Cho con tiền bạc không phải là tất cả: Những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường có 3 đặc điểm này

Trẻ không chỉ cần chu cấp về mặt vật chất, chúng còn khao khát được cha mẹ yêu thương, quan tâm. Thiết hụt tình cảm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.

Thùy Nguyễn
18:00 11/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một đứa trẻ lúc nào cũng thích phản kháng, đối đầu với cha mẹ thực tế là để thu hút sự chú ý. Chúng luôn hi vọng bố mẹ sẽ quan tâm hơn đến cảm xúc của mình.

Điều này đến từ việc cha mẹ thường xuyên bỏ bê con, không đồng hành với con trong quá trình phát triển. Những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm chỉ cần để ý kỹ sẽ phát hiện ra ngay.

Trẻ nhút nhát, không thích giao tiếp

Đối với một đứa trẻ, gia đình chính là nơi an toàn nhất. Nếu cha mẹ luôn đồng hành, chia sẻ, con sẽ cảm thấy an toàn, tự tin, mạnh mẽ và lạc quan hơn.

nhung-dua-tre-thieu-thon-tinh-cam-thuong-co-3-dac-diem-nay-1

Ngược lại, những đứa trẻ nhút nhát, ngại giao tiếp, sống nội tâm và không thích kết bạn thường cảm thấy trong lòng bất an. Khi cha mẹ không đủ bao dung và quan tâm trẻ, chúng sẽ luôn cảm thấy sợ hãi, lo lắng. Trẻ càng ngày càng thu mình lại, không dám kết bạn vì sợ bị từ chối.

Trẻ bướng bỉnh

Những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm thường rất bướng bỉnh. Đây là cách để chúng ngụy trang việc bản thân đang bị tổn thương. Thông thường, những đứa trẻ này sống trong môi trường bố mẹ đã ly hôn hoặc quá bận rộn với công việc mà không quan tâm tới con cái.

Với những đứa trẻ này, hễ cha mẹ nói câu gì chúng cũng phản bác và bắt bẻ. Chúng biểu hiện theo kiểu bất cần, không quan tâm đến người khác. Thật ra đây chỉ là vỏ bọc che giấu nội tâm yếu đuối mà thôi.

Trẻ rất quan tâm đến cảm xúc người khác

Việc quan tâm đến cảm xúc người khác trong nhiều trường hợp là điều tích cực. Tuy nhiên, có những đứa trẻ lúc nào cũng chỉ lo sợ cái nhìn của người khác, sợ người ta đánh giá về mình. Chúng thường tự ti, ít giao du kết bạn. Đây chính là biểu hiện của đứa trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình.

Bố mẹ nên làm gì để con cảm thấy được yêu thương?

Không phải lúc nào bố mẹ cũng phải kè kè bên cạnh con cái. Sự đồng hành của người lớn cũng cần phải có những kỹ năng riêng.

nhung-dua-tre-thieu-thon-tinh-cam-thuong-co-3-dac-diem-nay-2

Khuyến khích, khen ngợi con nhiều hơn: Cha mẹ đừng bao giờ keo kiệt lời khen với con cái. Không phải cứ khen nhiều sẽ khiến con tự mãn, việc khen ngợi đúng lúc đúng chỗ sẽ khiến con vui vẻ và tự tin hơn, có động lực để ngày càng tiến bộ. Đồng thời, bố mẹ không nên đè nén sự tự tin của trẻ, không nên đặt ra những mục tiêu xa vời mà con không thể thực hiện được.

Dành nhiều thời gian cho con: Quá trình trưởng thành của trẻ không thể thiếu sự đồng hành của bố mẹ. Nhiều cha mẹ cứ viện cớ công việc bận rộn mà lạnh nhạt với con cái nhưng lại có thời gian để nhậu nhẹt, chơi game, ăn uống bên ngoài... Nhiều gia đình phó thác mọi chuyện cho người giúp việc. Họ không hề biết, tình cảm của cha mẹ mới là điều mà con cần nhất.

Giúp con tự tin: Việc trẻ có tự tin hay không đều do cha mẹ quyết định. Khi con cảm thấy mình được yêu thương, chúng sẽ trở nên tự tin, rộng lượng và dũng cảm. Vì thế, cha mẹ hãy thường xuyên cùng con chia sẻ, tâm sự, dành cho con những lời yêu thương và những cái ôm ấm áp.

Xem thêm: Trẻ sai phải xin lỗi, vậy khi cha mẹ sai thì sao: Điều đơn giản không phải phụ huynh nào cũng làm được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận