Nuôi dạy con trai đừng nói 3 câu này, không khác gì xát muối vào tim con

Dù có tức giận đến đâu, bực bội thế nào thì các bậc cha mẹ có con trai tuyệt đối nói 3 câu này, kẻo khiến con tổn thương cả đời không hết.

Thùy Nguyễn
07:30 28/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống ngày càng có nhiều áp lực khiến nhiều bậc cha mẹ cảm thấy căng thẳng, dễ nóng giận. Nhiều khi, họ không kiểm soát được cảm xúc mà buột miệng nói ra những lời lẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến con trẻ. Những câu nói tưởng chừng như vô hại nhưng lại khắc sâu vào tâm trí, tư tưởng của con theo một cách tiêu cực. Nghiêm trọng hơn, những lời nói tổn thương của cha mẹ là nguyên nhân khiến con mắc chứng bệnh tự kỷ.

Trẻ sinh ra giống như một tờ giấy trắng, nhưng không có nghĩa là con không biết tổn thương, bố mẹ muốn nói gì cũng được. Đặc biệt với những gia đình có con trai, cha mẹ tuyệt đối không nói 3 câu dưới đây, kẻo đến lúc hối hận thì cũng đã quá muộn.

Sao con vô dụng y như bố con thế?

Đây là câu nói mà nhiều bà mẹ khi tức giận thường nói ra. Nếu không cảm thấy hài lòng về bố đứa trẻ, có gì vợ chồng hãy đóng cửa bảo nhau, thẳng thắn nói chuyện, đừng đổ hết lên đầu con trai của mình như thế.

nuoi-day-con-trai-cha-me-tuyet-doi-dung-noi-3-cau-nay-3

Trẻ nhỏ không có lỗi, không đáng phải hứng chịu những cơn thịnh nộ vô cớ như vậy. Nếu mẹ thường xuyên nói những câu này với con trai, đứa trẻ dần trở nên áp lực, tự ti, thậm chí sẽ xa cách với mẹ mình và có xu hướng muốn chống đối.

Chưa kể, nhiều người mẹ còn nói cả câu này trước mặt bố đứa trẻ. Đây là cách hành xử thiếu tinh tế, không giữ thể diện cho chồng, khiến người chồng phải bẽ mặt. Lời nói tổn thương này có thể khiến vợ chồng xô xát, người ám ảnh nhất cuối cùng vẫn là con cái mà thôi.

Không chịu cố gắng tự con chịu hậu quả

Đây không phải là một lời cổ vũ, động viên mà là một lời đe dọa. So với con gái, con trai thường hiếu động và có tâm lý nổi loạn hơn. Vì thế, cha mẹ nói câu này không những không có hiệu quả mà còn có thể phản tác dụng.

Thay vì dọa nạt con, bố mẹ hãy luôn ở bên con, nói những lời nhẹ nhàng để an ủi, khích lệ con mình, dắt tay con đi qua những khó khăn trong cuộc sống. Hãy như một người hướng dẫn, hỗ trợ con từng bước một để giải quyết các vấn đề. Không ai sinh ra đã có thể làm tốt mọi việc, bất kỳ điều gì cũng cần phải có quá trình nỗ lực và cố gắng.

Con trai mà khóc lóc là thứ vô dụng

nuoi-day-con-trai-cha-me-tuyet-doi-dung-noi-3-cau-nay-2

Nhiều cha mẹ quan niệm rằng, con trai phải mạnh mẽ, không được ủy mị, yếu đuối và tuyệt đối là không được khóc. Thực tế, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khóc là một cảm xúc hoàn toàn bình thường, ai cũng có quyền được khóc, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ. Khi con cảm thấy đau buồn, tổn thương, khóc chính là phương thức giúp con trút bỏ cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả nhất.

Nếu cha mẹ thường xuyên nói những câu đại loại như: Con trai mà khóc lóc là thứ vô dụng, con trai không được khóc nhè... sẽ vô tình tạo áp lực lên con. Áp lực ngày càng lớn sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển và trưởng thành của con.

Những lúc con hụt hẫng, có chuyện buồn, đừng cấm con khóc. Thay vào đó, cha mẹ hãy ở bên an ủi, vỗ về con, giúp con cảm thấy có người yêu thương, sẻ chia, cảm thấy an toàn và tự tin hơn. 

Nếu cha mẹ muốn nuôi dạy một người con trai có tính cách lạc quan, yêu đời nhưng lại cấm con khóc, điều này chẳng khác nào đang bóp méo nhân cách và cảm xúc của trẻ.

Xem thêm: 3 điều tối kỵ khi giáo dục con cái, cha mẹ thông minh không bao giờ làm thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận