Con không cần IQ cao vẫn trở thành thiên tài nhờ 9 bí quyết "vàng" của cha mẹ

Không cần sở hữu IQ cực khủng, trẻ nếu được rèn luyện và nỗ lực đúng cách vẫn có thể trở thành thiên tài. Dưới đây là 9 bí quyết mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng.

Thùy Nguyễn
09:30 27/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không yêu cầu con làm tốt mọi thứ

Thiên tài không đồng nghĩa với việc phải hoàn thành xuất sắc mọi thứ. Ngay cả đến Einstein cũng thừa nhận bản thân đã trải qua rất nhiều thất bại. Ông thi trượt môn lịch sử, ngôn ngữ và địa lý trong kỳ thi đại học. Điều này chứng tỏ, bộ não thiên tài cũng không thể chứa đựng hết thông tin về mọi lĩnh vực. 

Vì thế, cha mẹ đừng áp mục tiêu cho con phải biết hết mọi thứ. Hãy để con trở thành người xuất sắc trong lĩnh vực mà con đam mê, yêu thích là điều cha mẹ thông thái sẽ làm. 

Giúp con tìm kiếm đam mê

Nếu không yêu thích tìm tòi, khám phá, một đứa trẻ sẽ không bao giờ ước trở thành thiên tài khoa học. Chỉ có đam mê mới khiến một người bỏ ra phần lớn thời gian để khám phá, nghiên cứu về một lĩnh vực nào đó. Nếu bị ép buộc, dù có tốn kém thời gian, công sức cũng khó có được thành công. 

Chăm chỉ rèn luyện

con-khong-can-iq-cao-van-tro-thanh-thien-tai-nho-9-bi-quyet-nay-1

Người xưa có câu: “thiên tài 1% là năng khiếu, 99% là khổ luyện” quả không sai. Rèn luyện hàng ngày là cách duy nhất để trẻ mài giũa trí tuệ, trở thành một viên ngọc sáng. Mozart chính là một ví dụ điển hình về thiên tài khổ luyện. Ông đã dành hầu hết tuổi thơ của mình gắn bó bên cây đàn. 

Theo Malcom Gladwell, phải mất ít nhất 10.000 giờ thực hành chuyên tâm mới có thể đạt được khả năng xứng tầm thiên tài trong bất kỳ lĩnh vực gì. Giả sử bạn dành ra 2 giờ để nghiên cứu và rèn luyện một lĩnh vực gì đó, sẽ mất khoảng 14 năm để thực hiện giấc mộng thiên tài. Tất nhiên, những người có thiên thú sẽ tiếp cận, nâng cao khả năng dễ dàng hơn người bình thường, nhưng nếu không nỗ lực rèn luyện họ cũng khó mà thành công. 

Tìm kiếm người cùng tài năng và đam mê

Dù con bạn có tài năng thiên thú nhưng có rất nhiều người khác có khả năng đặc biệt trong cùng lĩnh vực. Vì thế, cha mẹ nên tạo điều kiện để con có thể tiếp xúc với mọi người cùng chí hướng.

con-khong-can-iq-cao-van-tro-thanh-thien-tai-nho-9-bi-quyet-nay-2

Việc cùng lắng nghe, nghiên cứu và trải nghiệm những điều mới mẻ trong một môi trường giáo dục phù hợp với những người cùng chí hướng sẽ giúp con gặt hái được nhiều thành tựu. 

Khuyến khích con tò mò về mọi thứ xung quanh

Nếu trẻ tò mò về mọi thứ sẽ không ngừng đặt ra các câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những đứa trẻ hay tò mò có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ khác. Bên cạnh đó, người trưởng thành thường xuyên tò mò sẽ gia tăng trí thông minh và kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì thế, nếu muốn con thành thiên tài, cha mẹ hãy khuyến khích con tò mò về mọi thứ xung quanh.

Bớt lý thuyết, thực hành nhiều hơn

Bên cạnh việc nghiên cứu, tích lũy kiến thức, cha mẹ nên khuyến khích con thực hành nhiều hơn. Những điều sách vở ghi lại chỉ là một phần, để làm chủ kiến thức, mỗi người cần phải trực tiếp thực hành, trải qua cả thành công và thất bại mới có thể hiểu được cốt lõi vấn đề. 

Theo nghiên cứu khoa học, quy tắc chung của đa số thiên tài là dành ra ⅓ quỹ thời gian để nghiên cứu lý thuyết, ⅔ thời gian để thực hành. 

Đặt mục tiêu để phấn đấu

con-khong-can-iq-cao-van-tro-thanh-thien-tai-nho-9-bi-quyet-nay-4

Dù có xuất sắc đến mấy, ai cũng có lúc muốn từ bỏ việc mình đang theo đuổi. Cha mẹ nên tạo lập cho con thói quen xác định mục tiêu, không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Đồng thời, cha mẹ nên khuyến khích trẻ chia sẻ những mục tiêu của bản thân với mọi người để củng cố trách nhiệm và sự tự tin. Khi trẻ có ý định bỏ cuộc, mọi người có thể động viên, nhắc nhở con về mục tiêu mà chúng đã đặt ra trước đó.  

Ngủ ngon và đủ giấc

Ngủ trưa đều đặn, ngủ đủ giấc là bí quyết thành công của nhiều thiên tài. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc trẻ hóa năng lượng. Chưa kể, đây còn là điều kiện đảm bảo cho não bộ được nghỉ ngơi, nảy sinh nhiều ý tưởng tuyệt vời.  

Sẵn sàng nắm bắt cơ hội

Trẻ nhỏ dễ thoát khỏi những vướng mắc, áp lực tâm lý hơn người trưởng thành. Tuy nhiên, việc giúp đỡ con có cái nhìn rộng mở, tư duy sáng tạo, sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức, cơ hội mới là điều cha mẹ nên thực hiện. 

Bên cạnh đó, cha mẹ nên hạn chế áp đặt suy nghĩ đúng sai lên con bởi góc nhìn và thái độ của trẻ nhỏ có nhiều khác biệt. Hãy lắng nghe, cùng con chia sẻ, tạo điều kiện để con thể hiện bản thân mình. 

Xem thêm: Lên ba tuổi mới lớn, lên bảy đã già: 3 điều cha mẹ cần dạy con để tương lai rộng mở, tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận