Giọng nói của mẹ quyết định hạnh phúc đời con: Hóa ra vì 3 nguyên do này

Cha mẹ giáo dục con bằng giọng nói nhỏ nhẹ, âm lượng vừa phải sẽ có hiệu quả hơn so với việc la hét, mắng mỏ con. Vì thế mới bảo, âm lượng giọng nói sẽ quyết định hạnh phúc của cuộc đời con.

Thùy Nguyễn
11:00 16/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu mẹ có giọng nói dịu dàng, ấm áp, mẹ sẽ thấy con mình ngày càng ngoan ngoãn và dễ bảo. Nếu chỉ muốn la hét để thỏa mãn cơn tức giận, hãy nhìn con và cố giữ bình tĩnh, lấy lại cảm xúc.

Là một người mẹ không la hét không hề dễ dàng

Một chị bạn than thở rằng, sau khi lên chức mẹ chị đã không kiểm soát được cảm xúc của mình như trước. Chị cảm thấy giọng nói của mình ngày càng to hơn, lớn hơn và vô cùng chói chang. Thực tế, đây là vấn đề nhiều bà mẹ gặp phải khi dạy dỗ con nhỏ, đặc biệt là những đứa trẻ nghịch ngợm.

Có đôi khi, mẹ sẽ tức giận khó kiềm chế và la mắng, quát con. Đây là cách mẹ thể hiện cảm xúc và dạy dỗ con mình. Thế nhưng đối với trẻ, việc mẹ hét to có thể khiến con sợ hãi, mệt mỏi, tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Hầu hết những lời quát mắng, trách móc đều mang tính trừng phạt, làm giảm hạnh phúc của một đứa trẻ.

Âm lượng giọng nói càng lớn, mối quan hệ với con càng tồi tệ

tai-sao-giong-noi-cua-me-quyet-dinh-hanh-phuc-doi-con-1

Sau thời gian cố gắng mềm mỏng với con nhưng không có kết quả, nhiều cha mẹ đã chuyển hướng sang cứng rắn, la mắng, thậm chí còn dùng đòn roi để con có thể nghe lời. Đi kèm với sự quát mắng, đòn roi là sự xa lánh của con cái với cha mẹ. Mẹ nói càng to, la hét càng lớn khiến con càng sợ hãi, chán ghét. Mẹ càng to tiếng càng chứng tỏ bản thân đang muốn trút bỏ cảm xúc của chính mình chứ không hề có hiệu quả giáo dục. Đây là một kiểu bạo lực bằng lời nói chứ không phải dạy dỗ, giáo dục gì cả.

Trẻ còn quá nhỏ để phân biệt đúng sau. Nếu mẹ chỉ chăm chăm quát mắng mà không giải thích cho con hiểu sẽ khiến con hoang mang, sợ hãi vì không biết bản thân sai ở chỗ nào. Chưa kể, mẹ cứ la hét, giọng nói lớn tiếng sẽ dần thành thói quen. Con cái sống lâu trong tiếng chửi của cha mẹ sẽ trở thành đứa trẻ tự ti, nhút nhát và sợ sệt.

Bên cạnh đó, cha mẹ thích thể hiện quyền lực khi dạy dỗ con cái. Nhiều người nghĩ rằng, giọng nói lớn mới có thể lấn át được con. Thế nhưng, cha mẹ càng lớn tiếng, quát mắng con càng nhiều càng khiến trẻ chống đối, không nghe lời.

Cha mẹ áp dụng phương pháp giáo dục sai lầm lâu ngày sẽ khiến con cái bị ảnh hưởng tiêu cực. Với những đứa trẻ không chống đối ra mặt, bên trong chúng lại âm thầm tích tụ những cảm xúc tiêu cực, não bộ bị ảnh hưởng, sự phát triển của con cũng sẽ bị cản trở. Với những tiếng la hét của cha mẹ, tuổi thơ hạnh phúc của con sẽ có thêm những vết sẹo, thậm chí để lại nhiều nỗi ám ảnh, ảnh hưởng đến cuộc đời sau này của con. 

Giáo dục bằng giọng nói nhỏ nhẹ, trầm ấm mang tới hiệu quả cao hơn

tai-sao-giong-noi-cua-me-quyet-dinh-hanh-phuc-doi-con-3

So với việc la hét, to tiếng thì sự khích lệ của cha mẹ với giọng nhỏ nhẹ sẽ có hiệu quả cao hơn. Giáo dục con cái không hề dễ dàng, nhiều cha mẹ không tránh khỏi những phút giây không kiểm soát được cảm xúc. Khi trẻ mắc lỗi, nếu cha mẹ không kiềm chế được cảm xúc thì hãy cố gắng đừng la mắng con khi đó. Đợi đến khi bình tĩnh lại, hãy gọi trẻ đến và nhẹ nhàng nói chuyện với con.

Lúc này, cha mẹ có thể ôm con, nói với con rằng con sai ở đâu, hậu quả của việc làm đó như thế nào, từ đó giúp con có thể sửa sai và rút kinh nghiệm. 

Có thể nói, trí óc non nớt của trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng. Những biện pháp giáo dục thô lỗ và tùy tiện có thể ảnh hưởng tiêu cực tới con, chỉ có những phương pháp nhẹ nhàng mới có thể đi sâu vào tâm trí trẻ.

Xem thêm: Trẻ ương bướng, khó bảo đến mấy cha mẹ áp dụng 10 "câu thần chú" này sẽ hiệu quả ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận