Bài học cuối cùng – Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Trước khi lâm chung, vị thiền sư đã dạy cho các đệ tử của mình bài học cuối cùng, học về cách diệt cỏ cũng cũng chính là học về cách tu dưỡng nhân tâm của chính mình.

Diệu Nguyễn
20:28 12/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một vị thiền sư tuổi cao sắp qua đời, vào giây phút lâm chung, các đệ tử của ông ngồi ngay ngắn xung quanh chờ đợi sư phụ truyền đạt lại những kiến thức uyên thâm về cuộc đời và vũ trụ cho họ.

Vị thiền sư già im lặng nằm đấy. Một lúc sau, ông cất tiếng hỏi các đệ tử của mình: “Các con có biết cách nào diệt trừ được cỏ dại không?”

Ai nấy nghe xong đều ngỡ ngàng, không ngờ sư phụ lại hỏi một câu đơn giản như vậy.

Một đệ tử xung phong nói trước: “Có thể dùng xẻng để xúc hết cỏ dại ạ!”.

Vị thiền sư khẽ gật đầu cười nhẹ.

Một đệ tử khác lại nói: “Có thể dùng lửa để đốt cỏ ạ!”.

Thiền sư già vẫn mỉm cười.

Người đệ tử thứ ba thấy vậy thì lên tiếng: “Thưa thầy, có thể rắc vôi lên cỏ, như thế có thể diệt sạch cỏ dại ạ!”.

Vị đệ tử thứ 4 liền tiếp lời: “Theo con nghĩ, muốn diệt cỏ dại phải đào sạch gốc rễ, có như thế cỏ dại mới biến mất hoàn toàn được ạ!”.

Nghe xong tất cả câu trả lời, vị thiền sư già chỉ mỉm cười nói: “Các con nói đều hay cả. Từ mai, các con hãy chia nhau ra làm vườn và diệt trừ cỏ dại theo cách riêng của mình. Một năm sau các con sẽ biết câu trả lời chính xác là gì”.

Nói xong, vị thiền sư nhắm mắt đi về cõi vĩnh hằng.

Bai-hoc-cuoi-cung-cau-chuyen-Phat-giao-dang-suy-ngam

Sau một năm ra sức diệt cỏ, các đệ tử cùng nhau ngồi nhìn lại, rõ ràng họ đã tìm mọi cách để diệt trừ đám cỏ dại nhưng chẳng hiểu sao cỏ dại vẫn mọc đều như cũ. Họ tò mò không biết sư phụ đã làm cách gì để khiến đám cỏ dại không mọc nữa, thế là họ xin sư trụ trì mở cửa khu vườn mà vị thiền sư quá cố đã từng chăm sóc.

Vừa mở cửa ra, các đệ tử vô cùng bất ngờ khi thấy khu vườn dày đặc cỏ dại ban đầu đã không còn nữa, thay vào đó là những khóm hoa rực rỡ sắc màu. Lúc này các đệ tử mới ngộ ra chân lý trong bài học cuối cùng mà sư phụ đã dạy: “Hóa ra trồng hoa màu là cách tốt nhất để loại bỏ cỏ dại!”. Khi ta gieo trồng những hạt giống tốt và nuôi dưỡng chúng chu đáo thì cỏ dại không có nhiều đất để mọc lên nữa, khi ấy ta sẽ có cho mình một khu vườn đầy hoa thơm và quả ngọt.

Việc tu dưỡng nhân tâm cũng như vậy. Khi ta thường xuyên trau dồi những tư tưởng tích cực, những suy nghĩ tốt, những hành động đẹp, những lời nói hay thì những tư tưởng xấu xa, những lời nói khó nghe sẽ không còn cơ hội xuất hiện nữa. Và khi ấy tâm trí ta sẽ trong sáng, thiện lành, ta sẽ có một cuộc đời an yên, hạnh phúc.

Sưu tầm

Xem thêm: 5 nghìn cơm trắng – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận