Quy luật của chiếc bánh: Trên đời không có bữa ăn miễn phí

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ gặp phải một số cám dỗ về lợi nhuận khổng lồ, chúng giống như những chiếc "bánh nướng" từ trên trời rơi xuống, khiến ta thèm muốn có được. Nhưng nếu nó thực sự xảy ra thì chưa chắc đã may mắn, có thể nó còn là tai họa.

Loan Nguyễn
09:53 12/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những chiếc "bánh nướng" vốn tưởng như ngon lành lại ẩn chứa những cạm bẫy bất ngờ. Nhưng nếu hiểu được "quy luật chiếc bánh", chúng ta có thể suy nghĩ như những người thông minh và chủ động trong cuộc sống.

Đằng sau lợi ích nhỏ là tổn thất lớn

Theo "luật chiếc bánh", không có chiếc bánh nào trên trời. Dù có chiếc bánh rơi xuống thì vẫn có một cái bẫy đang chờ bạn trên mặt đất.

Đại thương nhân Hồ Tuyết Nham cho rằng: thế gian không có cái lợi nào tự dưng mà chiếm được. Người tham lợi chắc chắn sẽ chịu thiệt lớn. Cũng như không có tình yêu mà không có lý do, trên đời không có bữa trưa miễn phí.

Vài ngày trước, cô Vân sống cùng khu phố đã bị mắc lừa lớn. Chuyện là cô thấy thông báo "Du lịch đảo nghỉ mát 300.000 đồng" trên tờ rơi của một công ty du lịch. Ngay lập tức cô bị thu hút bởi nội dung trên tờ rơi này.

Có người đã nhắc nhở cô: "Làm sao có chuyện tốt như vậy được, 300.000 không đủ cho chuyến đi du lịch một ngày ở thành phố này, sao có thể có được chuyến đi bảy ngày?".

Vậy nhưng cô vẫn không nghe theo lời khuyên của người đó, quyết định đi với công ty du lịch. Kết quả là cô phải chịu nhiều khoản phí và mua sắm bắt buộc bên ngoài, và tiêu mất hơn 20 triệu đồng. Đây là minh chứng cho một điều, những lợi ích nhỏ nhặt của lòng tham bị tổn thất lớn, và thường có những hố sâu đằng sau những lợi ích vô cớ.

Một người mời bạn đi ăn tối, hay một ngày ông chủ chạy đến đón bạn, liệu bạn có thắc mắc lý do sau đó là gì không? Việc giữ gìn phẩm hạnh quá quan trọng, nó thể hiện ở chỗ sống không được lợi dụng việc nhỏ, không dễ dàng chấp nhận sự bất cẩn của người khác.

Người tham nhỏ rẻ không tránh được việc chịu lỗ lớn, bởi đằng sau những lợi ích vô cớ thường có những hố sâu. Con người khi bị cám dỗ trước mặt làm cho mê muội, nảy sinh lòng tham, mất khả năng phân biệt, sẽ dễ sa vào hố do người khác đào ra. Ở đời, ta chẳng thể tránh khỏi luật nhân quả.

Chiếc bánh trên trời chỉ là một cái bẫy

Có câu nói trong "Lịch sử thời Đông Chu" như sau: "Con chim bay cao, chết vì mồi ngon, con cá dưới suối chết vì mồi thơm". Ý nghĩa của câu tục ngữ này đó là, loài chim bay cao, con cá bơi lội suối sâu chết vì tham ăn.

Nhiều thứ "may mắn" ở đời, bạn tưởng như từ trên trời rơi xuống, nhưng thường là những chiếc bẫy do người khác thiết kế cẩn thận, tiềm ẩn những rủi ro khó phát hiện.

Lão Tử từng nói: "Họa hề phúc chi sở ỷ; phúc hề họa chi sở phục". Nghĩa là: Họa là chỗ dựa của phúc, phúc là nơi ẩn náu của họa (Trong họa có phúc, trong phúc có họa).

Xưa nay, phước lành và vận rủi của con người phụ thuộc vào nhau. Những gì bạn nghĩ là điều tốt có thể không thực sự là điều tốt.

Vào lúc bạn đang bận rộn nhặt những chiếc bánh từ trên trời, có thể có những cái bẫy đã chôn sẵn trên mặt đất đang chờ bạn.

Lợi dụng lòng tham trong bản chất con người, nhiều trò lừa đảo đã đánh trúng tâm lý của bạn một cách vô tình. Một con dao bên cạnh chữ lợi và đòi hỏi những lợi ích phi thực tế cuối cùng sẽ chỉ phải trả một cái giá đau đớn.

Hãy nên tỉnh táo, coi thường những được và mất, đây chính là cách ứng xử khôn ngoan ở trên đời. Có vậy, bạn mới tránh được những cái bẫy cuộc đời.

quy-luat-chiec-banh-cuoc-song-khong-co-bua-an-nao-mien-phi-1

Tất cả lợi ích cần phải được từ mặt đất

"Chưa biết rõ có bánh trên trời hay không, nhưng dưới đất thường có bẫy. Chỉ có bình chân như vại, cho dù không có cái bánh nào rơi xuống, thì ít nhất cũng sẽ không rơi vào cạm bẫy".

Dưới đây là những điều giúp bạn nâng cấp chế độ tư duy, nhìn rõ tình hình và làm chủ cuộc sống của mình.

Suy nghĩ trước lợi ích

Lợi nhuận là thứ mà con người theo đuổi, là cốt lõi của sự thịnh vượng thế giới. Con người hối hả, nhộn nhịp, bận rộn mỗi ngày vì "lợi nhuận". Các trò lừa đảo cũng giống vậy, đều vì "lợi nhuận".

Điều mà chúng ta hướng đến có thể là tiền bạc, quyền lực, danh dự, tình cảm và những thứ khác có thể thỏa mãn mong muốn của con người. Suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện, chỉ cần chữ lợi thì phải để mắt và nâng cao cảnh giác.

Khi ai đó mang đến cho bạn một số "lợi ích", hãy suy nghĩ xem họ có thể nhận được những lợi ích gì từ nó. Nếu chúng ta buộc phải trả giá để đổi lấy cái gọi là "lợi ích" lớn hơn, chúng ta phải cẩn thận rằng đó là một cái bẫy do người khác giăng ra. Người luôn suy nghĩ cẩn trọng trước lợi ích, không tham lam, thì sẽ không bị lừa gạt.

"Bi quan" hoàn toàn không phải là điều xấu

Nhiều người biết rằng thực tế "không có chiếc bánh từ trên bầu trời". Thế nhưng, khi mọi thứ rơi vào đầu, người ta sẽ ôm chặt lấy một niềm tin nhất định: Nếu tôi được nữ thần may mắn chiếu cố thì sao?.

Người lạc quan thái quá sẽ có suy nghĩ: "Thà tin những gì mình có, còn hơn tin những gì mình không có" và tin chắc rằng mình sẽ không bị lừa dối.

Những mánh khóe của kẻ nói dối sớm muộn cũng dẫn đến những thay đổi trong nhận thức của mọi người. Bạn thậm chí không thể lường trước được khi nào nó sẽ ăn mòn lý trí của bạn.

Lão Tử từng nói: "Đại nhạc thất sát". Quá phấn khích sẽ làm mất khả năng nhận thức, tạo điều kiện cho đối phương lợi dụng.

Hãy tự tin đứng vững trên đôi chân của mình

Có người cho rằng: "Chỉ cần bạn đứng trên lỗ thông hơi, con lợn có thể bay”. Cách ví người đứng mũi chịu sào, lợn có thể bay lên thành người biết nhìn xa, giỏi học hỏi ưu điểm của người khác đã phải bứt phá của mình, từ con số 0 đến định hình lại tầm thấp, để rồi một ngày "trổ tài" biết cách làm tốt hơn.

Cho dù không có bữa trưa nào miễn phí, nhưng vẫn luôn có những cơ hội bất ngờ. Với tầm nhìn và khuôn mẫu rộng hơn những người khác, bằng cách này, chúng ta có thể nắm bắt được cơ hội mà Thượng đế đã ban tặng.

Bắt tay vào hành động, tự đứng vững trên đôi chân của mình còn hơn là chờ đợi "chiếc bánh trên bầu trời". Bánh nướng "tự làm" an toàn hơn và ngon hơn. Cuộc sống và hạnh phúc bản thân chỉ có thể do chính bạn tạo ra.

Điều gì dễ dàng có được sẽ sớm bị hoàn trả theo cách khác, thậm chí ta phải trả bằng một cái giá nào đó. Xã hội hiện đại, vẫn còn rất nhiều người đang tạo ra vẻ đẹp "trên trời rơi xuống", vẫn có người bị lừa dối.

Chúng ta nên tỉnh táo khi những chiếc bánh rơi xuống trước mắt. Hy vọng tất cả chúng ta có thể giữ nguyên ý định ban đầu của mình, từ tốn tạo ra cuộc sống với chiếc bánh "ngon lành" của riêng mình.

Xem thêm: Quy luật "quý 3 bỏ 7": Bí quyết nắm chắc hạnh phúc trong tầm tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận