Tiêu tiền sai cách thì muôn đời khó thoát nghèo: Học ngay 3 kiểu tư duy tiền bạc điển hình của người giàu

Muốn kiếm nhiều tiền, trước hết bạn phải học cách suy nghĩ như người giàu. Hãy áp dụng 3 kiểu tư duy tiền bạc của người giàu dưới đây để có thể tự do tài chính cá nhân, giúp tiền đẻ ra tiền.

Loan Nguyễn
11:41 23/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giáo dục con cái về tiền bạc như nào là đúng đắn?

Một blogger từng chia sẻ câu chuyện về lần anh đi viện. Anh được chứng kiến cảnh người mẹ đang truyền nước nhưng vẫn luôn miệng nhắc nhở con trai đang ngồi bên cạnh học bài. Cậu bé cho rằng bài khó quá không làm được nên bỏ đó và chơi điện thoại.

Sau đó, bố cậu bé với quần áo lấm lem bùn đất bước vào. Thấy con không học bài còn ngồi chơi điện thoại, người bố tức giận, giật điện thoại từ con, lớn tiếng mắng con: "Mày không biết mình đang đứng bét lớp à? Không biết tao với mẹ mày phải cực khổ ra sao để kiếm tiền nuôi mày ăn học à? Chơi điện thoại giúp mày kiếm ra tiền nuôi thân và mua nhà mua xe à?"

Chứng kiến câu chuyện tại bệnh viện, anh blogger bỗng nhớ lại ký ức tuổi thơ của mình. Mẹ anh từng nói với anh rằng kiếm tiền không dễ, nhà chúng ta nghèo nên con phải hiểu chuyện. Lời mẹ dặn anh luôn ghi nhớ, cố gắng tự lập, chăm chỉ và cẩn trọng trong công việc. Tuy nhiên, anh lại có tâm lý tự ti. Anh thường không tự tin khi làm việc và hay nghi ngờ, phủ nhận bản thân.

Các bậc phụ huynh khi giáo dục con cái về tiền bạc thường mắc một trong hai sai lầm sau: Kiểu dạy con phải thỏa mãn nhu cầu của mình muốn gì được nấy mà không cần nghĩ đến hậu quả; dạy con sống kham khổ nhưng dưới danh nghĩa là rèn tính tiết kiệm và tính tự lập. 

Trong khi đó, cách dạy con về đồng tiền đúng đắn nhất đó là cha mẹ hãy nói cho con biết sự thật về việc kiếm tiền, phân tích rõ cho con hiểu.

tu-duy-tien-bac-cua-nguoi-giau-giup-tu-do-tai-chinh-ca-nhan-1

Hãy nói cho con biết, mình đang dựa vào gì để kiếm tiền, giải thích cho con vì sao lại thế, hỏi con có muốn sống cuộc sống như thế không?

Cách đối mặt với tiền bạc và cuộc sống trên cơ sở lý trí và khách quan là điều cha mẹ nên dạy cho con mình. Đừng phóng đại giá trị của đồng tiền, cũng không nên nhấn mạnh khó khăn của cuộc sống. Như vậy, con cái sau này mới có thể nhẹ nhàng đối mặt và tận hưởng cuộc sống.

3 quan niệm sai lầm về tiền bạc đa số người trẻ gặp phải

Cô bạn thân của tôi năm nay đã 35 tuổi, chưa kết hôn. Thu nhập hằng tháng của cô ấy là 8 con số, bản thân cũng không mắc khoản nợ nào. Nghe đến đó mọi người sẽ nghĩ cô ấy quả là có cuộc sống dư dả. Thế nhưng, cô luôn rơi vào tình trạng không một xu dính túi mỗi khi đến cuối tháng. Thậm chí, chưa hết tháng thì đã hết tiền.

Bên cạnh công việc, cô có hai sở thích đó là mua sắm online và cày phim. Quan điểm "đóng đinh" trong suy nghĩ của cô đó là: "Phụ nữ phải biết yêu bản thân. Nếu mình không tự yêu lấy mình thì lấy ai yêu mình bây giờ".

Cách thể hiện sự yêu thương bản thân của cô đó là đốt tiền vào mua sắm. Mỗi dịp mà cô cho là đặc biệt, chẳng hạn khi áp lực nhiều, khi được khen thưởng, khi mập, khi gầy, cô đều cần mua đồ như một cách giải quyết hợp lý.

Chơi thân cùng cô ấy khá lâu, tôi mới phát hiện ra rằng, nguyên nhân khiến cô ấy tiêu tiền như nước chính là sự bù đắp những thiếu thốn từ khi còn nhỏ.

Gia đình cô có ba người con, cô là con thứ. Chị gái là con cả nên quần áo đều là quần áo mới. Em trai út được gia đình cưng chiều nên ăn mặc đẹp nhất trong nhà. Cô thường phải mặc lại quần áo cũ của chị, chỉ khi Tết đến mới được mua đồ mới.

Nếu cô muốn mua gì, kể cả là đồ dùng học tập, đều phải chờ đến khi chị gái hoặc em trai muốn mua mới được mua. 

Chính vì thế, cô đã hình thành nên suy nghĩ: "Đợi mình lớn rồi, muốn mua gì thì mua, không cần phải nhìn sắc mặt của người khác".

Khi đi làm, tự mình kiếm được đồng tiền, cô dành hầu hết thu nhập vào việc mua sắm quần áo, mỹ phẩm, coi đó là niềm vui của con gái. Đi làm đã nhiều năm nhưng cô không có bất kỳ khoản tích lũy nào, cũng chẳng màng đến tương lai ra sao.

tu-duy-tien-bac-cua-nguoi-giau-giup-tu-do-tai-chinh-ca-nhan-2

Vài năm gần đây, cô bắt đầu suy nghĩ về việc sẽ sống độc thân đến hết đời. Thế nhưng, cô bắt đầu có lo lắng về cuộc sống tuổi già, khi mà chẳng có đồng tiền nào dự phòng.

Hàng loạt câu hỏi hiện lên trong đầu cô, không mua được nhà thì sống ở đâu? Không có tiền tiết kiệm liệu tiền lương hưu có đủ để trả chi phí ở viện dưỡng lão không?

Theo nhận định của các nhà tâm lý học, người trưởng thành hay gặp vấn đề về tiền cũng chính là những người luôn rơi vào tình cảnh túng thiếu. 3 kiểu tư duy tiền bạc sai lầm mà đa số họ gặp phải:

Một là, nghĩ kiếm tiền vô cùng vất vả. Mình phải rất khổ mới kiếm được nhiều tiền. Từ đó, họ mang theo trong mình nỗi sợ về tiền bạc.

Hai là, không dám nhìn thẳng vào giá trị của đồng tiền. Những người này thường tự an ủi mình là tiền không quan trọng, có tiền cũng không mua được niềm vui.

Ba là, cho rằng tiền là rủi ro. Những người này họ chỉ tin tiền nằm trong ngân hàng mới là an toàn tuyệt đối. Do đó, họ thường sợ và ít khi đem tiền đi đầu tư hoặc vay mượn.

3 kiểu tư duy tiền bạc giúp tự do tài chính

Samuel Johnson - tác giả của cuốn "Từ điển tiếng Anh" đầu tiên từng nói: "Người vừa biết tiêu tiền lại vừa biết kiếm tiền là người hạnh phúc nhất thế gian. Bởi vì họ có thể cùng lúc hưởng thụ hai niềm vui".

Nếu bạn muốn học cách kiếm tiền như người giàu, đừng bỏ qua cuốn sách "Dùng tiền đẻ ra tiền: Cẩm nang tài chính đầu tiên của bạn".

Tác giả của cuốn sách này sử dụng ngôn ngữ đơn giản, súc tích khiến những điều vốn khô khan như cổ phiếu, bảo hiểm, vàng, ngoại hối, trái phiếu, dự trữ,…trở nên sinh động gần gũi. 

Các phương pháp được đưa vào sách đều mang tính ứng dụng cao. Bạn chỉ cần nhìn là hiểu, học là biết, bắt tay vào là hoàn toàn có thể thực hiện được.

tu-duy-tien-bac-cua-nguoi-giau-giup-tu-do-tai-chinh-ca-nhan-3

Cuốn sách đã nhắc tới 3 kiểu tư duy tiền bạc giúp bạn nắm được quyền tự do tài chính cá nhân. 

Biết tôn trọng đồng tiền

Người có tư duy tôn trọng đồng tiền luôn kiểm soát được chi tiêu của bản thân. Mỗi đồng tiền họ bỏ ra đều có sự hợp lý của nó, không bao giờ có những khoản chi tiêu vô ích.

Ngược lại, người không biết tôn trọng đồng tiền thường không phân chia, không ghi chép lại việc chi tiêu theo từng mục, không có dự toán cho từng mục chi tiêu. Họ cũng không có kế hoạch tài chính theo năm dựa trên thu nhập, chi tiêu và đầu tư của bản thân. Sai lầm về tiền bạc này khiến họ nghèo càng nghèo thêm.

Không chạy đua tiêu tiền

Người biết kiểm soát tiền bạc và sự chi tiêu cá nhân sẽ hiểu rằng, bất kỳ xu hướng hay phong cách nào đều chỉ là nhất thời, sẽ sớm bị thay thế. Vì thế, họ chẳng dại gì mà bỏ ra nhiều tiền chỉ để chạy theo xu hướng. 

Người xung quanh mặc quần áo gì, đi xe nào đều không phải mối bận tâm của họ. Do đó, họ không bị cuốn vào cuộc chạy đua tiêu tiền với người khác. Chạy đua như vậy vừa mất tiền mà chẳng hề đem lại niềm vui.

Đa dạng hóa nguồn đầu tư

Người giàu có nhờ họ biết tư duy đầu tư đúng đắn. Họ sẽ tiết kiệm thu nhập và đầu tư tiền tiết kiệm vào nhiều loại hình khác nhau chứ chẳng bao giờ "bỏ hết trứng vào một giỏ".

Do đã dành nhiều thời gian hơn người khác để nghiên cứu và học hỏi về đầu tư nên họ tự tin vào chiến lược kinh doanh của mình. Họ rất hiếm khi dựa vào các cố vấn tài chính. Tài khoản hưu trí và bất động sản là những loại hình đầu tư ưa thích của họ.

6 thói quen tốt giúp quản lý tài chính cá nhân

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu một người có thể kiếm được bao nhiêu tiền hay chưa? Câu trả lời quả thực là vô cùng, chúng ta không thể hình dung được sức mạnh cá nhân lớn lao như thế nào.

Số tiền một người kiếm được không chỉ quyết định bởi sự chăm chỉ cần cù nỗ lực mà còn từ sự lựa chọn và nhận thức của họ. 

Dù công việc của bạn là gì cũng hãy nhớ rằng, đừng chỉ tập trung vào lợi ích trước mắt mà hãy rèn cho bản thân thói quen quản lý tốt tài chính cá nhân. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách kiểm soát chi tiêu cá nhân và gia đình cũng như thiết lập kế hoạch tài chính phù hợp.

tu-duy-tien-bac-cua-nguoi-giau-giup-tu-do-tai-chinh-ca-nhan-4

Trong cuốn sách "Dùng tiền đẻ ra tiền", tác giả đã chỉ ra 6 thói quen tốt để thực hiện quản lý tài chính cá nhân. 

Một là chi tiêu hợp lý. 

Hai là phải để ra một khoản tiền tích kiệm mỗi tháng. 

Ba là kiên trì ghi chép chi tiêu mỗi ngày. 

Bốn là chỉ dùng một thẻ tín dụng. 

Năm là đem tiền nhàn rỗi đi đầu tư. 

Sáu là bảo vệ hồ sơ tín dụng cá nhân. 

Tác giả cuốn sách đã phân tích chi tiết về 12 biện pháp cơ bản để thực hiện quản lý tài chính cá nhân. 

Bên cạnh đó, tác giả cũng giải đáp nhiều câu hỏi như: Làm thế nào để lựa tìm ra hình thức đầu tư phù hợp nhất? Có những cách nào để huy động vốn? Làm thế nào để xây dựng kế hoạch quản lý tài chính cá nhân cho từng giai đoạn? 

Thông qua việc cung cấp cho bạn những khái niệm cơ bản và mức độ rủi ro về các sản phẩm tài chính, cuốn sách này sẽ giúp bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn về đầu tư và quản lý tài chính.

Xem thêm: Muốn biết tương lai người đàn ông giàu sang hay nghèo hèn, hãy nhìn vào 5 đặc điểm này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận