8 cách phê bình khôn khéo biến một đứa trẻ hư trở nên biết điều, ngoan ngoãn

Cha mẹ giáo dục tốt sẽ thưởng phạt rõ ràng. Những đứa trẻ ngoan là kết quả của nền giáo dục đúng đắn và 8 cách phê bình dưới đây sẽ khiến đứa trẻ hư nhận ra lỗi sai, cố gắng thay đổi bản thân.

Thùy Nguyễn
13:00 28/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cho phép con được giải thích

Thay vì kết tội, hãy để con được giải thích. Cách nhìn nhận của cha mẹ và con cái không giống nhau. Một hành động sai có thể xuất phát từ tâm ý tốt lành. Vì thế, để con biện minh về hành động của mình, cha mẹ vẫn có thể trung lập và đánh giá khách quan xem con cái có làm sai không và tại sao con lại làm như vậy.  

Học cách đồng cảm

Trước khi phê bình con cái, cha mẹ nên suy nghĩ một cách bình tĩnh, xem xét sự việc từ một góc độ khác, tìm hiểu mục đích của con để đưa ra cách giải quyết phù hợp. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể yêu cầu con đặt bản thân vào một vị trí khác, ví dụ như đặt ra câu hỏi rằng: “Giả sử con là người đó, con sẽ cảm thấy thế nào, và liệu làm điều này có đúng không?”

Tự kiểm điểm bản thân

8-cach-phe-binh-khon-kheo-bien-mot-dua-tre-hu-tro-nen-biet-dieu-2

Trước khi phê bình con, cha mẹ cũng nên tự kiểm điểm bản thân mình, hạ mình một chút và hòa giải với con. Sự tự phê bình của cha mẹ cũng giúp trẻ biết cách suy ngẫm về bản thân, từ đó trẻ sẽ dễ dàng nhận ra lỗi sai và tìm cách sửa đổi. 

Chỉ cho con thấy được cái sai

Nếu trẻ làm sai hoặc không làm được việc tốt, phản ứng đầu tiên không phải là phê bình, mắng mỏ mà là giúp con nhận ra hành động, việc làm, suy nghĩ của con là sai. 

Thực tế, hãy để trẻ hiểu được tại sao chúng không thể làm việc này và hậu quả của việc làm đó là gì. 

Dạy con sửa sai

Đừng chỉ trích con một cách mù quáng, thay vào đó, cha mẹ hãy sử dụng những phương pháp khoa học để trẻ có thể nhận thức được sai lầm của mình và tìm cách khắc phục lỗi sai.  

Lựa chọn đúng thời điểm

Cha mẹ không nên phê bình khi con ngủ dậy, trước khi đi ngủ, khi con ăn con uống, khi trẻ ốm mệt bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và tinh thần của trẻ. 

Tốt nhất, cha mẹ nên ngồi xuống và bình tĩnh trao đổi với con. Cha mẹ có thể cùng con đưa ra yêu cầu và cho con có quyền nói lên suy nghĩ của mình. 

Hãy luôn tử tế

Nhiều cha mẹ phê bình con cái bằng cách đánh mắng, la hét hay trừng phạt. Điều này là không nên. Cha mẹ không nên trút hết tức giận vào con cái. Thay vào đó, nên chỉ ra lỗi sai của con một cách ngắn gọn và giáo dục trẻ.

8-cach-phe-binh-khon-kheo-bien-mot-dua-tre-hu-tro-nen-biet-dieu-3

Cha mẹ cũng đừng nhắc lại những lỗi lầm cũ bởi trẻ sẽ không bao giờ chịu thừa nhận sai lầm nếu bị cha mẹ cư xử như thế. 

Tôn trọng con

Dù con có sai thế nào, đừng phê bình, chỉ trích con trước mặt người ngoài chứ đừng nói đến việc đánh mắng con trước mặt bạn bè, thầy cô. Không chỉ người lớn mới cần được tôn trọng, trẻ nhỏ cũng cần được tôn trọng. Trái tim trẻ vốn mong manh và nhạy cảm hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. 

Cha mẹ cần hiểu rằng, một ngày nào đó con cái sẽ không còn được ai che chở nữa. Vì thế, hãy xây dựng cho con những tính cách tích cực, hướng dẫn con làm những điều đúng đắn, đặt ra quy tắc và mục tiêu để con thực hiện. 

Nuôi dưỡng được nhưng giáo dục sai cách là tai họa với cha mẹ, cũng là lỗi lầm của cha mẹ. Giáo dục trẻ về tình thương thôi là chưa đủ. Áp dụng kỷ luật nhẹ nhàng và kiên quyết sẽ thay đổi một cách tinh tế, hướng trẻ tới những điều tốt đẹp. Đặc biệt, cha mẹ nên chú trọng đến cách phê bình của mình để con nhận ra lỗi chứ không phải là thái độ bất mãn hay chống đối. 

Xem thêm: 7 lời nói vô tình của con cái nhưng lại khiến cha mẹ đau thấu tâm can

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận