3 điều cha mẹ càng tàn nhẫn, con cái tương lai càng thành công xuất sắc

Nếu muốn con có tương lai tươi sáng, rộng mở, cha mẹ nhất định phải nghiêm khắc với con 3 điều này, con lớn lên mới trở thành người có đức có tài.

Thùy Nguyễn
16:00 11/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

cha mẹ, ai cũng yêu thương con cái hết mực và muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Thế nhưng, chiều chuộng, bao bọc con quá mức không phải lúc nào cũng tốt. Nếu muốn con khôn lớn, lên người, cha mẹ hãy cứng rắn, nghiêm khắc với con 3 điều dưới đây:

Để con làm việc nhà từ nhỏ

Đừng quá yêu thương, nuông chiều con mà thay con làm tất cả mọi thứ, không để con nhúng tay vào bất cứ việc gì trong nhà. Đây không phải là thương con, mà là hại con.

Thật khó tưởng tượng những đứa trẻ suốt ngày chỉ học hành, lý thuyết mà lại không biết quét nhà, rửa bát, luộc rau hay luộc trứng ra sao. Mục đích cuối cùng của giáo dục là giúp trẻ có cuộc sống tốt hơn. Do đó, cha mẹ cần phải hướng dẫn con cách làm việc nhà cũng như các kỹ năng tự chăm sóc bản thân. 

3-dieu-cha-me-cang-tan-nhan-con-cai-cang-thanh-cong-1

Cha mẹ có thể nhờ con làm những việc phù hợp với sức lực của mình. Nhờ những công việc nhỏ trong gia đình, con sẽ học được nhiều bài học trong cuộc sống, đồng thời biết tự lập, tự chịu trách nhiệm và chia sẻ công việc với mọi người. Từ đó, con sẽ yêu lao đồng, trau dồi được những phẩm chất, khả năng có thể sử dụng suốt cả cuộc đời.

Tự chịu hậu quả về việc làm sai lầm của mình

Cha mẹ cần dạy cho con biết cách chịu hậu quả về những việc làm sai lầm của mình. Đã làm sai, con phải tự chịu trách nhiệm.

Ngay sau khi trẻ mắc sai lầm, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để giáo dục chúng. Nếu cha mẹ có thể giáo dục con cái một cách tận tình vào thời điểm này, con chắc chắn sẽ ghi nhớ và rút kinh nghiệm.

Có câu chuyện kể rằng, khi Tổng thống Reagan còn là một đứa trẻ, ông đã thu gom được một số pháo hoa bị cấm. Trong lúc phán tán, ông đã bị cảnh sát bắt giữ, bị nộp phạt 12,5 đô la. Thời điểm đó, 1 đô la có thể mua được 10 con gà đẻ. Số tiền này tương đương với 125 con gà mái. Số tiền lớn này bản thân Reagan không thể có được.

Khi biết chuyện, cha ông không hề đánh mắng con mà chỉ nói rằng: "Gia đình dù có tiền nhưng lần này cha không thể đưa nó cho con. Vì thế, con phải chịu trách nhiệm cho việc làm sai của mình. Tạm thời, cha sẽ cho con vay 12,5 đô la, sau một năm con phải trả lại".

3-dieu-cha-me-cang-tan-nhan-con-cai-cang-thanh-cong-3

Để trả nợ cho cha, Reagan đã phải làm việc chăm chỉ ngoài thời gian học để kiếm tiền. Sau nửa năm nỗ lực, cuối cùng ông cũng trả đủ tiền cho cha mình. Lúc này, cha Reagan nói rằng: "Một người đàn ông có thể chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình, ắt sẽ được đền đáp trong tương lai".

Khi trẻ mắc lỗi, hãy để trẻ tự chịu trách nhiệm và tăng chi phí cho lỗi lầm của trẻ. Trẻ còn nhỏ, chưa thể phân biệt được đúng sai. Cha mẹ chính là người giúp con hiểu được điều này.

Giúp con chăm chỉ học tập

Học và đọc sách nhiều không phải là lối thoát duy nhất, nhưng nó chắc chắn là cánh cửa tốt nhất nếu muốn trở nên giàu có và có vị trí ổn định trong xã hội này. 

Là cha mẹ, cần phải có trách nhiệm với tương lai của mình. Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ cần nghiêm khắc với việc học tập của con cái, cố gắng để học học hành tự giác và chăm chỉ. Chỉ có học thức mới có thể nuôi dưỡng cho con một tâm hồn đẹp, một nền tảng tốt cho tương lai.

Xem thêm: Điểm danh 3 kiểu nỗ lực giả tạo của trẻ: Nếu không sửa sẽ hỏng cả tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận