Nuôi dạy con gái, cha mẹ tuyệt đối không nói 3 câu này kẻo ân hận cả đời

Nếu cha mẹ nuôi dạy con gái mà thường xuyên nói 3 câu này sẽ khiến trẻ tổn thương tâm lý, thậm chí ám ảnh cả đời mà không thể chữa lành được.

Thùy Nguyễn
07:00 28/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người con nào dù là trai hay gái cũng mong muốn được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. Ngày nay, tuy đã là xã hội nam nữ bình đẳng nhưng vẫn có không ít cha mẹ tồn tại định kiến cổ hủ, coi trọng con trai hơn con gái. Họ thường xuyên quát mắng, đối xử thiên vị với con, thậm chí có nhiều hành động tệ hơn nữa.

Một cô bé tên Tố Tố ở Trung Quốc cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Tố Tố có một cậu em trai nhỏ hơn 3 tuổi. Mỗi lần 2 chị em cãi vã, bố mẹ chẳng cần biết đúng sai đã bệnh con trai và đổ hết lỗi lầm lên đầu con gái. Lúc nào cha mẹ cũng nói với Tố Tố rằng: "Con là chị, con phải nhường em". Được bố mẹ bênh vực, em trai Tố Tố ngày càng hỗn láo, không coi chị gái ra gì.

Chưa kể, mỗi khi công việc không thuận lợi, cha mẹ luôn đem Tố Tố ra để trút giận: "Con gái cũng chỉ là đồ bỏ đi". Mỗi lần như thế, Tố Tố chỉ biết khóc thầm. Đến khi thi đỗ đại học, bố mẹ cũng không cho cô đi học. Họ nói rằng, con gái không cần học nhiều, chỉ cần biết vun vén việc nhà là được. Cuối cùng, Tố Tố buộc phải nghỉ học, nhiều năm trôi qua cô vẫn không quên được những tổn thương mà bố mẹ đem đến cho mình.

Con cái là lộc trời cho, dù trai hay gái cũng đều đáng quý. Cha mẹ cần đối xử với con công bằng, bình đẳng. Đặc biệt nếu có con gái, cha mẹ cần tránh nói với con 3 câu nói sát thương dưới đây.

Đẻ con gái là mối làm ăn lỗ vốn

Dù là nói đùa hay nói nghiêm túc, câu nói này cũng nên tránh. Nhiều người cho rằng, con gái là con nhà người ta, sau này lớn lên lấy chồng sẽ ở gia đình khác. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, gây tổn thương và gánh nặng tâm lý cho trẻ.

nuoi-day-con-gai-cha-me-tuyet-doi-khong-noi-3-cau-nay-1

Những người cha, người mẹ yêu thương con sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến việc lỗ lãi khi dưỡng dục con mình. So với con trai, con gái thường có lối sống tình cảm hơn, gần gũi hơn. Con gái thường phụ cha mẹ việc nhà, ôm ấp đấm bóp cho cha mẹ những khi mệt mỏi. Nhiều đứa trẻ học tập tốt, thành công trong sự nghiệp cũng báo hiếu cha mẹ không kém gì con trai.

Vấn đề là cách người con đối xử với cha mẹ. Nhiều con trai dù đã lớn khôn vẫn phá phách, hỗn lão; nhưng cũng có nhiều con gái đã lập gia đình vẫn dành nhiều thời gian để chăm sóc cho cha mẹ.

Con là chị gái, con phải nhường nhịn em

Trước khi những đứa em chào đời, người chị luôn được bố mẹ yêu thương, dành trọn sự quan tâm. Đến khi có em, mọi thứ đều thay đổi. Bố mẹ ưu ái em hơn khiến người chị cảm thấy tổn thương, mất cân bằng cảm xúc. 

Nhiều bố mẹ thường áp đặt một chiều, bắt chị thì phải nhường nhịn em. Điều này khiến trẻ hiểu lệch lạc vấn đề, không những không chia sẻ mà còn xa cách với em của mình. Chưa kể, con gái khi trưởng thành sẽ không biết nói từ chối, cố nín nhịn để làm hài lòng người khác mà không biết đấu tranh cho quyền lợi của mình.

nuoi-day-con-gai-cha-me-tuyet-doi-khong-noi-3-cau-nay-2

Con gái sẽ hình thành những cảm xúc tiêu cực như ghét em, ghét bố mẹ, lì lợm, tình cảm gia đình rạn nứt... Nhiều trẻ còn trở nên ích kỷ, hay đòi hỏi, không biết đúng sai. Vì thế, khi các con xung đột, cha mẹ hãy là người hòa giải công tâm, bình tĩnh lắng nghe con. Hãy để con hiểu rằng, tình yêu của cha mẹ là như nhau, chúng ta là người một nhà nên yêu thương, quan tâm và cùng nhau chia sẻ.

Con gái không cần học nhiều

Do tàn dư của xã hội phong kiến, không ít cha mẹ cho rằng con gái không cần học nhiều, chỉ cần giỏi chuyện nhà cửa bếp núc là được. Thực tế, càng là con gái lại càng phải học để thoát nghèo thoát khổ, được làm những điều mình thích, dám buông bỏ những thứ không tốt cho mình.

Phụ nữ có học thức sẽ có cơ hội đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều thứ, tiếp cận nhiều điều văn minh. Nếu chẳng may cuộc hôn nhân không được tốt đẹp, họ vẫn có đủ tài chính, cơ hội để chăm sóc mình và phát triển bản thân. Phụ nữ có học thức cũng sẽ không cho phép ai xúc phạm và làm tổn thương mình. 

Xem thêm: Nhà có con trai, cha mẹ nên làm ngay 3 điều này để trẻ càng lớn càng xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận