7 lời Phật dạy ý nghĩa, ai biết nắm bắt cuộc sống ắt hạnh phúc viên mãn

Con người hạnh phúc hay khổ đau là do chính bản thân quyết định. Hãy lắng nghe lời Phật dạy đầy ý nghĩa dưới đây và rèn luyện, tu dưỡng mỗi ngày để cuộc sống luôn viên mãn đủ đầy.

Loan Nguyễn
10:25 18/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống luôn biến động mỗi ngày khiến con người không thể nào lường trước được những gì sẽ xảy ra ở phía trước. Mỗi người có những thử thách khác nhau và cách giải quyết cũng không hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, nhà Phật chỉ ra rằng, mọi đau khổ, bất hạnh ở đời đều có căn nguyên của nó.

Những lời Phật dạy được liệt kê trong cuốn Kinh Sabbasave Sutta giúp bạn giải quyết những vấn đề mình gặp phải, để có được cuộc sống hạnh phúc viên mãn.

Kiềm chế

Con người sống trên đời phải biết kiềm chế những nhu cầu của bản thân. Nếu bạn lúc nào cũng chỉ muốn thỏa mãn những điều bạn thích thì cũng chẳng khác gì so với loài vật khác.

Mọi đau khổ và mất mát của nhân loại, phần nhiều đều bị gây ra bởi những kẻ chỉ biết nghĩ đến bản thân mà vượt qua quy tắc đạo đức của xã hội.

Căn nguyên của đau khổ và mất mát của con người phần lớn do những kẻ ích kỷ chỉ biết nghĩ cho bản thân gây ra. Họ bất chấp các quy tắc đạo đức xã hội, làm những điều bản thân mong muốn dù nó gây tổn hại cho người khác.

Để cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn phải tu dưỡng mỗi ngày, rèn những thói quen tốt, từ bỏ những thói quen xấu. Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy dành thời gian suy nghĩ, phân tích xem nó có ảnh hưởng đến người khác hay không.

loi-phat-day-giup-con-nguoi-co-cuoc-song-vien-man-du-day-1

Tri thức

Tri thức là nền tảng của một con người. Chúng ta không thể tồn tại ở đời mà thiếu đi những kiến thức phong phú về các lĩnh vực của đời sống. Nhờ có tri thức, con người như được bước ra khỏi bóng đêm, tràn đầy tự tin và mạnh mẽ, loại bỏ những tư tưởng lạc hậu, cổ hủ, bất công trong xã hội.

Xã hội hiện đại ngày nay, tri thức không chỉ giúp con người hiểu biết về mọi thứ xung quanh mà còn giúp tạo ta tiền bạc, của cải phục vụ cuộc sống. Do đó, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, bạn phải không ngừng học hỏi, nỗ lực bồi đắp tri thức cho bản thân.

Những kiến thức được học ở trường lớp chỉ là một phần, hãy chăm chỉ đọc sách như một thói quen, đi và gặp gỡ nhiều người hơn để học hỏi những điều bổ ích.

Kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn là cần thiết trong mọi tình huống của đời sống. Trong tình cảm, chẳng hạn khi bạn tán tỉnh một cô gái, bạn có thể chờ đợi cô ấy nhiều giờ trước cổng trường. Thế nhưng, sau khi kết hôn, nghe cô ấy nói vài phút cũng là quá dài và mệt mỏi.

Trong sự nghiệp, kiên nhẫn càng quan trọng hơn, quyết định đến kết quả của sự cố gắng. Khi đã có mục tiêu của bản thân, nhất định phải kiên nhẫn theo đuổi, không ngừng cố gắng đạt cho được. Nếu bạn bỏ cuộc thì sẽ phí công sức lâu nay bạn nỗ lực. 

loi-phat-day-giup-con-nguoi-co-cuoc-song-vien-man-du-day-2

Không tranh cãi hơn thua

Cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ giữa con người với nhau. Mỗi người một tính cách, một quan điểm khác biệt. Bạn sẽ không tránh được những sự việc, những con người gây ảnh hưởng tiêu cực cho bạn. Hãy biết né tránh chúng một cách khôn ngoan để không làm tổn thương người khác và cũng không làm hại bản thân.

Nếu đồng nghiệp của bạn khó chịu, hay phàn nàn, so sánh, hãy hạn chế giao tiếp với họ. Chỉ nên xã giao vừa đủ, tránh tranh luận đúng sai, hay chỉ trích chỉ vì họ không giống mình. 

Nếu vợ bạn thích xem phim tâm lý tình cảm, đừng tranh cãi hơn thua đòi chuyển kênh tivi, hãy làm một việc khác mà bạn thích.

Con người sống ở đời, nên mang sự bao dung mà đối đãi, tránh đối đầu không cần thiết. Người thông minh sẽ biết né tránh, biết khi nào nên rút lui về phía sau.

Biết buông bỏ

Sẽ có những thời điểm bạn cảm thấy hụt hẫng, bởi dù bạn cố gắng đến đâu, mối quan hệ của bạn vẫn xấu đi và kết thúc. Dù là tình bạn bao năm vun đắp, hay cuộc hôn nhân mà bạn hết mực hy sinh cho đối phương, khi mất đi rồi hãy tự nhủ đó là do chữ duyên.

Trân trọng nhân duyên ở đời, duyên hết thì hãy buông bỏ, để cả hai đều thấy nhẹ nhàng. Mọi sự dằn vặt hay hối tiếc chẳng ích gì, chỉ khiến bản thân và đối phương bị tổn thương.

Mỗi người có rất nhiều nghĩa vụ và trọng trách, bạn chỉ cần nghĩ rằng họ rời đi để làm những việc họ phải làm. Quan trọng nhất, bạn hãy giữ cho mình sự an nhiên tự tại, đời sẽ tuyệt vời biết bao. Đọc sách, đi du lịch, mua sắm, tập luyện thể thao, chăm chỉ làm việc kiếm tiền... Có rất nhiều việc ý nghĩa mang lại niềm vui cho bạn, đừng để hạnh phúc của bản thân chịu sự chi phối của người khác.

loi-phat-day-giup-con-nguoi-co-cuoc-song-vien-man-du-day-3

Chi tiêu hợp lý

Cuộc sống viên mãn hơn nếu con người biết chi tiêu tiền bạc hợp lý. Số tiền bạn kiếm ra được bao nhiêu không quan trọng bằng việc bạn sử dụng nó như thế nào. 

Các khoản chi tiêu của mỗi người không giống nhau, xuất phát từ khác biệt về nhu cầu cuộc sống. Nhưng, có các khoản chi tiêu tối thiểu như ăn, uống, quần áo, thuốc...

Sự chi tiêu không hợp lý, lúc quá nhiều, khi quá ít, cái cần chi thì không, cái không cần thiết lại gây tốn kém tiền bạc. Mọi sự mất cân bằng đều gây ra hệ lụy mà chính bạn phải chịu trách nhiệm.

Hằng ngày, nhiều người ăn uống vô độ, lao vào kiếm tiền, chẳng chú ý đến việc dành thời gian tập luyện, giữ gìn sức khỏe. Khi có bệnh lại tốn tiền khám chữa, mua thuốc... Theo nhà Phật, đây được coi là sự chi tiêu không hợp lý.

Lắng nghe lời Phật dạy, bạn hãy điều chỉnh ngay thói quen chi tiêu của mình hợp lý hơn để không bị vòng xoáy của tiền bạc ảnh hưởng đến sự bình yên trong tinh thần.

Sống lành mạnh

Sức khỏe, mối quan hệ, tiền bạc, sự thành công... đều chịu ảnh hưởng bởi lối sống của bạn. Để hạnh phúc viên mãn, hãy duy trì một lối sống lành mạnh.

Nhiều người cho rằng đây chỉ là lời khuyên mang tính lý thuyết. Nhưng thực tế, những bất hạnh, khổ đau của cuộc đời ít nhiều do lối sống mà ra.

Nếu bạn la cà quán xá, nhậu nhẹt tối ngày, sức khỏe sẽ giảm sút, tình cảm gia đình sứt mẻ, lâu dần gây nhiều bệnh tật chẳng vượt qua nổi tuổi trung niên huống chi an hưởng tuổi già.

Người lười biếng, ham chơi, chỉ thích ăn ngon, dùng đồ hiệu, thì chẳng mấy chốc tiền tài tiêu tán, không tích lũy học hỏi được gì, đến cuối đời vẫn nghèo "không ngóc nổi đầu lên".

Người nào ngoại tình hoặc quá say mê công việc mà bỏ bê gia đình, hậu quả con cái hư hỏng, sa ngã, coi thường cha mẹ, vợ chồng bất hòa, cuối đời cô độc.

Lắng nghe lời Phật dạy, hãy thay đổi bản thân ngay hôm nay, rèn luyện cho mình lối sống lành mạnh, tích cực, không ngừng hoàn thiện bản thân, bạn sẽ thấy tương lai phía trước luôn rộng mở.

Xem thêm: 3 ác nghiệp do suy nghĩ bất thiện gây ra quả báo khổ của đời người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận