy, để cho tinh thần được yên ổn, cách tốt nhất là bạn không nên dây dưa, nhập nhằng những thứ liên quan đến lợi ích cá nhân như tiền bạc.

3.   Bí quyết sinh tồn nơi công sở: Không làm việc vượt cấp

Nhiều người khi mới bước chân vào xã hội thường muốn nhanh chóng thể hiện bản thân, lập nên những thành tích để chứng tỏ năng lực của mình. Tâm lý đó khiến họ dễ vội vàng trong quy trình làm việc, đưa bản thân vào “tầm ngắm” của những người có lòng dạ hẹp hòi.

Công ty nào cũng có quy tắc riêng, có văn hóa riêng và quy trình riêng của mình. Chỉ có điều không phải ai cũng tốt tính nói tường tận những quy tắc này cho bạn. Có rất nhiều quy tắc bất thành văn mà mọi người ngầm hiểu với nhau. Trong đó, làm việc vượt cấp gần như là một điều tốt kỵ mà người có EQ cao luôn tránh.

Bi-quyet-sinh-ton-noi-cong-so-la-tranh-5-dieu-cam-ky-nay-2

Nếu muốn báo cáo công tác, bạn chỉ nên trao đổi với lãnh đạo trực tiếp của mình. Một nhân viên bình thường không thể lập tức tìm tới giám đốc bộ phận để trao đổi công việc. Thứ nhất, giám đốc chưa chắc đã biết bạn là ai, công việc của bạn là gì. Thứ hai, trưởng nhóm trực tiếp của bạn có thể sẽ cảm thấy “gai mắt” khi bị vượt cấp như vậy. Bởi việc báo cáo vượt cấp như vậy giống như một cách thể hiện rằng, lãnh đạo trực tiếp của bạn làm việc không hiệu quả, điều đó khiến bạn bị ức chế, không muốn làm việc dưới trướng người đó nữa. Như thế, bạn nhất định sẽ làm mất lòng không ít người.

4.   Bí quyết sinh tồn nơi công sở: Giữ mồm giữ miệng

Người có tính tình hòa đồng thường dễ được mọi người quý mến. Nhưng bạn nên chú ý, dù có vui vẻ đến mấy cũng phải biết cách giữ mồm giữ miệng, điều gì nên nói thì mới nói, không nên nói thì tuyệt đối không nói ra.

Học cách quản lý cảm xúc trong công việc sẽ giúp cuộc sống công sở của bạn thuận lợi hơn. Đừng tự mãn khi nhận được lời khen ngợi, bởi điều đó có thể khiến bạn bị người khác ganh ghét, đố kỵ. Đừng phàn nàn về việc bản thân bị chỉ trích, chê bai vì người khác sẽ thấy bạn không có ý thức.

5.   Bí quyết sinh tồn nơi công sở: Không nên giới thiệu đối tượng cho đồng nghiệp

Giúp đồng nghiệp tìm kiếm đối tượng hẹn hò, yêu đương hay kết hôn là một việc tốt, nhưng bạn biết đấy không phải lúc nào lòng tốt cũng hái được trái ngọt. Hôn nhân là chuyện hệ trọng cả đời người, không ai có thể đảm bảo rằng sau này hai người được bạn giới thiệu có thể “xuôi chèo mát mái” cả đời.

Bi-quyet-sinh-ton-noi-cong-so-la-tranh-5-dieu-cam-ky-nay-3

Nếu họ không hài lòng về hôn nhân của mình, hoặc gặp những vấn đề nghiêm trọng như ngoại tình, bạo lực,… rất có thể bạn sẽ trở thành đối tượng bị trách móc. Hay kể cả người trong cuộc không lên tiếng, bản thân bạn cũng sẽ tự thấy áy náy. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế những quyết định trực tiếp can thiệp vào chuyện tình cảm, riêng tư cá nhân của đồng nghiệp xung quanh.

Xem thêm: Chân lý cuộc sống: Có thể lương thiện nhưng tuyệt đối không được mềm lòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận