Trẻ có ít và nhiều đồ chơi sẽ có 2 điểm khác biệt: Cha mẹ cần lưu ý

Nhiều cha mẹ thường mua quá nhiều đồ chơi cho con nhưng lại không thể lựa chọn được món đồ phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ.

Thùy Nguyễn
11:00 18/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đồ chơi là những món đồ gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Với những gia đình có điều kiện tài chính dư dả, cha mẹ sẽ mua nhiều đồ chơi đắt tiền cho con cái hoặc chọn mua những thứ trước đây mình chưa được thử bao giờ.

Tuy nhiên, liệu các bậc phụ huynh có bao giờ thắc mắc rằng, giữa một đứa trẻ có nhiều đồ chơi và ít đồ chơi khi trưởng thành sẽ khác biệt thế nào. Hóa ra, thói quen mua đồ chơi của cha mẹ lại ảnh hưởng lớn tới con như vậy. 

Cô Vương (Trung Quốc) là một bà mẹ rất thích mua đồ chơi cho con. Kể từ khi cô con gái nhỏ chào đời, cô không tiếc tiền mua cho con mình rất nhiều thứ. Khi con gái chưa biết đi, cô mua chuông, lục lạc,... Khi con gái lớn hơn một chút, cô đầu tư đến các loại đồ chơi sang chảnh, búp bê đắt tiền với nhiều kích cỡ khác nhau. 

tre-co-it-va-nhieu-do-choi-se-co-2-diem-khac-biet-1

Được mẹ chiều chuộng từ nhỏ, khi lớn lên cô bé thường xuyên vòi vĩnh bố mua đồ chơi mới. Khi người bố từ chối vì trong nhà đã có quá nhiều đồ chơi, cô Vương vẫn hứa sẽ mua cho con. Chồng cô Vương ra sức khuyên ngăn vợ mình tiếp tục mua đồ chơi cho con gái vì cho rằng, điều này sẽ có hại cho sự phát triển của con sau này.

Sự khác biệt giữa trẻ có ít và nhiều đồ chơi

Thực tế, nhà tâm lý học người Mỹ Barry Schwartz đã tiến hành một thí nghiệm về sự khác biệt này. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ có quá nhiều đồ chơi thường ít nhận thức được sự quý giá và tính trân trọng. Trong khi đó, những đứa trẻ có ít đồ chơi hơn thường có trách nhiệm hoàn thành mọi vấn đề nhanh và hiệu quả hơn. Chưa kể, sự khác biệt giữa trẻ ít và nhiều đồ chơi còn thể hiện qua các khía cạnh sau:

Suy nghĩ: Nhiều đồ chơi hiện nay được thiết kế vô cùng tinh xảo, không chỉ để chơi mà còn có thể rèn luyện khả năng tư duy và suy nghĩ. Trẻ có cơ hội tiếp cận với nhiều đồ chơi sẽ tư duy nhanh nhẹn hơn so với trẻ có ít đồ chơi.

tre-co-it-va-nhieu-do-choi-se-co-2-diem-khac-biet-3

Cách chi tiêu: Dù trẻ còn nhỏ không hiểu được giá trị của đồ chơi, nhưng số lượng đồ chơi mà chúng sở hữu từ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến cách chi tiêu của trẻ sau này. Trẻ có nhiều đồ chơi sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong tương lai, muốn mua những thứ mình thích. Trong khi đó, trẻ ít đồ chơi thường có xu hướng tiết kiệm hơn.

Cha mẹ mua đồ chơi cho con cần lưu ý những gì?

Chất lượng tuổi thơ con không quyết định bởi số lượng đồ chơi. Vì thế, cha mẹ nên chú ý lựa chọn những món đồ phù hợp và hữu ích. 

Tránh mua đồ chơi quá đắt: Có nhiều đồ chơi giá cả rất đắt. Nếu trẻ còn quá nhỏ, cha mẹ nên thận trọng khi mua những đồ này kẻo con làm hỏng sẽ vô cùng lãng phí. 

Chọn đồ chơi có tính giáo dục: Đồ chơi trên thị trường vô cùng đa dạng, một số loại đồ chơi con chỉ nghịch một lúc là chán. Trong khi đó, những món đồ có tính giáo dục sẽ giúp trẻ rèn luyện tư duy, kỹ năng thực hành khi chơi. Vì thế, cha mẹ nên mua cho con những món đồ chơi này, điển hình như khối Rubik, xếp hình, hình khối xây dựng… 

Mua đồ chơi theo sở thích của con: Mỗi đứa trẻ sẽ có sự khác biệt về tính cách, ý tưởng và sở thích. Cha mẹ có thể mua đồ chơi cho con theo sở thích, ví như con thích vẽ tranh thì có thể mua màu to, con thích âm nhạc thì mua đàn piano… Điều này giúp con phát huy được sở trường của mình, giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. 

Xem thêm: Trẻ mút tay cha mẹ đừng ngăn cấm: Đây là 1 trong 6 dấu hiệu của thiên tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận