7 lời nói vô tình của con cái nhưng lại khiến cha mẹ đau thấu tâm can

“Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mỗi người con nên để ý những gì chúng ta nói với cha mẹ, đừng để bản thân phải hối hận.

Thùy Nguyễn
11:00 26/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là 7 lời nói vô tình của con cái nhưng lại khiến cha mẹ đau thấu tâm can: 

1. “Gọi cho con làm gì thế? Không có việc gì à? Vậy thôi con tắt máy đây”

Ngoài xã hội bạn có thể giữ quyền cao chức trọng nhưng trong mắt cha mẹ, bạn vẫn mãi là đứa con bé bỏng. Nhiều khi, cha mẹ gọi cho bạn chỉ để nghe tiếng con cho thỏa nỗi nhớ mong. Tuy nhiên, cuộc sống xô bồ ồn ã khiến bạn tiếc cả thời gian dành cho cha mẹ, dù đó chỉ là một vài lời hỏi thăm. 

Xin đừng vì bận bịu của công việc, gia đình mà thờ ơ với cha mẹ. Vì thế, hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe và trò chuyện với cha mẹ, sắp xếp thời gian về thăm, đừng để cha mẹ phải buồn lòng.   

2. “Bố mẹ lạc hậu thế!”/ Quan điểm của bố mẹ bây giờ đã lỗi thời lâu rồi

Cha mẹ với chúng ta là hai thế hệ khác nhau. Vì thế, nhiều khi những lời góp ý của họ không còn phù hợp với cuộc sống của chúng ta. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa cũng không nên nói những lời xát muối như trên. 

7-loi-noi-vo-tinh-cua-con-khien-cha-me-dau-thau-tim-can-4

Khi bạn trưởng thành, cha mẹ cũng già đi. Họ nhiều khi không hài lòng với cách sống của bạn và bạn lại nghĩ họ lạc hậu. Hãy nhớ ngày xưa, bạn sai lầm bao nhiêu lần nhưng cha mẹ vẫn bao dung, chỉ bảo tận tình và yêu thương bạn vô điều kiện. Đừng vì bất cứ điều gì mà thốt ra những lời tổn thương cha mẹ. Nên giải thích cho họ những việc làm của mình, kể những câu chuyện mang xu hướng hiện nay. Họ sẽ hiểu hơn về phong cách sống của bạn, cảm thấy hạnh phúc và vui lòng khi thấy bạn trưởng thành. 

3. “Biết rồi! Con biết rồi, khổ lắm nói mãi”/”Mẹ chẳng hiểu con gì cả!Thôi đừng nói chuyện nữa!”

Có thể bạn nghĩ rằng bản thân lớn rồi, có thể làm mọi việc mà không cần cha mẹ phải căn dặn, chỉ bảo dài dòng như một đứa con nít. Thực tế, dù bạn đã lớn nhưng suy nghĩ còn chưa thấu đáo. Việc cha mẹ “dài dòng” là do họ đang yêu thương, quan tâm bạn mà thôi. 

Bạn luôn muốn cha mẹ hiểu mình nhưng lại chưa từng hiểu cho cha mẹ. Ích kỷ chưa bao giờ là tốt cả. Hãy sửa tính ích kỷ của mình, thường xuyên tâm sự với cha mẹ để hiểu hơn về bản thân và đấng sinh thành của mình. Từ đó, cả hai bên sẽ trở nên thấu hiểu, tình cảm cũng thân thiết hơn. 

4. “Đã nói mẹ bao nhiêu lần rồi là đừng có làm, đã làm không được rồi mà còn cứ làm”

7-loi-noi-vo-tinh-cua-con-khien-cha-me-dau-thau-tim-can-2

Khi cha mẹ còn trẻ đã từng phải làm rất nhiều việc. Khi họ cố gắng những việc vượt quá sức mình, bạn sẽ lo lắng mà ngăn cản, thậm chí nói ra những lời lẽ không hay. Biết quan tâm cha mẹ là tốt, nhưng bạn cần biết lựa chọn lời nói cho phù hợp, đừng để bố mẹ tổn thương vì cho rằng bản thân vô dụng.  

5. “Con lớn rồi! Mẹ không cần phải quan tâm”

Bạn nghĩ mình đã lớn, đã đi làm và có thể tự chăm lo cho bản thân nhưng đối với họ, bạn vẫn là đứa con bé bỏng cần quan tâm và chăm sóc. Cha mẹ vốn là như thế, nên bạn đừng tung ra những lời nói khiến bạn phiền lòng.  

Nếu không muốn cha mẹ lo lắng, hãy thể hiện với cha mẹ bạn là một đứa con trưởng thành bằng hành động, bằng cách đối nhân xử thế như một người lớn chứ không phải bằng những lời nói rỗng tuếch và con nít như vậy.

6. “Được rồi, con biết rồi mà!” 

Cha mẹ có nói nhiều suy cho cùng cũng chỉ vì nghĩ cho con cái. Đừng nói những lời vô tâm để chấm dứt câu chuyện. Cha mẹ quan tâm mới hỏi về cuộc sống, tương lai và sự nghiệp của con mới phải “tọc mạch” như thế. Cha mẹ mang nặng 9 tháng 10 ngày mới sinh ra con, cả đời nhịn nhục chịu khổ mới nuôi được con khôn lớn, trưởng thành.

7-loi-noi-vo-tinh-cua-con-khien-cha-me-dau-thau-tim-can-3

Vì thế, phận làm con cái đừng cho rằng những điều cha mẹ nói là thừa thãi. Hôm nay họ còn nói, còn nhắc nhưng biết đâu được, mai này họ không còn trên cõi đời để khuyên nhủ và dạy bảo ta nữa. Thay vì nói “con biết rồi”, hãy lắng nghe và trả lời rằng “con cảm ơn bố mẹ”.

7. “Con có nói bố/ mẹ cũng không hiểu đâu, đừng hỏi nữa”

Cả đời cha mẹ cần kiệm, khó khăn vất vả, cũng chỉ mong mỏi con cái thành người. Khi bố mẹ vì cần kiệm mà xem xét sức khỏe, hãy góp ý chân tình. Bởi cha mẹ làm gì cũng đều muốn tốt cho con cái, thay vì phủ nhận hãy biết trân trọng và hưởng thụ tình yêu thương của bố mẹ. 

Cha mẹ có quan tâm, lo lắng mới thăm hỏi, lo lắng. Trên đời này, tri kỷ hay bạn bè, người yêu cũng không quan trọng bằng cha mẹ. Tình yêu của cha mẹ vốn dĩ vô cùng to lớn. Phận làm con đừng để cha mẹ cảm thấy mình là người vô dụng.

Xem thêm: Lên ba tuổi mới lớn, lên bảy đã già: 3 điều cha mẹ cần dạy con để tương lai rộng mở, tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận