Cha mẹ thông thái dạy ngay 3 điều này trước khi con 6 tuổi: Tương lai không sợ sóng gió!

Cha mẹ thông thái sẽ biết dạy con đúng đắn. Thay vì cho vàng cho bạc, họ sẽ trao cho con chìa khóa để đi đến thành công trong tương lai.

Thùy Nguyễn
17:30 08/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là cha mẹ, ai cũng muốn con cái trưởng thành, trở thành người thành công, nhân cách tốt. Có ai đó từng nói rằng: Nỗ lực cả một đời người là hoàn thiện nhân cách. Vì thế, các bậc phụ huynh càng phải chú trọng đến việc giáo dục nhân cách cho con, giúp con trau dồi và hoàn thiện các kỹ năng từ nhỏ, đặc biệt trước khi con 6 tuổi.

Đây chính là giai đoạn trẻ có thể tiếp thu mọi thứ tốt nhất. Khi cảm nhận được hạnh phúc, tâm tính đứa trẻ sẽ trở nên tích cực, cơ hội thành công sau này cũng cao hơn. Nếu gặp phải thất bại, nó sẽ trở thành nỗi ám ảnh tâm lý của con, khiến con khó lòng tiến bước. Trước khi con 6 tuổi, cha mẹ hãy sớm dạy con 3 điều này, tương lai con sẽ hưởng trọn lợi ích.

Tạo cho con cảm giác an toàn

Cảm giác an toàn là điều vô cùng quan trọng với một đứa trẻ, dù là trai hay gái. Nhiều trẻ thiếu thốn tình thương từ nhỏ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, càng lớn càng trở nên nhạy cảm, hay nghi ngờ. Chỉ một cái nhìn, một lời nói tiêu cực cũng khiến trẻ suy nghĩ, trăn trở, thậm chí là trầm cảm.

cha-me-thong-thai-day-ngay-3-dieu-nay-truoc-khi-con-6-tuoi-3

Vì vậy, bố mẹ thông thái sẽ biết cách tạo cảm giác an toàn cho con. Quan sát từng lời nói, cử chỉ của con. Nếu con có dấu hiệu bất thường cần hướng dẫn và giáo dục kịp thời. Muốn con cảm thấy an toàn, bố mẹ không nên gượng ép, thay vào đó hãy cùng con đồng hành và sẻ chia, dành thời gian vui chơi cùng con.

Trong quá trình tham gia các hoạt động cùng con, cha mẹ không nên cắm mặt vào điện thoại, máy tính mà hãy tương tác với con nhiều hơn, dành cho con những lời cổ vũ, động viên khi cần thiết. Con cảm thấy an toàn sẽ vui vẻ, tự tin hơn, mạnh dạn ngay cả khi đối mặt với môi trường xa lạ. Điều này còn giúp con mở rộng khả năng giao tiếp và các mối quan hệ xã hội.

Rèn luyện sự dũng cảm

Kiến thức và lòng dũng cảm là vũ khí quan trọng tạo nên thành công của một người. Do đó, ngay từ nhỏ cha mẹ hãy khuyến khích con mình khám phá những điều mới lạ, mạnh mẽ đối mặt với khó khăn và không sợ hãi khi thất bại, vấp ngã.

Từ khi trẻ 3 tuổi, bố mẹ nên dạy con những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, phòng vệ bản thân, thuyết phục người khác. Tuy nhiên, cha mẹ dạy con trên tinh thần tự nguyện, không cưỡng ép, dọa nạt con. Thời điểm này, trẻ đã bắt đầu hình thành các khái niệm về cuộc sống. Vậy nên cha mẹ cùng trò chuyện với con nhiều hơn. 

cha-me-thong-thai-day-ngay-3-dieu-nay-truoc-khi-con-6-tuoi-2

Ngoài ra, cha mẹ có thể hướng dẫn con kết bạn, trò chuyện với mọi người, cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa... Điều này giúp con trở nên bạo dạn, dũng cảm hơn, thiết lập nhiều mối quan hệ bổ ích.

Rèn luyện khả năng quan sát và tư duy

Thực tế cho thấy, sự khác biệt giữa chỉ số IQ của mọi người là không nhiều. Sự khác biệt lớn nhất giữa một người thành công và một người thất bại chính là năng lực. Người thành công thường có tư duy nhanh nhạy cùng khả năng quan sát tốt.

Hai khả năng này cần phải có khả năng tích lũy dài lâu theo thời gian. Trước 6 tuổi chính là thời điểm thích hợp để con rèn luyện khả năng quan sát và tư duy. Cha mẹ hãy thường xuyên đưa con ra ngoài trời, để con vui chơi và tạo cơ hội cho con học cách quan sát. Trong quá trình tìm hiểu, con có thể đưa ra nhiều câu hỏi, cha mẹ hãy kiên nhẫn trả lời đúng, đừng đáp theo kiểu có lệ bởi điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến con.

Điều quan trọng là bố mẹ phải kiên trì, không được nóng vội. Khi con làm sai cũng đừng vội la mắng, chê trách. Hãy phân tích cho con hiểu và luôn đồng hành, sẻ chia cùng con. Cho con kỹ năng chính là cha mẹ đang dành tặng con những điều quý giá nhất.

Xem thêm: 3 yếu tố quan trọng cha mẹ làm sớm giúp trẻ thông minh, thành đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận