Bát mì trứng – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Chỉ với một bát mì trứng, người bố đã dạy con mình một bài học lớn: Khi không màng đến lợi ích riêng, cuộc đời sẽ không để con chịu thiệt.

Diệu Nguyễn
08:30 23/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một buổi sáng nọ, người cha làm 2 bát mì, 1  bát có trứng ở trên và 1 bát không có. Ông hỏi con trai muốn ăn bát nào?

Cậu con trai không do dự chỉ tay vào bát có trứng nói:

“Con muốn ăn bát này”

“Nhường cho bố được không?”

“Không, bát mì trứng này là của con”

“Không nhường cho bố thật à?”

“Con không nhường ạ!” - Cậu bé kiên quyết trẻ lời, gương mặt tỏ ra rất đắc ý với quyết định của mình.

Ông bố ngồi đối diện, lặng lẽ nhìn con trai ăn hết bát mì rồi mới bắt đầu ăn phần của mình. Đến những sợi mì cuối cùng, người con trai nhìn sang bát bố thì thấy trong bát có 2 quả trứng.

Lúc này, người bố chỉ vào hai quả trứng và nói với con: “Con phải ghi nhớ rằng, những gì mắt con nhìn thấy có thể chưa đủ, thậm chí là không đúng. Nếu muốn phần lợi về mình, con sẽ đánh mất những cái lợi lớn hơn”.

Hôm sau, người bố lại tiếp tục làm 2 bát mì, 1 bát có trứng và 1 bát không. Người cha lại tiếp tục hỏi con trai: “Thế hôm nay con chọn ăn bát nào?”

Bat-mi-trung-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Rút kinh nghiệm từ hôm qua, cậu con trai lập tức chọn bát mì không có trứng. Nhưng thật ngạc nhiên, cậu bé ăn hết bát mì vẫn không thấy quả trứng nào xuất hiện. Trong khi đó, bát mì của người cha không những chỉ có quả trứng ở trên, mà bên dưới còn có thêm một quả nữa.

Ăn hết bát mì, người cha lại ôn tồn nói với con mình: “Không phải lúc nào cũng dựa vào kinh nghiệm được đâu con trai. Đôi khi cuộc sống sẽ lừa dối con, tạt vào con một gáo nước lạnh, khiến con phải chịu thiệt thòi. Thay vì khó chịu và buồn bã, con hãy xem nó như một bài học nhé!”.

Một thời gian sau, người bố lại tiếp tục nấu 2 bát mì, 1 bát trứng và 1 bát không. Rồi ông lại tiếp tục hỏi con trai mình chọn bát nào. Lần này, cậu bé muốn cha chọn trước. Thế là ông bố chọn bát mì có trứng và ăn một cách ngon lành. Cậu con trai thấy vậy bưng bát mì không trứng ngồi ăn, thần thái lần này của cậu bé rất bình tĩnh.

Ăn một lúc cậu bé phát hiện ra trong bát của mình vậy mà có tận 2 quả trứng. Thấy vẻ mặt bất ngờ của cậu bé, người cha mỉm cười nói: “Con thấy không, khi con nghĩ tốt cho người khác, những điều tốt đẹp chắc chắn sẽ đến với con. Khi con không màng đến lợi ích của bản thân, cuộc đời sẽ không để con phải chịu thiệt”.

Dừng một lúc, người bố xoa đầu con trai và nói tiếp: “Và bố cũng muốn con ghi nhớ một điều là dù con ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào và thì bố mẹ vẫn luôn yêu thương con!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Tiền mình kiếm ra mới là của mình – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận