Tự kỷ luật là bản năng của kẻ mạnh, đó mới là sự tự do nhất của một người

Không phải ai cũng có khả năng tự kỷ luật bản thân. Đây là điều quyết định bạn có thể trở thành một con người ưu việt hơn so với con người hiện tại hay không.

Loan Nguyễn
09:11 10/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ưu tú đều "tàn nhẫn" với chính mình

Steve Jobs từng nói: "Tự do đến từ đâu? Chính là từ sự tự tin. Mà sự tự tin lại đến từ tính tự kỷ luật". Khi còn trẻ, ông thường thức dậy lúc 4 giờ sáng và kết thúc một ngày trước 9 giờ tối.

Lý Gia Thành - tỷ phú người Trung Quốc chính là tấm gương về sự chăm chỉ và tự kỷ luật.

Một ngày của ông thường bắt đầu lúc 5:59 sáng dù bất kể tối hôm trước đó ông ngủ lúc mấy giờ. Sau khi thức dậy, ông đọc tin tức, chơi golf một tiếng rưỡi. Tiếp theo đó là đến văn phòng để bắt đầu làm việc. Suốt vài chục năm, ông duy trì lịch trình một ngày như vậy. Sự tự kỷ luật của ông gần như là đang tự ngược đãi bản thân.

Càng những người kinh doanh thành công, họ càng quản lý công việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ ăn uống, thói quen, sở thích... một cách chuyên nghiệp.

Nếu bạn có thể học hỏi những thói quen tốt của họ, rèn cho mình tính tự kỷ luật, bạn sẽ sớm trở thành người ưu tú. Một người tối nào cũng kiên trì chạy bộ, ăn ít và luyện tập nhiều thì đảm bảo trong công việc không thua kém bất kỳ ai.

tu-ky-luat-la-ban-nang-cua-ke-manh-do-moi-la-su-tu-do-nhat-1

Tự kỷ luật chính là yếu tố quyết định thành bại đời người. Nếu rèn được tính kỷ luật, bạn sẽ dễ dàng đi đúng quỹ đạo, tìm ra sai lầm, sửa chữa sai lầm, biểu hiện càng ngày càng tốt. Cuộc sống của bạn sẽ tươi sáng và tràn đầy nhiệt huyết. Nếu sống không có kỷ luật, mọi thứ sẽ hỗn loạn lộn xộn, sai lầm nối tiếp sai lầm, nản lòng và thấy tội lỗi, mọi thứ thành một mớ hỗn độn.

Tự kỷ luật là yếu tố quyết định thành công

Steve Nash là cầu thủ NBA người Canada được nhiều người yêu thích. Anh bị chấn thương dây thần kinh lưng nghiêm trọng và được coi là "siêu sao bóng rổ tài năng nhất".

Anh đã giành được danh hiệu "Cầu thủ có giá trị nhất trong hai mùa giải liên tiếp". Trong lịch sử chỉ 10 người đã làm được điều này, chín người còn lại đều là những siêu sao như Jordan, Chamberlain…

Nash rèn cho mình sự tự kỷ luật, đó chính là không ăn đường, thực phẩm chiên. Vào ngày tập luyện, anh ăn sáu bữa một ngày, chủ yếu là cháo (không có gluten), hạnh nhân cắt lát, các loại hạt thô, trái cây, rau, cà rốt và cần tây sống.

Anh còn thuyết phục được các đồng đội của mình cùng đặt ra kỷ luật cho bản thân. Nash giới thiệu thực đơn của mình cho đồng đội, sau đó mọi người học theo anh, từ ăn, uống, tập luyện, duy trì bầu không khí lành mạnh.

tu-ky-luat-la-ban-nang-cua-ke-manh-do-moi-la-su-tu-do-nhat-2

Thành công của Nash khiến chúng ta phải suy ngẫm. Nếu bạn không có tài năng, bạn không bao giờ có thể trở thành Kobe hay McGrady, nhưng nếu bạn siêng năng và tự kỷ luật, ít nhất bạn vẫn có cơ hội trở thành Nash. Tài năng có thể là bẩm sinh nhưng tự kỷ luật là do bạn quyết định.

Người tự kỷ luật có khả năng kiểm soát dục vọng

Con người sống ở đời nhất định phải biết cách tiết chế, không được tùy ý dung túng cho dục vọng. Một người muốn kiểm soát dục vọng đòi hỏi phải kiên trì tu dưỡng và được rèn luyện hằng ngày.

Đừng nuông chiều bản thân, đừng tự bào chữa cho mình. Hãy nghiêm khắc với bản thân, theo dòng thời gian, tự kỷ luật sẽ trở thành thói quen, trở thành một phương thức sống. Trong tương lai, bạn sẽ cảm ơn chính mình.

Có những người ngụy biện do áp lực cuộc sống nên dung túng cho dục vọng. Khi bạn còn trẻ bạn phải nỗ lực đi lên, phải gạt bỏ hết mọi tạp niệm, giống như khi bạn dọn dẹp sân nhà phải cắt hết cỏ dại, tập trung vào sự trưởng thành của chính mình. 

Việc kiểm soát dục vọng có thể hạ thấp ngưỡng giá trị. Khi còn là một học sinh nghèo, một chút đồ ăn vặt cũng khiến chúng ta say sưa hứng thú, một bữa KFC giống như bữa ăn mừng năm mới. Khi bạn lớn lên, bạn có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng những món như tôm, bào ngư, hải sản tươi sống chưa chắc đã thu hút được sự hứng thú của bạn. Nguyên nhân do ngưỡng giá trị gây nên, sự kích thích liên tục đã làm tăng điểm kích động của dục vọng.

Có câu: "Thời trẻ chịu khổ không phải là khổ, mà là phúc khí". Quả thực, tuổi trẻ chịu khổ là niềm hạnh được tung bay ngược gió, tuổi già chịu khổ là sự bi thương như một ngọn nến tàn đang đứng trước gió. Khổ trước sướng sau thì trong sự sung sướng vẫn có thể hồi tưởng lại mùi vị của cái khổ. Sướng trước khổ sau, thì chỉ có nước mắt ấm ức mà thôi.

tu-ky-luat-la-ban-nang-cua-ke-manh-do-moi-la-su-tu-do-nhat-3

Luôn thiếu thời gian là vì chưa đủ tự kỷ luật

Khi bắt đầu một công việc mới, có thể do chưa quen, nhiều người luôn phải làm thêm để hoàn thành công việc. Nếu bạn biết quản lý thời gian, công việc và cuộc sống tất sẽ có cải thiện rõ rệt.

Bạn có thể sắp xếp thời gian hợp lý bằng cách lên kế hoạch, viết nhật ký, kiểm soát sự tập trung, ưu tiên việc quan trọng trước, việc hôm nay không để ngày mai, việc nào ra việc nấy. Từ đó, bạn sẽ cân bằng giữa công việc và gia đình, thoát khỏi mớ công việc hỗn độn. Tự kỷ luật giúp bạn có thời gian để xem xét các mục tiêu của cuộc sống và nhân sinh.

Thói quen ngủ sớm và dậy sớm, khi mới bắt đầu thực hiện sẽ không dễ chịu chút nào. Nhưng dần dần, bạn sẽ tự giác thức dậy lúc sáu giờ mỗi ngày.

Khi bạn dậy sớm, bạn có thể thong thả ăn bữa sáng một cách từ tốn mà không phải chen chúc, chất lượng bữa trưa càng cao, thì bữa tối ăn càng ít và có một giấc ngủ ngon.

Tự kỷ luật mới là sự tự do nhất của một người

Mục tiêu cuộc sống của nhiều người chính là sự tự do. Nó bao gồm ba khía cạnh khác, đó là tự do tài chính, tự do thời gian và tự do vai trò.

Muốn đạt được mục tiêu đó, chúng ta cần rèn luyện thường xuyên, tích lũy liên tục và ổn định, nỗ lực tự kỷ luật không lười biếng. Kỷ luật sẽ mang lại cho bạn sự tự do mà những người phóng túng bản thân không thể nào có được.

Xem thêm: 9 triết lý nhân sinh được cổ nhân đúc kết ngàn năm, ai hiểu được chắc chắn sẽ thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận