Bài học kinh doanh "đắt giá hơn ngàn vàng" của vị tỷ phú Yoshiaki Tsutsuni

Muốn thành công hãy ghi nhớ rằng, lòng rộng mở thì đường đi phía trước tự khắc thênh thang. Hãy mở lòng và nhân hậu với mọi người xung quanh. Tôn trọng người khác, dù đó là bạn bè hay đối thủ, là một loại dũng khí, cũng là một sự khôn ngoan.

Loan Nguyễn
13:20 22/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện người ăn xin tại cửa hàng bánh ngọt

Một người ăn xin đứng trước cửa hàng bánh ngọt giữa lúc đông người ra vào mua bánh. Bộ dạng của anh ta vô cùng thảm hại, quần áo rách rưới, bốc mùi khó chịu. 

Nhìn anh ta, những vị khách bên cạnh đều cau mày, tỏ rõ sự kinh tởm. Thậm chí, một người khách hàng hét lên "Đi đi!".

Cúi gằm mặt xuống, người ăn xin lấy ra một vài tờ tiền nhỏ nhàu nát, khẽ nói: "Tôi muốn mua bánh, chiếc nhỏ nhất".

Thấy vậy, người chủ cửa hàng vui vẻ bước đến, lấy trong tủ ra một chiếc bánh nhỏ xinh, đưa cho người ăn xin.

Chủ cửa hàng bánh ngọt cúi đầu chào và nói: "Cảm ơn đã đến cửa hàng chúng tôi và vinh dự chào đón ông các lần tiếp theo!".

Trong suốt cuộc đời, người ăn xin chưa bao giờ có được vinh dự lớn lao như vậy, một người không hề coi thường ông ta, ngược lại còn cúi đầu chào vô cùng lịch sự. Người ăn xin lúc này lộ rõ vẻ hạnh phúc.

su-ton-trong-nguoi-khac-chinh-la-chia-khoa-mo-canh-cua-thanh-cong-1

Cháu của chủ cửa hàng thắc mắc: "Ông ơi, sao ông lại làm thế với người ăn mày đó?".

Chủ cửa hàng giải thích: "Dù là ăn mày nhưng ông ấy cũng là khách hàng. Người ăn mày đó đã bỏ ra một thời gian dài xin tiền để được ăn bánh của chúng ta. Thật là hiếm. Làm sao ông có thể không trực tiếp phục vụ đền đáp lại sự ưu ái của ông ấy cho cửa hàng chúng ta?".

Người cháu tiếp tục hỏi: "Nếu vậy sao ông còn lấy tiền của ông ấy?".

Ông chủ cửa hàng trả lời một cách trìu mến: "Hôm nay ông ấy là khách và không đến đây để ăn xin. Tất nhiên chúng ta phải tôn trọng ông. Nếu ông không tính tiền, đó có phải là một sự xúc phạm đối với ông ấy không? Chúng ta phải nhớ tôn trọng từng khách hàng của mình, thậm chí là một kẻ ăn xin. Bởi vì mọi thứ chúng ta có đều nhờ khách hàng".

Nghe ông giải thích vậy, đứa trẻ trầm ngâm một lúc rồi gật đầu tỏ vẻ đồng ý. Đây là bài học kinh doanh đầu tiên mà cậu học được từ ông nội của mình.

Muốn thành công, hãy tôn trọng tất cả khách hàng

Chủ cửa hàng bánh này chính là ông nội của tỷ phú Nhật Bản Yoshiaki Tsutsuni. Doanh nhân Yoshiaki Tsutsuni từng giữ ngôi vị "Người giàu nhất thế giới" trong 4 năm liên tiếp kể từ 1987 cho đến 1990, theo xếp hạng của Forbes.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình ở độ tuổi 30, giành quyền thừa kế tập đoàn Seibu - công ty quyền lực nhất trong ngành đường sắt, khách sạn và bất động sản tại xứ sở mặt trời mọc. 

Sau khi chính thức điều hành tập đoàn, Tsutsumi tiếp tục xây dựng và mở rộng đế chế của cha mình. Tsutsumi đã mua nhiều khách sạn, khu trượt tuyết, sân golf, phát triển đế chế bất động sản thành một tập đoàn khổng lồ.

su-ton-trong-nguoi-khac-chinh-la-chia-khoa-mo-canh-cua-thanh-cong-2

Tại đất nước Nhật Bản, khối tài sản khổng lồ và sức ảnh hưởng của tập đoàn Seibu đã khiến Yoshiaki Tsutsuni trở thành đề tài đặc biệt thú vị, được đông đảo mọi người quan tâm.

Trong cuốn sách "The Brothers: The Hidden World of Japan’s Richest Family" (Tạm dịch: The Brothers: Thế giới bí ẩn của gia tộc giàu có nhất Nhật Bản) cũng đề cập tới vấn đề này.

Theo chia sẻ của Tsutsumi, câu chuyện của ông nội đã in sâu vào tâm trí ông đến mãi về sau. Tsutsumi coi đó là bài học kinh doanh đắt giá có tầm ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của ông và nhiều lần nói về điều này.

Vì nhiều lý do mà Yoshiaki Tsutsumi sau này đã mất đi đế chế Seibu cũng như vinh quang trong sự nghiệp, nhưng bài học từ ông nội của ông vẫn đáng để chúng ta trân trọng.

Tôn trọng người khác là dũng khí của người khôn ngoan

Sự tôn trọng đối với người khác xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc, tình yêu thương, sự suy xét thấu đáo. Tôn trọng sự khác biệt chính là dũng khí của người khôn ngoan. Chắc chắn rằng, sự tôn trọng đó không mang yếu tố thực dụng nhằm đạt được lợi ích, mà đơn giản tôn trọng người để người tôn trọng chúng ta.

su-ton-trong-nguoi-khac-chinh-la-chia-khoa-mo-canh-cua-thanh-cong-3

Dù bạn là ai trong cuộc đời này, địa vị của bạn ra sao, giàu sang hay nghèo khó, cũng hãy ghi nhớ nguyên tắc tôn trọng người khác, lý do là vì:

Tôn trọng cấp trên là trách nhiệm;

Tôn trọng đồng nghiệp là bổn phận;

Tôn trọng cấp dưới là mỹ đức;

Tôn trọng khách hàng là lẽ thường tình;

Tôn trọng kẻ thù là rộng lượng;

Tôn trọng kẻ mạnh là kính trọng;

Tôn trọng kẻ yếu là thiện tâm;

Kính trọng thầy cô là đạo lý;

Tôn trọng con trẻ là đạo lý dạy dỗ;

Tôn trọng gia đình mới hiểu được hạnh phúc;

Tôn trọng bạn đồng môn là duyên phận;

Tôn trọng mọi người là thể hiện của giáo dưỡng.

Con người sống ở đời không có ai là hoàn hảo. Chẳng có lý do gì mà ta có quyền nhìn người khác bằng ánh mắt cao ngạo. Chúng ta cũng không đủ tư cách để làm tổn thương lòng tự trọng của người khác bằng cái nhìn khinh bỉ. Nếu chúng ta thua kém người khác ở một số khía cạnh, chúng ta không cần phải tự ti hay ghen tị, để che đi lòng tự trọng.

Trong cuộc đời này, chỉ khi chúng ta nỗ lực rèn luyện bản thân, học cách tôn trọng người khác, thì chúng ta mới có thể nhận được sự tôn trọng của họ dành cho mình.

Xem thêm: Muốn biết tương lai người đàn ông giàu sang hay nghèo hèn, hãy nhìn vào 5 đặc điểm này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận