Trẻ thông minh sẽ có 3 hành vi làm phiền này: Cha mẹ đừng tức giận con nhé!

Nếu trẻ có 3 hành vi tưởng chừng như phiền phức này, cha mẹ đừng cấm cản kẻo ảnh hưởng đến trí thông minh của con.

Thùy Nguyễn
09:00 04/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu trẻ có 3 hành vi làm phiền sau đây, điều này có nghĩa trẻ đang dần trở nên thông minh hơn. Cha mẹ không nên tức giận, thay vào đó hãy kiềm chế và giữ bình tĩnh. Dù có khó chịu đến thế nào, các bậc phụ huynh cũng đừng cấm cản con.

Luôn vứt đồ đạc lung tung, kể cả đồ chơi

Hầu như cha mẹ nào cũng trải qua giai đoạn này. Tốc độ con ném đồ chơi, bày bừa đồ còn nhanh hơn tốc độ dọn dẹp. Cha mẹ chỉ biết thở dài, nhìn sàn nhà mới lau bị con ném đồ bừa bãi.

tre-thong-minh-se-co-3-hanh-vi-lam-phien-cha-me-dung-cam-can-1

Tuy nhiên, đây là một quá trình trưởng thành thiết yếu của trẻ. Lý do trẻ vứt đồ không phải là vì muốn bày bừa, mà là do não bộ của chúng phát triển quá nhanh. Do đó, trẻ cũng muốn tìm hiểu thế giới nhanh hơn, khám phá và cảm nhận mọi thứ theo cách riêng của mình. Trẻ sẽ ném đồ đạc lung tung, thậm chí phá hủy nhiều đồ... để tìm tòi khám phá.

Nghịch ngợm khi ăn

Hầu như các ông bố bà mẹ đều quan niệm, cho con ăn không khác gì một cuộc chiến đích thực. Không phải trẻ nào khi ăn cũng ngoan ngoãn ngồi im, đút gì ăn nấy hoặc tự có thể xúc ăn. Cảnh tượng trẻ ăn thực tế còn... kinh khủng hơn rất nhiều.

Trẻ đang ở độ tuổi bắt chước, không biết dùng gì nhưng thấy người lớn dùng gì con cũng muốn dùng theo. Ví dụ như con cầm đũa, cầm muỗng múc thức ăn khiến đồ ăn vương vãi khắp nhà.

tre-thong-minh-se-co-3-hanh-vi-lam-phien-cha-me-dung-cam-can

Chưa kể, nhiều trẻ còn trực tiếp bốc thức ăn bằng tay, chúng muốn tự ăn mà không thích người khác đút cho mình. Sau đó, trẻ sẽ bóp nát thức ăn, bôi ra quần áo, đầu tóc. Cảnh tượng này khiến nhiều cha mẹ muốn phát điên.

Thế nhưng, dù trẻ có làm gì đi chăng nữa, cha mẹ cũng hãy bình tĩnh và nhẫn nhịn. Đây là một quá trình phát triển trí thông minh của con. Việc trẻ dùng tay bốc thức ăn cũng là một kiểu bắt chước. Cụ thể, trẻ đang bắt chước hành vi nhặt rau của người lớn. Nếu cha mẹ không ngăn cản, trẻ sẽ nhanh chóng thành thạo cử động chân tay, thực hiện các hành động một cách tinh tế và biết làm nhiều việc hơn.

Nói nhiều

Khi trẻ có năng lực ngôn ngữ nhất định, chúng sẽ rất thích nói chuyện. Chúng liên tục gọi ông bà, cha mẹ hoặc mở miệng nói những điều mà bạn không hiểu. Bên cạnh đó, trẻ có thể sẽ liên tục hỏi cha mẹ đây là cái gì, kia là cái gì. Những lúc như thế, cha mẹ nên kiên nhẫn trả lời con, tuyệt đối đừng tức giận.

tre-thong-minh-se-co-3-hanh-vi-lam-phien-cha-me-dung-cam-can-3

Thời điểm này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển ngôn ngữ. Nhiều khi trẻ còn tự nói chuyện với chính bản thân mình. Cha mẹ thông thái sẽ không cấm cản con, bởi con càng nói nhiều, năng lực ngôn ngữ của con sẽ càng được cải thiện.

Trẻ em đối với thế giới này luôn tràn đầy tò mò. Giống như chúng ta, khi bắt gặp một không gian mới lạ sẽ không kìm được lòng mà muốn khám phá, tìm hiểu mọi thứ. Vì thế, mỗi việc con làm đều là muốn cảm nhận cảm xúc lạ lẫm, thử cảm giác mà chúng chưa được cảm nhận bao giờ.

Là cha mẹ, hãy để những đứa trẻ có thể tự do khám phá thế giới này, thu nhặt cho mình những kiến thức hữu ích theo cách riêng. Nếu cha mẹ cứ ngăn cấm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức sáng tạo và quá trình phát triển trí não của con.  

Xem thêm: Để con trưởng thành, tự lập: Cha mẹ thông minh sẽ “làm lơ” 6 điều này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận