10000 USD cho một đường thẳng – Câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ

“10000 USD cho một đường thẳng” là bài học khắc cốt ghi tâm cho những người muốn thành công, tri thức chính là của cải.

Diệu Nguyễn
05:00 27/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “10000 USD cho một đường thẳng”

Henry Ford là một thiên tài người Mỹ và những chiếc ô tô Ford của ông đã làm thay đổi tiến trình lịch sử. Nhưng ngay cả khi là một thiên tài, Henry Ford  thỉnh thoảng cũng cần được giúp đỡ.

Dù có các kỹ sư điện nhưng Ford không thể giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải với một máy phát điện khổng lồ và đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của Charles Steinmetz.

Đầu thế kỷ 20, Ford tại Mỹ đang trong thời kỳ phát triển vượt bậc, các nhà xưởng, phân xưởng nhanh chóng được xây dựng và đưa vào sử dụng. Các đơn đặt hàng của khách hàng gần như đã lấp đầy văn phòng bán hàng của Ford. Mỗi chiếc xe Ford vừa lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp thì có rất nhiều người chờ mua.

10-000-USD-cho-mot-duong-thang-cau-chuyen-truyen-cam-hung

Trong lúc đang sản xuất, đột nhiên một trong những động cơ của Ford bị hỏng, gần như toàn bộ phân xưởng không thể vận hành và mọi công việc sản xuất liên quan bắt buộc phải dừng lại. Công ty đã gọi một số lượng lớn công nhân bảo trì đến thực hiện kiểm tra, đồng thời cũng mời rất nhiều chuyên gia đến, thế nhưng không ai tìm ra được vấn đề nằm ở đâu chứ chưa nói đến việc bảo trì.

Trong lúc ban lãnh đạo của Ford đau đầu tìm cách giải quyết, vì dừng một phút thôi cũng đã gây ra tổn thất kinh tế to lớn. Thì có người đề nghị nhờ Charles Steinmetz – Nhà vật lý học nổi tiếng đến để giúp đỡ. Steinmetz là một thiên tài người Đức với công trình nghiên cứu về dòng điện xoay chiều, hiện ông đang làm việc cho General Electric.

Steinmetz yêu cầu một chiếc chiếu trải bên cạnh chiếc máy và chăm chú lắng nghe trong 3 ngày. Sau đó, ông yêu cầu mang đến một cái thang. Sau thời gian leo trèo lên xuống, cuối cùng Steinmetz đã vẽ một đường bằng phấn lên phần động cơ và viết: “Cuộn dây ở đây đã được quấn thêm 16 vòng”.

Các kỹ sư ngay tập tức sửa chữa và điều bất ngờ là lỗi đã hoàn toàn được loại bỏ. Người quản lý của Ford lúc ấy hỏi Steinmetz rằng chi phí bao nhiêu thì Steinmetz nói: “Không nhiều, chỉ 10000 USD thôi”.

10-000-USD-cho-mot-duong-thang-cau-chuyen-truyen-cam-hung-1

10000 USD cho một đường thẳng! Trong những năm tháng ấy, khẩu hiệu trả lương nổi tiếng nhất của Ford là “5 USD một tháng”, đây là mức lương cao vào thời điểm đó, đến nỗi rất nhiều công nhân lành nghề giàu kinh nghiệm và kỹ sư giỏi ở Mỹ từ khắp đất nước đổ về Ford để lấy được mức lương 5 USD hàng tháng này. Con số 10.000 USD mà Steinmetz nói đến bằng tổng thu nhập của một nhân viên bình thường trong hơn 100 năm.

Thấy mọi người ngơ ngác trước số tiền 10000 USD cho một đường thẳng, Steinmetz thản nhiên đáp: “ 1 USD là tiền công để vẽ một đoạn thẳng, còn 9.999 USD là để biết đoạn thẳng ở đâu”. Sau đó, Giám đốc của Ford không chỉ chi trả đúng số tiền mà Steinmetz yêu cầu mà còn đồng ý thuê Steinmetz với số tiền khủng.

Một câu chuyện ngắn gọn nhưng lại ẩn chứa bài học đáng giá. Ở đời, kiến thức chính là của cải lớn nhất của một người. Như tỷ phú Lý Gia Thành – người giàu nhất Hồng Kông, khi được hỏi ông dựa vào điều gì để thành công, ông chỉ nói một câu “Dựa vào kiến thức!”.

Xem thêm: Những điều vô giá – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận