Nghiên cứu của Đại học Harvard: 3 hành vi độc hại của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến IQ và EQ của con

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình trưởng thành thông minh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người lại áp dụng cách giáo dục sai lầm với trẻ, ảnh hưởng tới IQ và EQ của con.

Thùy Nguyễn
07:00 03/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi gia đình sẽ có cách giáo dục con cái khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung của họ là mong muốn con học tốt, ngoan ngoãn và thông minh, tương lai trở thành người thành đạt, có ích cho gia đình và xã hội. 

Đến hiện tại, vẫn chưa có công thức nào để giáo dục một đứa trẻ thành thiên tài. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu của Đại học Harvard, cách giáo dục và hành vi của cha mẹ có quan hệ mật thiết đến sự phát triển IQ và tính cách của đứa trẻ. 

Vì thế, những hành động tưởng chừng như bình thường, vô hại của cha mẹ lại ảnh hưởng tiêu cực đến IQ và EQ của con. Đặc biệt, những cha mẹ nào có 3 thói quen dưới đây cần bỏ ngay kẻo sau này hối cũng không kịp.  

Cha mẹ có thói quen than vãn, oán trách

Theo các chuyên gia của Đại học Harvard, cha mẹ có thói quen than vãn, oán trách sẽ mang tới những năng lượng tiêu cực cho trẻ. Điều này không tốt cho sự phát triển của con cả về thể chất lẫn tinh thần.

3-hanh-vi-doc-hai-cua-cha-me-anh-huong-tieu-cuc-den-iq-va-eq-cua-con-2

Thực tế, các con còn quá nhỏ để hiểu được cha mẹ đang khó chịu, tức giận là do công việc hay chuyện gì khác. Trẻ sẽ nghĩ rằng mình đã làm gì khiến cha mẹ không vui và ghét bỏ. 

Điều này sẽ khiến trẻ trở nên buồn bã, ỉu xìu, không còn hứng thú với việc học tập và vui chơi. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian nhất định sẽ khiến tư duy của các con trở nên chậm chạp, không tốt cho sự phát triển IQ của trẻ nhỏ. Vì thế, dù tức giận hay bực dọc thế nào, cha mẹ cũng nên biết cách làm chủ cảm xúc của mình. Đừng mang những chuyện không vui ở ngoài về nhà trút lên con cái. 

Cha mẹ thường xuyên trách mắng con

Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ thường có xu hướng lớn tiếng trách mắng, thậm chí đánh con ngay lập tức. Họ không cần tìm hiểu nguyên nhân, phân tích đúng sai cho con hiểu mà đã dùng những lời lẽ, hành động nặng nề áp đặt lên con. 

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, những đứa trẻ hay bị cha mẹ la mắng thường có tư duy chậm hơn những đứa trẻ khác. Bên cạnh đó, việc ghi nhớ của chúng cũng gặp nhiều khó khăn. Các chuyên gia khẳng định, cha mẹ quát mắng con liên tục sẽ khiến con bị ảnh hưởng và tổn thương tâm lý. Sau này, trẻ sẽ hình thành những thái độ cùng hành vi tiêu cực. 

Cha mẹ không quan tâm đến cảm xúc con cái

Cuộc sống ngày càng vội vã, nhiều cha mẹ ngày ngày bận mải chuyện công việc, cơm áo gạo tiền mà vô tình bỏ bê, lạnh nhạt với con cái.

3-hanh-vi-doc-hai-cua-cha-me-anh-huong-tieu-cuc-den-iq-va-eq-cua-con-1

Mỗi sáng thức dậy, họ vội vã đưa con đi học rồi đi làm, chiều muộn đón con về nhà thì cũng tất tả đi chợ, nấu nướng, ăn uống rồi dọn dẹp. Nếu có thời gian thì dạy con học được một chút rồi nghỉ ngơi.

Có thể thấy, quỹ thời gian của các cha mẹ hiện nay quá hạn hẹp, không có nhiều thời gian để quan tâm và lắng nghe cảm xúc của các con. Chưa kể, nhiều bậc phụ huynh còn vô tình đè nén và ngăn cản các con thể hiện cảm xúc.

Đặc biệt khi con khóc quấy, bày tỏ mong muốn, nhiều cha mẹ sẽ dùng đến biện pháp mạnh để “dọa nạt” con, không quan tâm đến việc vì sao con lại làm như thế. Cha mẹ đâu hiểu được rằng, có thể con khóc vì buồn, vì đau, thất vọng, tủi thân hay tức giận. Khóc chính là cách con giải tỏa cảm xúc một cách tự nhiên nhất.  

Về lâu về dài, nếu cha mẹ cứ ngăn cản con thể hiện cảm xúc sẽ khiến trẻ dần chai lỳ, sống khép kín, nội tâm. Những đứa trẻ này sẽ lầm lì, ít nói, có những suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Đến lúc ấy, cha mẹ có hối hận, muốn sửa sai cũng đã muộn.

Xem thêm: Cha mẹ bạo lực sẽ tạo ra những đứa trẻ bạo lực: Đừng đòn roi con vô cớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận