13 bài học đắt giá từ giới nhà giàu: Cha mẹ thông minh nên dạy con từ sớm để con lớn lên thoát cảnh "trắng tay"

Những người trong giới nhà giàu luôn tìm cách dạy con cái tư duy về tiền bạc và thành công ngay từ khi còn nhỏ.

Minh Hằng
16:30 08/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú tự thân Steve Siebold nổi tiếng của Mỹ đồng thời cũng là tác giả đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về những người siêu giàu. Theo đó, ông đã phỏng vấn hơn 1.200 triệu phú và tỷ phú trong vòng 30 năm qua và cho ra đời cuốn sách Secrets Self-Made Millionaires Teach Their Kids (Những bí quyết dạy con của các triệu phú tự thân), qua đó đưa ra những bài học mà các triệu phú và tỷ phú tự thân đã dạy lại cho con cái của họ.

Bài học 1: Thành công không phải tự nhiên mà có

Giới nhà giàu luôn nói với con rằng giàu có và thành công luôn phải đánh đổi chứ không phải tự nhiên mà có. Để có được sự tự do tài chính là cả cuộc chiến lâu dài của cuộc đời. Con phải sẵn sàng hy sinh thời gian, giấc ngủ cũng như sự nhàn rỗi của bản thân để tạo nên những điều tuyệt vời. Dù cả trong khi bạn bè đang vui đùa thì con làm việc.

Bài học 2: Nếu muốn giàu có, hãy giải quyết vấn đề

13-bai-hoc-gioi-nha-giau-day-con-khi-con-nho-1

Người giàu luôn nhắc nhở với con của họ rằng tiền chảy ra từ các ý tưởng và cách giải quyết vấn đề. Họ khuyến khích trẻ tự mình tìm ra giải pháp cho những rắc rối đang gặp phải để chúng có thể rèn luyện khả năng tư duy và cách ứng phó với những tình huống bất ngờ. "Nếu con giàu có, hãy giải quyết vấn đề. Nếu con muốn thật sự giàu có, hãy giải quyết những vấn đề lớn hơn".

Bài học 3: Hãy đặt kỳ vọng cho bản thân cao một chút, đừng sợ thất bại

Steve Siebold cho biết hầu hết những người mà ông phỏng vấn trong hơn 30 năm qua đều nói rằng họ mong muốn trở nên giàu có và đó cũng là điều mà họ khuyến khích thế hệ sau làm. 

Hãy đặt kỳ vọng sự giàu có ngày ở độ tuổi 20 hoặc 30. Chuyện đó có thể không xảy ra sau một đêm nhưng cũng không mất cả cuộc đời. Nhưng sự kỳ vọng của con sẽ giúp đẩy nhanh quá trình và khiến con đi đúng hướng.

Bài học 4: Tiếp xúc với người thành công sẽ giúp con mở mang tri thức và suy nghĩ của mình

Các bậc phụ huynh giàu có hiểu rằng, bạn bè xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đời mỗi người, vì vậy họ khuyên con mình cần những người bạn giàu có. Tiếp xúc với những người thành công sẽ giúp con mở mang tri thức và cả suy nghĩ của mình.

Bằng cách này, con trẻ được mở rộng vòng kết nối của bản thân, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh. Điều này chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho tương lai của con.

Bài học 5: Chọn công việc bản thân yêu thích

13-bai-hoc-gioi-nha-giau-day-con-khi-con-nho-2

Có thể nói, sự nghiệp ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống con người, chính vì thế khi lựa chọn công việc cho mình cần suy nghĩ một cách thận trọng. 

Bố mẹ giàu luôn mong con mình lựa chọn công việc bản thân yêu thích bởi sẽ thật khó để đầu tư thời gian cho một công việc bản thân cảm thấy nhàm chán hay không mang lại nhiều ý nghĩa ngoài tiền bạc. Việc hàng ngày thức dậy với niềm hứng khởi đi làm chính là công thức cho sự dư dả về tài chính, sự thỏa mãn về mặt cảm xúc cũng như hài lòng trong cuộc sống.

Bài học 6: Tiền bạc có thể giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống

Giới nhà giàu không ngại thừa nhận rằng tiền có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Họ thường dạy con mình rằng: "Giàu có sẽ không khiến con hạnh phúc, nhưng nó sẽ giải quyết được 90% vấn đề của con". Nếu con gặp phải một vấn đề mà có thể làm cho nó biến mất bằng cách viết kiểm điểm thì đó không phải vấn đề. Hãy kiếm tiền để giải quyết những vấn đề, như vậy, con sẽ đủ giàu có để giải quyết các vấn đề của chính mình.

Bài học 7: Cơ hội kiếm tiền là vô hạn

13-bai-hoc-gioi-nha-giau-day-con-khi-con-nho-5

Những người giàu nhìn đâu cũng thấy tiền bởi họ nhận thấy rằng, nếu kiếm tiền dựa trên việc giải quyết các vấn đề trong cuộc sống này thì khả năng kiếm tiền cũng là vô hạn. Hãy loại bỏ những suy nghĩ như tiền là một nguồn tài nguyên khan hiếm. Điều đó hoàn toàn không đúng. Điều khan hiếm chính là những người có các giải pháp.

Bài học 8: Chi tiêu quá mức có thể hủy hoại con

Bất kể lương của bạn lớn đến đâu, bạn cũng sẽ không thể giàu nếu không biết cách giữ lại những gì mình đã kiếm được. Nhưng người giàu sẽ nhắc nhở con cái rằng: "Chi tiêu quá mức có thể hủy hoại con, thậm chí ngay cả khi con có hàng triệu USD trong tài khoản của mình".

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc họ không cho phép con cái tiêu tiền, điều mà họ muốn những đứa trẻ ghi nhớ chính là không vung tay quá trán nếu không muốn rơi vào hoàn cảnh trắng tay.

Bài học 9: Xứng đáng được sự giàu có

Những triệu phú, tỷ phú tự thân luôn tự nhủ rằng họ xứng đáng để có được sự giàu có, trong khi số đông lại cho rằng việc làm giàu chỉ dành cho một số ít người may mắn. Niềm tin chính là một động lực lớn giúp con trẻ chinh phục các mục tiêu.

Bài học 10: Người giàu là nhà đầu tư không phải người tiêu tiền

13-bai-hoc-gioi-nha-giau-day-con-khi-con-nho-4

Điều mà người giàu muốn nhắn nhủ với con cái họ chính là: "Người giàu là nhà đầu tư chứ không phải người tiêu tiền. Họ đầu tư tiền của họ ngày hôm nay, vì vậy họ sẽ có nhiều hơn vào ngày mai".

Để trở thành nhà đầu tư thành công, họ mong con mình hãy luôn kiên định với những gì chúng biết hoặc quan tâm. Nếu thích chơi guitar, con có thể nghiên cứu thị trường guitar cổ điển. Nếu con thích bóng chày, hãy tìm hiểu đầu tư vào những thẻ bóng chày hiếm. Hay nếu con thích cổ phiếu, hãy nghiên cứu thị trường chứng khoán.

Bài học 11: Không phải người giàu nào cũng thông minh

Đa số mọi người đều cho rằng người giàu thường thông minh hơn người khác, nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Sự thật là, hầu hết họ không quá thông minh hơn những người đang vật lộn để kiếm sống. Những cha mẹ giàu nói với con mình rằng: "Con không cần phải là một thiên tài mới có thể trở nên giàu có, hãy tập trung vào việc kiếm tiền và tích lũy tài sản".

Bài học 12: Giàu có mang lại sự tự do

Có thể giàu có không làm bạn hạnh phúc nhưng giàu có sẽ mang lại sự tự do. Người giàu nhắc nhở con rằng, khi con giàu, con có thể sống ở bất cứ đâu, làm bất kỳ điều gì và sống theo cách con mong muốn. Sự giàu có giúp con sức mạnh để tạo ra các quy tắc của riêng mình, miễn chúng không phạm pháp hay làm tổn thương bất kỳ ai. Nó có thể không khiến con hạnh phúc hơn nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho con sự tự do mà con đáng có.

Người giàu mong con của mình hiểu rằng tiền bạc chính là công cụ giúp hiện thực hóa những điều con mong muốn. Từ đó giúp con có góc nhìn đúng đắn về giá trị vật chất và sự tự do về tài chính.

Bài học 13: Tập trung kiếm tiền thay vì vui chơi

Cách sử dụng thời gian của người giàu khác với những người khác. Họ dạy con cáirằng: "Nếu dành thời gian để vui chơi thì con sẽ phải vật lộn về tài chính cả đời. Tập trung hoàn toàn vào tiền có thể khiến con phải làm bất cứ điều gì để có được nó. Thay vào đó, hãy kết hợp khả năng và sở thích của mình với một vấn đề mà mọi người sẽ trả tiền cho con để giải quyết và làm việc cho đến khi thành công. Công thức này vừa mang lại cho con sự thỏa mãn khi làm công việc mình yêu thích vừa giúp thu lợi từ việc giải quyết các vấn đề của người khác".

Đọc thêm: Những bộ sách "gối đầu giường" giúp nuôi dưỡng tâm hồn bé con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận