Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ: Trẻ hay cười là điều may mắn

Đứa trẻ hay cười được xem là mang đến nhiều may mắn cho cả gia đình. Vì thế, các bậc cha mẹ thông thái sẽ giúp con nuôi dưỡng sự lạc quan, tiền đồ rộng mở.

Thùy Nguyễn
09:00 30/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người đời có câu, nụ cười có thể hóa giải mọi phiền muộn, dù con đường phía trước có khó khăn đến đâu, chỉ cần giữ được nụ cười trên môi thì trái tim sẽ lạc quan, không hề sợ hãi. Hầu hết những người thích cười thường rất lạc quan, vận may dồi dào. Những đứa trẻ thích cười cũng thế.

Thực tế, không phải nụ cười khiến trẻ nổi bật mà chính là thái độ ẩn sau nụ cười đó: Chính là sự lạc quan đối diện với khó khăn. Trẻ em thích cười thường gặp nhiều may mắn. Để nuôi dưỡng sự lạc quan của con trẻ, cha mẹ thông thái sẽ làm 3 điều quan trọng dưới đây.

Không hạ thấp con

Nhiều cha mẹ có chủ trương hạ thấp con xuống để khích lệ con cố gắng. Đặc biệt, họ thường xuyên lôi "con nhà người ta" ra để khen ngợi, so sánh với con nhà mình. Mục đích để con cảm thấy khó chịu, tăng sự ganh đua và nỗ lực để vượt qua người khác. Tuy nhiên cách giáo dục này khiến con dễ sút kém hơn, tự ti về bản thân mình.

cha-me-thong-thai-se-lam-3-dieu-nay-de-con-luon-vui-ve-4

Việc liên tục bị cha mẹ phủ nhận sẽ khiến tâm lý của trẻ ngày càng sa sút, thậm chí suy sụp hoàn toàn. Trẻ sẽ cảm thấy mình thực sự thua kém, bất mãn với bản thân mình. Những đứa trẻ như thế thường không có sự lạc quan bởi chúng không tin tưởng vào bản thân, luôn khiến mọi người mệt mỏi, lo lắng.

Vì thế, để tâm lý trẻ tốt hơn, cha mẹ không nên lúc nào cũng coi thường con vô cớ hoặc so sánh con với người khác. Thay vào đó, cha mẹ thông thái sẽ học cách khuyến khích trẻ, khen ngợi phù hợp để con lạc quan và nhanh chóng tiến bộ.

Để con làm những điều mình thích

Tuổi thơ con chỉ có một lần. Cha mẹ nên để con sống đúng với lứa tuổi của mình, được vui vẻ, hồn nhiên, tha hồ vui chơi với bạn bè sau giờ học. Đừng bắt ép con làm những điều con không thích hoặc bắt phải làm theo ý của cha mẹ.

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ được vui chơi, được làm những điều mình thích thường lạc quan và rất hay cười. Cha mẹ hãy là người chỉ dẫn, giúp con tìm ra được niềm yêu thích, say mê. Chỉ khi được làm điều mình thích, con mới nhanh chóng hòa nhập, cảm thấy yêu đời và vui vẻ hơn. Điều này có lợi cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của con.

Giúp con xây dựng sự tự tin 

cha-me-thong-thai-se-lam-3-dieu-nay-de-con-luon-vui-ve-1

Nụ cười không chỉ là dấu hiệu của sự lạc quan mà còn là biểu hiện của sự tự tin. Những đứa trẻ thường xuyên nở nụ cười là những trẻ tự tin từ tận trong tim, sẵn sàng lan truyền năng lượng tích cực cho mọi người. Ngược lại, những đứa trẻ không đủ tự tin thường rụt rè, nhút nhát, không đủ mạnh mẽ để nói chuyện chứ đừng nói gì đến cười vui vẻ trước mặt người khác,

Để con lạc quan, cha mẹ hãy giúp con rèn luyện sự tự tin. Nếu trẻ nhút nhát, rụt rè, phụ huynh có thể tiếp cho con động lực bằng cách cổ vũ, khích lệ tinh thần con, khen ngợi con đúng lúc. Đừng ngại ngần để con thử những điều mới mẻ, để con tự làm, tự quyết định để khẳng định năng lực của bản thân. 

Đặc biệt, khi giáo dục con cái, cha mẹ hãy duy trì thái độ vui vẻ, tích cực thì mới thể tạo ra sự lạc quan cho trẻ. Một đứa trẻ lạc quan sẽ dễ dàng gặp may mắn, gặt hái được nhiều thành công khi trưởng thành, sống một cuộc sống hạnh phúc và có một tuổi thơ ý nghĩa. 

Xem thêm: Giáo sư Nhật: Cha mẹ dạy con 3 điều đơn giản này, lớn lên trẻ dễ có thu nhập cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận