Bà tư bánh lọt – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chỉ là một chuyện nhỏ thôi, nhưng giờ tôi mới thấm thía sao bà Tư bánh lọt được mọi người quý mến và yêu thương đến vậy.

Diệu Nguyễn
08:29 06/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng hôm qua, sau khi đưa con đi học, tôi lại chạy ra ra tiệm quen để ăn sáng. Trước quán có một bà lão chừng hơn 60 tuổi, bà ngồi trên cái ghế gỗ nhỏ cao chừng một tấc. Bên cạnh là chiếc gióng gánh với linh tinh các món kèm theo thau bánh lọt màu xanh lá dứa, trông bắt mắt vô cùng.

Thấy mọi người ai nấy đều gọi bà với cái tên thân thương là “Bà Tư bánh lọt”, tính bà xởi lởi, dễ mến nên được lòng mọi người lắm, từ già đến trẻ ai cũng thương.

Đang ngồi hỏi chuyện thì bà Tư tâm sự: “Làm bát lọt trông vậy chứ cực lắm chú ơi. Tuy lời ít nhưng cũng có đồng ra đồng vào để sống qua ngày với đứa cháu ngoại. Ba mẹ nó bị tai nạn nên nó sống với tui, tội lắm”.

Thấy bà nói vậy, tôi mới tò mò hỏi sao bà Tư không lên giá để kiếm thêm ít tiền.

Ba-tu-banh-lot-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Bà Tư nghe vậy cười hiền bảo: “Tuy cực nhưng tui không lên giá. Bán lên giá người ta không mua mình, không còn nhớ mình nữa đâu…ai cũng khó khăn hết mà!”.

Đang nói chuyện thì có người ghé đến mua bánh lọt. Qua cách ăn mặc và trò chuyện thì tôi dáng chừng là ba mẹ con mới từ nước ngoài về. Ba người mua 3 phần bánh lọt, bà Tư nhanh tay lấy bánh bỏ bịch rồi đưa cho khách.

Người mẹ nhận bánh, lấy ra tờ 50.000 đồng đưa cho bà Tư, bà cầm thối lại 2 tờ 10.000 kèm nụ cười và tiếng “Cảm ơn!”. Giá tiền chung bán cho mọi người.

Tôi thấy vậy thì bảo với bà Tư bánh lọt: “Bà Tư bán cho ai cũng vậy hà? Mẹ con kia nhìn giàu có, bà không lấy thêm chút tiền cũng được!”.

Bà Tư xua tay nói: “Thôi chú ơi, lấy thêm chút tiền cũng có giàu có hơn gì đâu. Người ta nhớ mình mới ghé mua. Thấy họ ăn ngon là tui vui rồi!”.

Rồi bà Tư nhìn tôi có vẻ…phân trần bụng dạ.

Chuyện rất nhỏ, nhưng tôi thấy buổi sáng nay vui quá…với cả tôi cảm thấy “mến” bà Tư vô cùng, giờ tôi mới hiểu sao bao năm nay ai cũng thương, mua bánh ủng hộ bà đều đều.

Sưu tầm

Xem thêm: Sự lựa chọn – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận