Trong bàn cờ nhân sinh, người không chấp nhất mới là cao thủ

Nhân sinh thế sự như bàn cờ, mỗi con người đều giống như quân cờ số mệnh. Khi chúng ta biết xem nhẹ mọi chuyện, trong lòng sẽ mở rộng và tươi sáng.

Loan Nguyễn
10:30 28/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta khó tránh được những chuyện không được như ý muốn. Chừng nào còn sống ở đời thì còn phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Đừng than trách bản thân vì sao lại xui xẻo như vậy, lúc nào cũng gặp chuyện không như ý hay thất bại, thật ra mỗi người đều sẽ gặp trắc trở, chỉ là có lớn có nhỏ mà thôi.

Gặp nghịch cảnh, thay vì than phiền, chi bằng ta hãy vui vẻ mà đón nhận nó. Ta chẳng thể thay đổi mọi chuyện, thứ duy nhất có thể là thay đổi tâm trạng bản thân. nghịch cảnh cũng vì thế mà biến thành thuận lợi.

Thành bại trước mắt không thể hiện được điều gì, khi ta còn tiếp tục sống ở đời, mọi chuyện tương lai vẫn là khó đoán biết. Khi bạn cảm thấy cuộc đời không thuận lời, hãy suy ngẫm về bốn câu nói dưới đây.

Nhân sinh giống chậu sành, vỡ rồi chỉ còn là không

Khó khăn trong đời cũng giống như một bàn cờ, thay đổi trong nháy mắt. Chỉ cần dính vào phàm trần tục sự, thì con người không có ai là luôn luôn đúng. Cũng giống như người không chơi cờ mới là cao thủ, vì người đó sẽ không thua trận, mãi mãi bất bại.

Nhân sinh kiếp người vốn ngắn ngủi, chỉ như cái chớp mắt vì thế không cần quá đề cao lợi ích trước mắt, bởi dù thế nào, đến cuối cùng cũng là công dã tràng, bao tài sản lúc nhắm mắt xuôi tay cũng chẳng mang theo được.

Bạn nhìn thấy chiếc chậu sành, quả thực khoảng không rất lớn, trông có vẻ chứa được rất nhiều, rất đầy. Nhưng khi chậu vỡ rồi bạn mới hiểu rằng những thứ đó vốn cũng chỉ là một sự trống rỗng mà thôi, chẳng có gì cả.

trong-ban-co-nhan-sinh-nguoi-khong-chap-nhat-moi-la-cao-thu-1

Vinh hoa phú quý vốn chẳng thể cưỡng cầu

Đời người ai cũng mong muốn được hưởng vinh hoa phú quý, nhưng những thứ này không thể cưỡng cầu mà có được. Sống chết có số, phú quý do trời. Cuộc đời có rất nhiều chuyện đều nằm trong sự an bài sẵn, cứ mãi cưỡng cầu chỉ càng khiến bản thân thêm phiền não.

Mỗi người nên sống thuận theo tự nhiên, làm người làm việc phải cố gắng hết mình, còn kết quả như thế nào cứ phó thác cho trời cao. Dù kết quả không như ý, chỉ cần có nỗ lực, cũng không thẹn với lương tâm.

Đời người không gì quý bằng sách hay, bạn tốt

Thứ quý giá ta có được ở đời không gì khác hơn là sách hay và bạn tốt. Hạnh phúc tuyệt vời nhất lại chính là bình yên nhìn thế sự, tu tâm hướng thiện.

Khoảnh khắc ngồi bên cửa sổ, pha trà đọc sách, trầm tĩnh và bình yên thật đáng quý biết bao. Khi gặp nghịch cảnh, cũng không cảm thấy gấp gáp vội vã, mà chỉ thấy mây sâu thăm thẳm, ngày trôi chậm rãi, mùa xuân nhàn nhã.

Dương Thao tiên sinh đã nói: "Chúng ta từng như những cơn sóng khát vọng vận mệnh, đến cuối cùng mới phát hiện ra, phong cảnh dịu dàng nhất đời người, chính là sự bình thản và ung dung trong tâm hồn".

trong-ban-co-nhan-sinh-nguoi-khong-chap-nhat-moi-la-cao-thu-2

Cầu phú quý tranh danh lợi, tuy được nhưng vẫn mất

Con người tốn bao công sức để tranh giành phú quý, cuối cùng vẫn trống không. Đời người trăm năm vội vã, vì khát vọng mà điên cuồng, dù có thể sống lâu rồi cũng phải chết đi.

Người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy của cải phải đúng đạo lý. Truy cầu phú quý vốn dĩ không có gì đáng trách, nhưng phải biết phạm vi sử dụng của tài phú.

Có câu: Khi bạn có một chén nước thì để lại cho bản thân dùng, khi bạn có một lu nước thì để lại cho cả gia đình dùng, khi bạn có một con sông thì phải cùng nhau chia sẻ với mọi người.

Nhân sinh thế sự như một ván cờ, người đời giống như quân cờ, gió mây thay đổi, thế sự khó đoán. Ai có thể từng bước giành thắng lợi? Ai sẽ là người chiến thắng cuối cùng?

Mọi chuyện trên thế gian, khi xem nhẹ, nghĩ thông suốt rồi, đặt trái tim cố chấp xuống, trong lòng sẽ mở rộng và tươi sáng. Không có cuộc đời hoàn mỹ, khi con người quá mưu cầu lợi ích để rồi nhận thất bại, cuối cùng, chỉ tự làm tổn thương chính mình.

Muốn cuộc sống hạnh phúc, bạn hãy đối đãi thật tốt với người khác, trân trọng chính mình, bao dung những người và những chuyện không thể bao dung.

Xem thêm: Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới hiểu thẳng ngay lòng người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận