4 hành vi bất thường trước 6 tuổi của trẻ là dấu hiệu của IQ cao, cha mẹ không cần lo lắng

Cha mẹ nào cũng mong con mình có IQ cao, thông minh xuất chúng. Vì thế, phụ huynh luôn tìm mọi cách để con tăng cường trí thông minh và phát huy thế mạnh của mình.

Thùy Nguyễn
08:00 17/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các bậc phụ huynh đều chú ý đến chuyện học hành của con ngay từ nhỏ. Họ cho rằng, giáo dục chính là con đường chắc chắn nhất đảm bảo được tương lai con trẻ. Cha mẹ nào cũng mong con cái có IQ cao, thông minh xuất chúng. Nhiều người quan niệm, con cái càng năng động và nhanh nhạy thì càng thông minh. Khi thấy con ít nói, chậm hơn so với bạn bè, nhiều người lo sốt vó, sợ rằng con sẽ thua kém các bạn.

Thực tế, các bậc cha mẹ đã quan tâm, lo lắng quá mức. Một số hành vi thất thường của trẻ đôi khi lại là dấu hiệu chứng tỏ trẻ có năng khiếu. Ví dụ, nếu trẻ có 4 hành vi bất thường này dưới năm 6 tuổi, có thể trẻ là người sở hữu IQ cao, là một cao thủ toán trong tương lai. 

Làm việc theo nguyên tắc cứng nhắc

Nhiều bé ngay từ nhỏ đã làm việc theo kiểu nghiêm khắc, kỷ luật, các bước thực hiện rõ ràng, thậm chí có phần cứng nhắc. Ví dụ, khi được mua đồ chơi, trẻ sẽ không tháo rời ngay mà đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, sau đó tự đánh số ở bên cạnh.

4-hanh-vi-bat-thuong-truoc-6-tuoi-cua-tre-la-dau-hieu-cua-iq-cao-4

Điều này khiến một số phụ huynh lo ngại, con cái quá cứng nhắc mà không biết cách thích nghi, đầu óc chậm chạp sẽ ảnh hưởng đến việc học hành. Tuy nhiên, toán học rất chú trọng đến trật tự và logic. Không giống như những môn học khác, một câu hỏi có thể có nhiều câu trả lời nhưng toán học chỉ có duy nhất một đáp án. Để tìm ra cần phải có các bước giải quyết vấn đề logic. Vì thế, nếu con thực sự chú ý đến trật tự, làm việc nghiêm túc thì đến khi lên tiểu học, trẻ sẽ học rất tốt môn Toán.

Tính cách khó hòa đồng

Một số trẻ có tính tình thất thường, khi gặp chuyện không khóc lóc mà cư xử rất điềm đạm. Thậm chí, có những đứa trẻ tạo cảm giác không nhanh nhẹn, hoạt bát, tính cách trầm lắng. 

4-hanh-vi-bat-thuong-truoc-6-tuoi-cua-tre-la-dau-hieu-cua-iq-cao-2

Thực tế, những người giỏi toán thường là những người lý trí và điềm đạm. Vì thế, các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng khi thấy con chậm chạp, khó hòa đồng, biết đâu con lại là một cao thủ toán trong tương lai. 

Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp

Thông thường, trẻ sẽ thích bày bừa đồ chơi và vật dụng trong nhà. Nhưng một số trẻ lại thích xếp một cách gọn gàng, phân chia đồ chơi theo từng loại riêng, nhiều khi còn có biểu hiện như chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Hành vi này cho thấy trẻ có IQ cao, ý thức trật tự tốt. Việc trẻ thường xuyên phân loại và sắp xếp đồ vật sẽ thúc đẩy khả năng tư duy logic ngày càng phát triển, sau này toán học sẽ trở thành thế mạnh của con.

Chỉ thích một đồ chơi nhất định 

Nhiều trẻ chỉ thích một đồ chơi duy nhất, có thể ngồi một mình ở đó trong thời gian dài. Có những trẻ lặp đi lặp lại một quy trình tháo lắp đồ chơi mà không hề chán. Những món đồ chơi này sẽ củng cố tư duy về không gian của trẻ, giúp trẻ tạo nền tảng cho việc học toán sau này, đặc biệt là hình học. 

4-hanh-vi-bat-thuong-truoc-6-tuoi-cua-tre-la-dau-hieu-cua-iq-cao-3

Có thể khẳng định, trẻ có 4 hành vi tưởng chừng như bất thường trên thường sở hữu IQ cao và giỏi về toán học. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng. Dù trẻ có khả năng thiên bẩm vẫn cần có sự định hướng và hỗ trợ của người lớn. Nếu cha mẹ muốn con mình sau này học giỏi, tiếp thu nhanh thì có thể tham khảo 2 cách dưới đây:

  • Đưa ngôn ngữ toán học vào cuộc sống: Khi cha mẹ tương tác với con có thể để trẻ liên kết con số với đồ vật, ví như hỏi con có bao nhiêu cái cốc, cái bát… Cha mẹ cũng có thể kết hợp việc học toán trong những công việc hàng ngày như nhờ con lấy giúp 3 quả táo hoặc dọn 5 đôi đũa lên bàn ăn… Các con số vốn trừu tượng, nhưng khi được liên kết với các đồ vật sẽ giúp trẻ hiểu hơn và áp dụng vào cuộc sống. Sau đó, cha mẹ cho con làm quen với các ngôn ngữ toán học khác như chiều dài, chiều cao, kích thước…

  • Tìm hiểu khái niệm toán học qua đồ chơi: Cha mẹ có thể cho trẻ chơi các khối xây dựng, đồ chơi xếp hình. Dần dần, trẻ sẽ khám phá ra các đặc điểm của những hình khối khác nhau. Hãy để trẻ chơi mà học, học mà chơi, trẻ sẽ nhanh chóng nhận ra các hình khối khác nhau và xây dựng cảm giác về không gian trong não.

Xem thêm: Chuyên gia nổi tiếng: Trẻ bạo lực, hỗn hào đều do 3 thói quen của cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận