Cha mẹ bạo lực sẽ tạo ra những đứa trẻ bạo lực: Đừng đòn roi con vô cớ

Đối với nhiều gia đình, đòn roi là cách hiệu quả nhất, nhanh nhất để đạt được mục đích khi giáo dục con cái. Con không chịu ăn, đánh đòn; con không chịu tắm, đánh đòn, thế là sẽ xong xuôi mọi chuyện.

Thùy Nguyễn
05:00 02/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu nhìn bề nổi, việc dùng đòn roi có vẻ sẽ mang tới những đứa trẻ biết nghe lời. Nhưng khi xét sâu xa, đòn roi là biểu hiện của sự bất lực trong giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. 

Cha mẹ bạo lực sẽ tạo ra những đứa trẻ bạo lực

Cha mẹ lạm dụng đòn roi trong việc giáo dục con cái sẽ tạo ra những đứa trẻ không biết cách thể hiện và kiềm chế cảm xúc. Dần dần, trẻ sẽ hiểu được rằng, bạo lực là cách duy nhất khiến người khác khuất phục, người lớn sẽ có quyền đánh người bé.

Khi trẻ làm anh làm chị, trẻ sẽ áp dụng điều này với em của mình. Thay vì sử dụng ngôn ngữ để thuyết phục, trẻ sẽ có xu hướng dùng đòn roi, bạo lực để đạt được điều mình muốn.  

Người lớn quan niệm “yêu cho roi cho vọt”, muốn con nên người thì phải đánh. Tuy nhiên, trẻ nhỏ lại hiểu theo ý nghĩa hoàn toàn khác. Trẻ cho rằng bố mẹ không yêu thương gì mình, chỉ dùng đòn roi với mình mà thôi. Dần dần, con sẽ xa lánh, không còn thân thiết, tâm sự với cha mẹ nữa. 

cha-me-bao-luc-se-tao-ra-dua-tre-bao-luc-dung-don-roi-con-vo-co-2
Đòn roi của cha mẹ đã khiến mối quan hệ gia đình ngày càng xa cách. Ảnh minh họa

Chưa kể, nhiều đứa trẻ sẽ hình thành hành vi chống đối, nói dối và giấu giếm cha mẹ. Trẻ còn mong cha mẹ đừng về, đi làm thật lâu để khỏi gặp gỡ. Rõ ràng, đòn roi của cha mẹ đã khiến mối quan hệ gia đình ngày càng xa cách. 

Ảnh hưởng đến tâm lý của con

Đòn roi khiến trẻ sợ hãi, muốn thu mình, trở nên nhút nhát; cũng có trẻ trở nên chai lì và khó bảo hơn. Trẻ sống trong đòn roi sẽ bị ảnh hưởng tâm lý. Bé sẽ bị ép phải làm điều gì đó vì sợ chứ không phải tự nguyện.

Một đứa trẻ sống trong sự sợ hãi tại chính ngôi nhà của mình làm sao có thể tự tin khi ra ngoài xã hội, làm sao dám thể hiện bản thân? Trong khi người lớn nếu làm chủ được cảm xúc, có thể hoàn toàn coi nhẹ những điều không vừa mắt và tìm cách quên đi hoặc chống trả. Nhưng trẻ nhỏ thì khác, chúng chỉ biết bất lực kìm nén cảm xúc của mình chỉ vì bản thân còn ít tuổi.

Làm thế nào để ngừng đòn roi với con cái?

Mỗi bậc cha mẹ hãy đọc thật nhiều sách hay về tâm lý trẻ nhỏ để hiểu con hơn. Khi hiểu con rồi, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng nắm bắt được tâm lý của con, lý giải được tại sao con lại làm như thế.

cha-me-bao-luc-se-tao-ra-dua-tre-bao-luc-dung-don-roi-con-vo-co-3
Đừng để đòn roi hủy hoại tuổi thơ con trẻ và ảnh hưởng tới mối quan hệ gia đình. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hãy dành thời gian cho con, cùng con vui chơi, trò chuyện, học hành. Cha mẹ thường xuyên cùng con gần gũi, trao đổi sẽ rút ngắn khoảng cách thế hệ. Từ đó, cha mẹ sẽ bình tĩnh hơn, dễ dàng cảm thông và không nóng giận khi con trải qua những giai đoạn khủng hoảng

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần học cách phát triển bản thân, học cách kiểm soát kiểm xúc của mình. Sinh con ra là được làm cha mẹ, nhưng làm cha mẹ tốt hay không cũng cần phải học. Các bậc phụ huynh hãy tự khắc chế cơn nóng giận của mình, điều chỉnh nỗi bực dọc của mình, bình tĩnh xem xét sự việc từ nhiều khía cạnh,

Đặc biệt, cha mẹ đừng quên tìm cách nói chuyện, thuyết phục con bằng lời nói, giảng giải cho con hiểu lỗi sai của mình, hướng dẫn con sửa sai, thay những hành động không hay bằng những hành động đúng đắn. Đừng để đòn roi hủy hoại tuổi thơ con trẻ và ảnh hưởng tới mối quan hệ gia đình. 

Xem thêm: Con không cần IQ cao vẫn trở thành thiên tài nhờ 9 bí quyết "vàng" của cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận