Trên đời có những chuyện không cần phải để tâm, biết buông bỏ tùy duyên mới là hạnh phúc

Kỳ thực, trên đời này, có một số việc không cần để tâm, bởi có để tâm cũng không giải quyết được gì, tốt hơn hết hãy buông bỏ, để vạn sự tùy duyên.

Loan Nguyễn
09:44 02/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Vạn sự tùy duyên" là câu nói cửa miệng của rất nhiều người, nhưng có mấy ai hiểu được hết ý nghĩa và làm được điều ấy?

Vạn sự đều có duyên, bất luận là nhân duyên, cơ duyên, thiện duyên, ác duyên, hay các duyên khác, khắp nơi đều có, bất cứ lúc nào cũng có thể xuất hiện, duyên tồn tại là một quá trình, có tụ cũng có tán.

Tùy duyên không có nghĩa là buông thả và mặc kệ mọi thứ trôi theo dòng nước, phó thác đời mình cho trời đất định đoạt. 

Tùy duyên là vẫn có cố gắng, vẫn có nỗ lực, nhưng luôn bình thản trước những biến hóa của cuộc đời. Dù là trong thuận cảnh hay nghịch cảnh vẫn không hờn trách hay trốn tránh mà ung dung nhìn nhận, thay đổi, thích ứng, tiến về phía trước. Tùy duyên cũng chính là thuận theo tự nhiên, không oán hận, không tức giận, không cưỡng cầu.

y-nghia-cua-cau-noi-van-su-tuy-duyen-trong-cuoc-song-1

Xã hội hiện đại, con người ngày nay ham mê truy cầu, thích ngược xuôi tranh đấu, càng muốn hơn thua thì tùy duyên là chuyện không hề đơn giản.

Người có thể mang tâm niệm tùy duyên để đối đãi với sự đời chính là người có cuộc sống bình an nhất. Chỉ khi con người ta biết buông bỏ, sống thuận theo Đạo Trời, chính là lúc họ tìm được sự thanh thản lớn nhất và hạnh phúc đích thực.

Con người sống ở đời, mang chân thành mà đối đãi với nhau, lấy thiện lương làm gốc để hành xử, cứ tùy duyên mà sống giữa trời. Người tốt với ta, ta biết nói lời cảm ơn; người đối đãi tệ bạc, ta mỉm cười bỏ qua.

Chỉ khi thuận theo nhân duyên và Đạo Trời, sống hướng thiện, dùng chân tình đối đãi với người, bạn sẽ nhận ra cuộc sống này tràn đầy ý nghĩa, như những ánh nắng mai tỏa sáng chiếu rọi trên những bông tuyết trắng giữa trời Đông lạnh giá.

Người với người sống trên đời, có thể gần mà cũng có thể xa. Việc trên đời có thể phức tạp, cũng có thể giản đơn. Tình cảm giữa người, có thể sâu cũng có thể cạn. Sống bình thản, an nhiên, không mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt, chẳng nên hy vọng họ sẽ bớt toan tính đi.

Với người không có duyên, dù bạn nói bao nhiêu lời cũng là thừa; còn như đã hữu duyên thì chỉ cần xuất hiện, bạn cũng có thể đánh thức mọi giác quan của họ.

y-nghia-cua-cau-noi-van-su-tuy-duyen-trong-cuoc-song-2

Con người không ai là hoàn hảo, mỗi người một nét tính cách. Có người nói ít làm nhiều, cũng có kẻ chỉ biết khua môi múa mép nhưng không chịu làm. Bạn hãy sống tốt cuộc đời của mình, tập trung vào bản thân mình, đừng bận lòng đến họ. Mọi sự trên đời tất cả cứ để tùy duyên.

Gặp những chuyện thấy thật sự kinh khủng, vô cùng hệ trọng, tưởng chừng gục ngã, nhưng qua thời gian nhìn lại chỉ thấy nhẹ tựa mây khói bay. Có những nỗi đau tưởng long trời lở đấy mà tất cả qua thời gian đều tan thành dĩ vãng. Vậy nên, tùy duyên mà sống, đừng để bản thân phải tổn thương, rồi đến một ngày bạn nhận ra mình đã ngược đãi với chính mình như thế nào.

Chuyện gì trên đời cũng vậy, không nhất thiết phải phân định quá rạch ròi. Có một số việc, vừa phân trần trắng đen đã thành quá khứ. Có một số người, giận hờn vài ngày đã trở thành dĩ vãng. Có những nỗi đau, vừa cười lên đã tan thành bọt nước. Có những hoàn cảnh, nhờ chịu chút thương đau mà trở nên kiên cường.

Sẽ không thể tránh khỏi những thời điểm bản thân cảm thấy tuyệt vọng muốn buông xuôi tất cả. Những lúc ấy, hãy nhớ bạn vẫn còn có một sinh mệt, còn tương lai ngày mai. Cứ đi rồi sẽ đến, thuyền đến cầu ắt sẽ thẳng. Chuyện gì cũng thế, đến tận cùng rồi cũng ổn, nếu chưa ổn chưa phải tận cùng. Dù cuối con đường thấy tối tăm như mực thì hãy cứ tin rằng còn ánh sáng le lói ở đầu kia, bước tiếp và đừng bao giờ gục ngã.

y-nghia-cua-cau-noi-van-su-tuy-duyen-trong-cuoc-song-3

Kỳ thực, trên đời này, có một số việc không cần để tâm, bởi có để tâm cũng không giải quyết được gì, tốt hơn hết hãy buông bỏ, để tùy duyên.

Làm người đừng nói quá tận, nói tận rồi lại làm tổn thương nhau. Cũng đừng mê quá sâu, bởi mê sâu sẽ khó thức tỉnh. Việc đừng quá tuyệt tình, tuyệt tình rồi khó có đường lui. Tình đừng đắm quá sâu, đắm chìm sâu càng khó thoát được. Lợi đừng coi quá nặng, đặt nặng rồi càng không sáng suốt.

Suy cho cùng, bạn chỉ cần quản tốt những việc của bản thân Làm những việc cần làm, đi con đường nên đi, giữ gìn sự lương thiện, nuôi dưỡng lòng chân thành, khoan dung với mọi người, nghiêm khắc với bản thân, mọi việc còn lại, thuận theo “nhân duyên”.

Xem thêm: Tất thảy thị phi ở đời nếu gặp hãy cứ bình thản mà đón nhận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận