Học 5 quy tắc dạy con kỷ luật, kiểm soát cảm xúc của các bà mẹ Nhật

Chẳng ai muốn con mình suốt ngày mè nheo, khóc lóc hay thể hiện cảm xúc thái quá. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ lại không biết áp dụng quy tắc gì để khắc phục tình trạng này.

Thùy Nguyễn
20:00 07/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để con sống kỷ luật, biết cách kiểm soát, làm chủ cảm xúc của mình, các bậc phụ huynh có thể áp dụng những quy tắc dạy con của các bà mẹ Nhật dưới đây. 

Trẻ dưới 5 tuổi có thể làm những gì mình thích

Quy tắc dạy con đầu tiên của các bà mẹ Nhật đó là, trẻ từ 5 tuổi trở xuống có thể làm bất kỳ những gì chúng muốn. Các bà mẹ cũng luôn có mối liên hệ mật thiết với con của mình, cùng con ngủ, cùng con ăn, cùng con đi chơi. Các bà mẹ có thể chấp nhận mọi điều con làm và luôn cho rằng con mình hoàn hảo.

hoc-5-quy-tac-day-con-ky-luat-cua-cac-ba-me-nhat-2

Không phải họ nuông chiều con quá mức mà điều này giúp trẻ biết rằng bản thân mình đang làm rất tốt. Từ đó, trẻ sẽ tin tưởng vào tình yêu, sự chăm sóc của bố mẹ. Việc bố mẹ khuyến khích những hành vi mà trẻ đang làm, có thái độ tích cực với điều này sẽ giúp trẻ giảm những thói quen, suy nghĩ tiêu cực. Chưa kể, điều này còn giúp cải thiện những hành vi rối loạn phát triển ở trẻ.

Đặt gia đình lên hàng đầu

Ở Nhật Bản, thường thì mẹ sẽ là người đảm nhiệm việc chăm sóc con cái. Vì thế, mẹ và con sẽ dành nhiều thời gian cho nhau, cùng nhau làm mọi việc. Các bà mẹ Nhật cũng ít khi nhờ ông bà chăm con giúp hay cho con đi học mẫu giáo trước năm 3 tuổi.

Bên cạnh đó, người Nhật cũng ít khi thuê người giúp việc hay giao việc chăm con cho người giúp việc làm. Họ muốn tự mình chăm sóc trẻ, để trẻ có thể dành nhiều thời gian bên cạnh bố mẹ, ông bà và người thân. Nhờ việc coi trọng gia đình của các bà mẹ Nhật đã giúp trẻ sống có kỷ luật, biết kiểm soát cảm xúc và luôn biết nghĩ cho người khác. 

Cha mẹ làm gương cho con cái

hoc-5-quy-tac-day-con-ky-luat-cua-cac-ba-me-nhat-4

Một trong quy tắc dạy con kỷ luật của mẹ Nhật đó là luôn làm gương cho con cái, khuyến khích con làm theo những gì bố mẹ từng làm. Thay vì để trẻ tự làm, họ sẽ hướng dẫn cho con làm một cách tỉ mỉ. Đây là nguyên tắc nuôi dạy con quan trọng của người Nhật.

Với các ông bố bà mẹ Nhật Bản, họ không bắt trẻ làm những thứ mà chúng không muốn. Tuy nhiên, họ sẽ làm mẫu, kích thích sự tò mò của trẻ và khuyến khích trẻ làm theo. 

Luôn chú ý đến cảm xúc của con

Những bà mẹ Nhật luôn giúp con nhận biết và tôn trọng cảm xúc của mình cũng như cảm xúc của người khác. Đổi lại, cha mẹ cũng tôn trọng cảm xúc của con, không ép buộc con và không làm con cảm thấy xấu hổ. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng dạy con cách hiểu cảm xúc người khác, thậm chí là cảm xúc của những đồ vật vô tri vô giác. Khi bé cố tình làm hỏng một món đồ chơi, các bà mẹ Nhật sẽ nói với con rằng: “Tội nghiệp quá, chắc bạn ấy sẽ khóc mất thôi”. Điều này giúp trẻ luôn biết đề cao giá trị tập thể, bình tĩnh, bao dung, biết cách yêu thương người khác.  

Luôn đối xử công bằng với con

hoc-5-quy-tac-day-con-ky-luat-cua-cac-ba-me-nhat-3

Quy tắc mà các bà mẹ Nhật áp dụng để con sống kỷ luật đó là, luôn luôn đối xử công bằng với trẻ và đối xử công bằng với tất cả mọi người. Theo quan niệm của người Nhật, trẻ trước 5 tuổi luôn luôn hoàn hảo; từ 5-15 tuổi, trẻ sẽ được cư xử như những người phục vụ; còn sau 15 tuổi, trẻ sẽ được đối xử bình đẳng như tất cả mọi người. 

Vì thế, trẻ trước khi 5 tuổi sẽ được cha mẹ yêu thương vô điều kiện, có thể làm bất kỳ điều gì chúng muốn. Đến giai đoạn từ 5-15 tuổi, trẻ phải học cách sống, sống theo quy tắc của xã hội và tìm ra mục đích sống cho mình. Giai đoạn sau, trẻ sẽ được cha mẹ đối xử như những người khác bởi con đã trở thành một thành viên hoàn thiện của xã hội.  

Xem thêm: 8 quy tắc dạy con của người Nhật: Bí quyết vàng giúp trẻ xây dựng nhân cách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận