Nghiên cứu 75 năm của Đại học Harvard: 5 thói quen xấu bào mòn trí thông minh của trẻ, cha mẹ cần loại bỏ ngay

Cha mẹ nào cũng hi vọng con mình thông minh, tài giỏi. Tuy nhiên, nhiều trẻ lại ngày càng chậm chạp, lờ đờ, có lẽ là do 5 thói quen sai lầm dưới đây.

Thùy Nguyễn
10:20 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một bài phát biểu ở trên kênh TED, giáo sư Robert Waldinger, một nhà phân tâm học tại Đại học Harvard và là người đứng đầu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ từng tuyên bố, sự thông minh của một đứa trẻ có liên quan đến di truyền và môi trường nuôi dưỡng.

Một nghiên cứu kéo dài 75 năm của Đại học Harvard cũng chỉ ra, nếu trẻ có những thói quen xấu mà không được sửa chữa kịp thời, tài năng bẩm sinh cũng không thể phát huy được. Dần dần, trẻ càng lớn càng trở nên bình thường, IQ thấp.

Sự thật đáng buồn rằng, trẻ em ngày càng kém thông minh do ảnh hưởng của những thói quen xấu trong cuộc sống. Theo các chuyên gia Đại học Harvard, nếu trẻ có 5 thói quen này, cha mẹ cần phải loại bỏ ngay.

Thức khuya

5-thoi-quen-xau-bao-mon-tri-thong-minh-cua-tre-cha-me-can-luu-y-1

Thời đại hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển khiến cuộc sống về đêm ngày càng phong phú. Thức đêm cũng vì thế mà trở thành căn bệnh mạn tính nhiều người mắc phải. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng thức khuya để xem điện thoại, máy tính, TV... hoặc đơn giản là cha mẹ chưa ngủ nên trẻ cũng thức theo.

Thực tế, đây là thói quan ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não của trẻ. Thức đêm nhiều khiến trẻ thiếu ngủ, thức dậy buổi sáng không có năng lượng. Tích tụ quá lâu sẽ khiến trẻ bị suy giảm khả năng miễn dịch và dễ ốm vặt. Bên cạnh đó, mất ngủ còn ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ dù thông minh, khỏe mạnh đến đâu cũng không chịu được việc mất ngủ, dần dần sẽ trở nên ngốc nghếch, chậm chạp.

Bữa sáng qua loa

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã nhấn mạnh vai trò của bữa sáng với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều gia đình bận rộn vẫn coi bữa sáng là điều không cần thiết. Cha mẹ bận rộn công việc, không có thời gian nấu nướng nên cho con ăn uống qua loa, mua tạm cho con ăn đồ trên đường hoặc cho tiền để con tự ăn sáng.

Những đồ ăn bên đường kém chất lượng, mất vệ sinh, chưa kể nhiều trẻ không mua thức ăn mà sẽ mua đồ chơi... Thói quen này sẽ dần đánh cắp trí thông minh của trẻ, đặc biệt khi trẻ đang ở giai đoạn quan trọng phát triển thể chất và trí não.

Môi trường học tập không yên tĩnh

Nhà là nơi ấm áp nhất để về. Sau những giây phút ở trường, trẻ cần có một góc yên tĩnh để làm bài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số trẻ em không có được môi trường đẹp đẽ, yên tĩnh để chuyên tâm học hành. Có những gia đình cha mẹ ngồi xem phim, chơi điện tử, hút thuốc, uống rượu, nói chuyện rôm rả, thậm chí la mắng, cãi cọ nhau thì làm sao con học được?

5-thoi-quen-xau-bao-mon-tri-thong-minh-cua-tre-cha-me-can-luu-y-2

Để con cái phát triển toàn diện, cha mẹ nên tạo môi trường học tập tốt cho con, tránh để con lộn xộn, ồn ào, nhiễm phải những thói hư tật xấu... Cha mẹ cần duy trì sự hòa thuận, tránh vãi vã trước mặt con.

La mắng con

La mắng con là cách giáo dục phổ biến của nhiều bậc cha mẹ trên thế giới. Tuy nhiên, kiểu giáo dục này lại không tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo nghiên cứu từ Đại học Harvard, việc cha mẹ quát mắng con cái sẽ gây tổn thương thùy trán của não, ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng não bộ và làm chậm quá trình phát triển của não bộ sau này. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần cảnh giác, không để năng lượng tiêu cực ảnh hưởng tới con cái. Hãy tạo cho con một môi trường phát triển lành mạnh và tích cực.

Kìm nén cảm xúc của con

Nhiều cha mẹ không thể chịu đựng được khi thấy con khóc, cũng không muốn con mất bình tĩnh hoặc bộc lộ cảm xúc. Tuy nhiên, trẻ cũng cần phải được trút giận đúng cách. Người lớn nhiều khi cũng mất bình tĩnh thì làm sao yêu cầu trẻ phải kiểm soát cảm xúc của mình?

5-thoi-quen-xau-bao-mon-tri-thong-minh-cua-tre-cha-me-can-luu-y-3

Đừng quá khắt khe với cảm xúc của con, hãy để con vui thì cười, buồn thì khóc. Việc thể hiện cảm xúc hợp lý sẽ giúp cho con điều tiết cảm xúc và duy trì sức khỏe tinh thần. Nếu ép con kìm nén cảm xúc, lâu dần thói quen tiêu cực này sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển bình thường của não bộ. 

Xem thêm: Cha mẹ chẳng cần học cao vẫn có thể nuôi con thành thạc sĩ, tiến sĩ nhờ áp dụng 3 phương pháp này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận