Chuyên gia nổi tiếng: Trẻ bạo lực, hỗn hào đều do 3 thói quen của cha mẹ

Chuyên gia tâm lý học khẳng định, con cái hỗn hào, bất hiếu không phải tự dưng mà thế. Tất cả đều bắt nguồn từ 3 thói quen của cha mẹ, do cha mẹ bồi dưỡng mà nên.

Thùy Nguyễn
17:30 16/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ giáo dục không đúng cách sẽ khiến trẻ ám ảnh, oán trách. Có thể bình thường chúng không biểu hiện ra, nhưng đến khi bị kích thích trẻ sẽ bộc phát theo một cách vô cùng đáng sợ.

Đặc biệt, cha mẹ có 3 hành động này chẳng khác gì đang gieo mầm ác cho con:

Đánh mắng con cái

Thực tế cho thấy, không phải lúc nào con cái cũng ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ. Cũng có lúc trẻ nghịch ngợm, phá phách hoặc phạm sai lầm khiến cha mẹ không hài lòng. Những lúc như thế, nhiều người lớn có xu hướng la mắng con cái, thậm chí trừng phạt, dùng roi vọt để "xử lý" con. Những bậc phụ huynh này cho rằng, "yêu cho roi cho vọt" và phải dùng những biện pháp mạnh mới có thể răn đe và giáo dục con cái.

tre-bao-luc-hon-hao-deu-do-3-thoi-quen-cua-cha-me-1

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, đánh mắng con cái là một trong các hành động ngược đãi trẻ nhỏ cả về vật chất và tinh thần. Trẻ thường xuyên bị la mắng, đánh phạt dễ mắc phải những bệnh lý như trầm cảm, lo âu. Chưa kể, con sẽ sinh ra ác cảm, oán giận cha mẹ. Con sẽ hình thành nên tính cách bạo lực, đối xử thô lỗ với người khác.

Cũng có trẻ chịu bạo lực nhiều thời thơ ấu, khi trưởng thành sẽ trở nên nhút nhát, sợ sệt, ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp và cuộc sống của con.

Bao bọc, chiều chuộng con quá mức

Nhiều cha mẹ vì quá thương con mà nuông chiều một cách mù quáng, con muốn gì có nấy, cung phụng, phục vụ con hết lòng. Điều này chẳng khác nào tước đoạt đi cơ hội trưởng thành của con, khiến con ngày càng ích kỷ và ỷ lại.

Một đứa trẻ được bao bọc từ nhỏ, cơm bưng nước rót đến tận mồm, lớn lên trẻ sẽ chỉ biết hưởng thụ, nếu cha mẹ không đáp ứng được sẽ nảy sinh tâm lý oán trách. Một đứa trẻ chưa từng trải qua khó khăn, thất bại, chưa từng đi đâu xa một mình, chưa từng thực hiện ước mơ... sẽ chỉ sống như một cái bóng, cả đời trông chờ vào sự sắp đặt của người khác.

tre-bao-luc-hon-hao-deu-do-3-thoi-quen-cua-cha-me-2

Một đứa trẻ không quen lao động, không biết cha mẹ vất vả thế nào để kiếm tiền sẽ xem việc được nuôi nấng, bảo bọc là điều đương nhiên, sẽ không biết tôn trọng, báo hiếu với cha mẹ là như thế nào. Đứa trẻ được giáo dục thế nào sẽ hình thành tính cách như thế đó.

Vì thế, muốn con nên người, cha mẹ hãy để cho con tự lập, tặng cho chúng hành trang bước vào đời thông qua những bài học kỹ năng và bồi dưỡng tri thức. Đừng biến con thành người thụ động chỉ biết hưởng thụ.

Cha mẹ nói khoác quá đà

Nhiều cha mẹ "sống ảo", thích khoác lác về tiền bạc cũng như quyền thế trước mặt con trẻ. Họ không hề biết rằng, những câu nói này sẽ dần dần ăn sâu vào tiềm thức của trẻ, khiến con cái sẽ tiếp thu loại tư tưởng vụ lợi. 

tre-bao-luc-hon-hao-deu-do-3-thoi-quen-cua-cha-me-3

Những cha mẹ như vậy không thể bồi dưỡng nên một đứa con hiếu thuận. Đặc biệt, phụ huynh thường xuyên khoe khoang, khoác lác còn là tiền đề tạo ra những hành vi tiêu cực cho con. Trẻ khi trưởng thành sẽ trở nên lười biếng, không thích lao động mà chỉ thích gây chuyện thị phi và gây ra những hành vi trái với đạo đức. 

Xem thêm: Cổ nhân dạy “Miệng của cha mẹ là phong thủy đời con”: Các mẹ hãy nhớ kỹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận