Ca sĩ Tâm Nguyện: Mỗi lần cất tiếng hát là một lần học lại lời Pháp

Trong cuộc sống xã hội hiện nay, ca nhạc Phật giáo được nhiều người biết như một giai điệu tâm linh. Chính những ca từ trong nhạc Phật, đem đến người nghe những phút giây bình an, thư thái và nhẹ nhàng.

Hoài Lương
13:41 24/06/2021 Hoài Lương
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để hiểu hơn về những người đang đem lời ca tiếng hát đó đến với quần chúng nói chung và Phật từ nói riêng. Phóng viên đã có điều kiện trao đổi với một giọng ca đang sinh sống tại Hà Nội, ca sĩ nhạc Phật giáo với pháp danh Tâm Nguyện.

Xin chào anh! Anh vui lòng giới thiệu sơ lược vài nét về bản thân? 

Mình tên Phạm ngọc Cường là nhà thiết kế thời trang, có mở 1 hiệu may nhỏ tại số nhà 18 Lý Thái Tổ, quận Hoàn kiếm - Hà Nội. Năm 2006, mình có duyên vào TP HCM và được Đại đức Thích Giác Ý - Tổ đình Giác Nguyên (Bến Vân đồn, quận 4) cho quy y với pháp danh là Tâm Nguyện.

IMG_8352 (1)
Tâm Nguyện cũng hay tham gia một số hoạt động và nhóm tình nguyện tại Hà Nội

Ngoài công việc thiết kế ra, mình cũng có duyên tham gia biểu diễn các tiết mục ca nhạc Phật giáo. Cũng nhờ nhân duyên, mình được quý thầy mời đi hát các chương trình lớn, nhỏ tại các chùa trong và ngoài nước vào các dịp lễ của chùa hay sự kiện Phật giáo.

Như vậy cơ duyên đưa anh đến với nhạc Phật giáo là khi nào?

Cách đây gần 10 năm Tâm Nguyện có sinh hoạt tại đạo tràng Toàn Tâm (Hà Nội) và có duyên được gặp thầy Thích Quảng Hiếu, chư tăng chùa Pháp Vân tại Hà Nội. Hôm đó mình tình cờ đi làm Phật sự cùng thầy tại Thanh Hóa.

Trong đêm giao lưu văn nghệ, Thầy giới thiệu Tâm Nguyện lên biểu diễn. Sau đó mình đã hát bài “Hoa mua trắng”. Khi bản thân hát xong, mình đã được bà con Phật tử ủng hộ rất nhiều. Rồi thầy Quảng Hiếu có nói rằng “Với giọng hát này con nên phát nguyện đi hát nhạc Phật giáo rất là hợp và sẽ rất thành công."

”Sau nhiều lần suy nghĩ và trăn trở, Tâm Nguyện đã nghe lời Thầy tham gia hát nhạc Phật giáo và gặt hái được rất nhiều thành công.

Hiện tại Tâm Nguyện đã phát hành được 5 album và 1 live show “Cảm ơn cuộc đời” với gần 100 bài hát Phật giáo đã được thu âm và trình diễn tại các chùa.

Anh thấy những ca từ trong nhạc Phật giáo thế nào? Khi biểu diễn có đem lại hữu ích gì đối với anh không?

Trong những bài hát Phật giáo mà Tâm Nguyện có duyên được biểu diễn, đây không phải chỉ là những bài kệ, bài chú mà còn là những bài Pháp rất bổ ích cho những người con Phật, đang tu tập theo hạnh giải thoát.

Đó còn là những giáo lý Phật đà giúp đem lại lợi lạc cho chúng sinh khi đến với cửa Phật. Chính vì thế, Tâm Nguyện thấy các câu từ trong bài tuy mộc mạc nhưng lại chứa đựng nhiều chân lý của cuộc sống.

Vì thế, Tâm Nguyện mỗi lần đi hát giống như được một lần học lại các bài pháp mà đức Phật đã từng giảng dạy khi Ngài còn hiện tiền. Điều này giúp Tâm Nguyện biết phải làm gì và sống thế nào cho tốt đời đẹp đạo.

Phải cố gắng vượt qua những chướng ngại và đem đến an vui cho mọi người bằng lời ca tiếng hát. Đây chính là điều Tâm Nguyện cảm thấy mỗi khi đi biểu diễn.

H2 (1)
Phải cố gắng vượt qua những chướng ngại và đem đến an vui cho mọi người bằng lời ca tiếng hát

Kỷ niệm khi hát nhạc Phật giáo làm anh nhớ nhất là gì?

Mình nhớ nhất lần đi hát tại lễ vía A Di đà ở chùa Diên Quang (Bắc Ninh). Hôm đó, mình hát bài “Quê hương cực lạc”, đêm đó có Thượng tọa Thích Chân Tính - trụ trì chùa Hoằng  Pháp (TP HCM) và Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Thành hội Giáo hội Phật giáo TP Hà Nội ngồi trên bàn chứng minh.

Hai cụ nhìn mình với nụ cười rất hoan hỷ, trong lúc đó tiếng vỗ tay của hàng ngàn Phật tử vang lên khắp nơi. Khi đó, Tâm Nguyện cảm thấy trong lòng một niềm vui không thể nào diễn tả nổi, hoan hỷ vô cùng.

Sau đó clip này được chùa đăng lên Youtube và số lượt người xem và chia sẻ ngoài sức tưởng tượng. Cũng chính từ bài hát này đã trở thành thương hiệu của mình… Mỗi khi đi đến đâu, các Phật tử đều yêu cầu Tâm Nguyện hát bài Con theo cha Di đà và rất nhiều Phật tử còn để nhạc chờ điện thoại bài hát này nữa.

Anh có hay vào các tỉnh phía Nam hay khu vực miền Trung biểu diễn không? Anh cảm thấy phong cách của các miền thế nào?

Tâm Nguyện đã từng vào các tỉnh phía Nam và khu vực miền Trung diễn nhiều lần rồi. Nói chung các vùng miền ko có gì khác nhau lắm, có chăng chỉ là cách xử lý ca khúc và bài hát có pha một chút nét riêng cho phù hợp thôi.

Theo Tâm Nguyện, dù đi bất cứ nơi đâu, người con Phật nào với lòng thành kính muốn cúng dường lên ngôi Tam Bảo bằng tấm lòng trong sáng, thì ai cũng luôn luôn hướng tới Chân Thiện Mỹ.

H1 (1)
Trong những bài hát Phật giáo mà Tâm Nguyện có duyên được biểu diễn, không phải chỉ là những bài kệ, bài chú mà còn là những bài Pháp rất bổ ích cho những người con Phật, đang tu tập theo hạnh giải thoát.

Anh có tham gia các hoạt động từ thiện xã hội nào không? Lời cuối cùng của bài viết anh có nhắn gửi gì đến các bạn trẻ hiện nay không?

Tâm Nguyện cũng hay tham gia một số hoạt động và nhóm tình nguyện tại Hà Nội hay một số tỉnh lân cận như các chương trình ca nhạc, phát quà từ thiện Phật giáo

Nói chung với bản thần mình luôn mong muốn sẽ có thật nhiều khóa tu mùa hè sẽ cho các bạn trẻ tham gia. Ngoài ra các bạn trẻ cũng nên cố gắng tham gia các hoạt động Phật sự, công tác thiện nguyện. Vì đây là những hoạt động ngoại khóa rất hữu ích cho cuộc sống và trao rèn đạo đức cho bản thân mỗi người

Xin cảm ơn anh!

Hoài Lương (thực hiện) 

7 lời Phật dạy ý nghĩa, ai biết nắm bắt cuộc sống ắt hạnh phúc viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận