3 kiểu trẻ dễ bị xã hội đào thải, bố mẹ cần lưu ý để uốn nắn kịp thời

3 kiểu trẻ dễ bị xã hội xã hội đào thải, bố mẹ cần uốn nắn, giúp con sửa chữa tính cách kịp thời để con trưởng thành tốt hơn trong tương lai.

Diệu Nguyễn
17:40 11/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất kỳ xã hội nào cũng có quy tắc “chọn lọc”, theo đó những cá thể không phù hợp với những quy tắc sống, chuẩn mực của xã hội thì rất dễ bị “đào thải”: Không thể tìm được công việc thích hợp, không thể tìm được người bạn đời phù hợp, không có bạn bè, không thể làm việc cùng tập thể,…

Chính vì vậy, trong quá trình nuôi dạy con trẻ, nếu thấy trẻ có 3 đặc điểm sau, cha mẹ nên uốn nắn, điều chỉnh cho con để tránh khi con trưởng thành bị xã hội “đào thải”.

1.   Kiểu trẻ dễ bị xã hội đào thải: Đứa trẻ không biết ơn

Người nông dân đi qua cánh đồng vào một buổi sáng mùa đông lạnh lẽo. Trên mặt đất có một con rắn nằm bất động, trông như thể bị đông lạnh. Người nông dân thương tình nên nhặt nó lên, đặt vào ngực để ủ ấm.

Có hơi ấm, con rắn rất nhanh liền tỉnh lại. Nhưng ngay khi vừa có sức khỏe, nó đã cắn chết người đàn ông tử tế vừa cứu mình. Trước khi nhắm mắt, người đàn ông đã cố dặn dò những người xung quanh: “Đừng nên thương hại kẻ vô ơn!”.

3-kieu-tre-de-bi-xa-hoi-dao-thai-bo-me-luu-y-de-uon-nan-kip-thoi-2

Giống như câu chuyện “Người nông dân và con rắn” ở trên, một đứa trẻ không biết ơn sau cũng sẽ khiến người ta xa lánh. Những đứa trẻ như vậy khi bước vào xã hội rất khó để hòa nhập, thậm chí còn bị mọi người ghét bỏ, gạt sang một bên.

2.   Kiểu trẻ dễ bị xã hội đào thải: Đứa trẻ phụ thuộc

Trên đời có rất nhiều người đã hơn 30 nhưng vẫn còn phụ thuộc vào cha mẹ. Khi lập nghiệp, họ chờ cha mẹ dựa vào mối quan hệ để tìm việc cho mình. Đến khi lập gia đình cũng chờ bố mẹ mai mối, cưới xin cho. Rồi sinh con đẻ cái cũng nhờ cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, đón đưa giúp. Kết quả là cha mẹ sau một đời phục vụ con cái lại phải nhọc lòng phục vụ cháu chắt của mình.

Kiểu người như vậy chính là từ khi còn nhỏ đã là những đứa trẻ sống phụ thuộc vào cha mẹ, không chịu sống tự lập. Nhiều bậc cha mẹ vì thương yêu con cái một cách mù quáng mà việc gì cũng tranh làm cho con, bao bọc con quá mức. Khiến trẻ lớn lên có tính cách phụ thuộc, ỷ lại, chuyện gì cũng đùn đẩy cho cha mẹ làm hộ mình.

3-kieu-tre-de-bi-xa-hoi-dao-thai-bo-me-luu-y-de-uon-nan-kip-thoi-4

Các bậc cha mẹ nên nhớ rằng, bản thân không để đi cùng con cái đến hết cuộc đời, nên hãy để con tự lập, sống cuộc sống của chính mình. Bởi nếu quá mức bao bọc, khi cha mẹ mất đi cũng chính là lúc đứa con bị xã hội đào thải một cách không thương tiếc.

3.   Kiểu trẻ dễ bị xã hội đào thải: Đứa trẻ quá dễ xúc động, hay ăn vạ

Trên chuyến tàu điện ngầm nọ, vì là giờ cao điểm nên đông nghịt người, chỗ ngồi rất ít. Một bé gái đi cùng mẹ lên tàu. Sau khi lên tàu, cô bé chỉ vào chỗ ngồi của một cậu bé và nói rằng mình muốn ngồi ở đấy. Điều này tất nhiên là không được, thấy vậy cô bé liền khóc thét lên, đòi chỗ ngồi cho bằng được. Trong suốt quá trình đó, đứa bé trai lại rất bình tĩnh, lịch thiệp đứng lên nhường chỗ cho bé gái.

Ngay khi có được chỗ ngồi, cô bé liền thay đổi sắc mặt, không để ý đến ánh mắt của những người xung quanh. Kiểu người như bé gái khi trưởng thành sẽ rất khó có được thành công.

3-kieu-tre-de-bi-xa-hoi-dao-thai-bo-me-luu-y-de-uon-nan-kip-thoi-6

Hãy nhớ rằng, ngoại trừ người thân ruột thịt, sẽ không ai sẵn sàng gánh vác cho bạn một cách vô cớ. Nếu khi trưởng thành, trẻ vẫn còn để tình cảm lấn át lý trí, không được như ý muốn liền vũng vằng ăn vạ thì rất dễ bị mọi người xa lánh, ghét bỏ.

Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ nên chú trọng giáo dục con trẻ đúng cách. Dạy con sống tự lập, biết quản lý cảm xúc của mình và sống có lòng biết ơn. Như vậy, sau này con trưởng thành nhất định sẽ trở thành người có ích cho xã hội, được mọi người yêu quý, kính trọng.

Xem thêm: 5 kỹ năng quan trọng cha mẹ cần dạy con trong thời đại mới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận