Chuyện ông lão mất điện thoại tại nhà hàng và bài học "cho người khác một con đường lui"

Đang ngồi ăn tại nhà hàng thì phát hiện mất chiếc điện thoại, cách xử lý của ông lão giúp chúng ta có được bài học về sự khoan dung với sai lầm của người khác.

Loan Nguyễn
17:30 16/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một nhà hàng đồ ăn nhanh nhỏ trên phố, có ba thực khách đang ngồi ăn tối đó là một ông già, một chàng trai trẻ và tôi.

Buổi tối không có nhiều khách nên chủ nhà hàng không bật hết số bóng đèn hiện có. Không gian trong nhà hàng khá mờ nhạt, có phần hơi tối. Tôi chọn ngồi một góc cạnh cửa sổ và tận hưởng bữa tối sau một ngày làm việc vất vả. Chàng trai trẻ ngồi ăn mì xào ở vị trí gần cửa ra vào, ngay cạnh ông già.

Vừa ăn tôi vừa để ý, thấy chàng trai trẻ này thỉnh thoảng lại nhìn về chiếc điện thoại di động mà ông lão để trên bàn.

Quả thật phán đoán của tôi hoàn toàn chính xác. Khi ông lão quay sang châm điếu thuốc một lần nữa, anh chàng này đã nhanh tay lấy đi chiếc điện thoại di động. Anh ta để nói trong túi áo khoác rồi cố gắng rời khỏi nhà hàng.

Ông lão nhìn xuống bàn không thấy điện thoại của mình, tuy nhiên, ông bình tĩnh nhìn xung quanh.

Khi chàng trai vừa đến cửa ra vào của nhà hàng, dường như ông lão nhận ra được điều gì đó. Ông đứng dậy và tiến lại phía cửa nhà hàng nơi chàng trai đang đứng.

ong-lao-mat-dien-thoai-tai-nha-hang-va-bai-hoc-ve-su-khoan-dung-1

Tôi dừng ăn và dõi theo từng bước đi của ông lão, có phần lo lắng cho ông bởi tôi nghĩ ông sẽ rất khó khăn để đối phó với một thanh niên khỏe mạnh.

"Con trai, xin hãy đợi đã", ông lão gọi với theo chàng trai. Chàng trai giật mình hỏi ông lão: "Có chuyện gì thế ông?".

Ông lão nói với giọng điệu lịch sự: "Chuyện là thế này, hôm qua là sinh nhật 70 tuổi của tôi, con gái tôi đã cho tôi một chiếc điện thoại di động. Mặc dù tôi không thích nó, nhưng đó là lòng hiếu thảo của con bé. Tôi vừa để nó trên bàn giờ nó đã biến mất, tôi nghĩ rằng nó đã vô tình bị va vào và rơi xuống đất.

Tôi đã già rồi, xương khớp ở lưng đau nhức suốt nên không cúi xuống được, mắt của tôi lại kém nên rất khó khăn để tìm kiếm chiếc điện thoại. Chàng trai trẻ, anh có thể giúp tôi tìm nó được không?".

Nghe ông lão nói vậy, chàng trai có vẻ đỡ căng thẳng hơn. anh ta lau mồ hôi trên trán và nói với ông lão: "Ông đừng lo lắng, cháu sẽ tìm điện thoại giúp ông".

Sau đó, chàng trai cúi xuống, tìm xung quanh bàn của ông lão. Một lát sau, anh ta đưa cho ông lão chiếc điện thoại và hỏi: "Có phải đây là điện thoại của ông không?".

Ông lão vui mừng, nắm chặt tay chàng trai nói: "Cảm ơn anh! Cảm ơn anh! Anh thật tốt, anh có thể đi!".

Chàng trai trẻ nghe lời cảm ơn của ông lão, bàn tay anh lúc này cũng run run. Anh ta quay mặt đi rồi nhanh chóng rời khỏi nhà hàng.

Chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh này, tôi hoàn toàn sững sờ trước cách xử lý của ông lão. Khi chàng trai kia đã rời khỏi nhà hàng, tôi lại gần và hỏi ông: "Ông đã xác định được rằng điện thoại của ông bị đánh cắp vậy tay sao ông không báo cảnh sát?".

Ông lão nói một câu mà mãi sau này tôi vẫn ghi nhớ. Ông nói "Nếu tôi báo cảnh sát, tôi sẽ mất đi một thứ có giá trị gấp hàng nghìn lần so với điện thoại di động, đó là sự khoan dung.

ong-lao-mat-dien-thoai-tai-nha-hang-va-bai-hoc-ve-su-khoan-dung-2

Lời bàn:

Con người sống ở đời, ai cũng có nhu cầu được tôn trọng bởi người khác. Vì thế, trong đối nhân xử thế, chúng là cần giữ thể diện cho người khác, đây là biểu hiện của sự tôn trọng.

Hãy khắc ghi, khi chúng ta tặng hoa cho người khác, người đầu tiên ngửi thấy hương thơm là bản thân mình. Khi chúng ta quăng bùn đất vào người khác, người đầu tiên vấy bẩn lại chính là bản thân ta.

Con người không ai là hoàn hảo, cũng không thể tránh được có lúc bản thân mắc phải sai lầm. Chúng ta cần cho người khác một cơ hội, để giữ thể diện và dành cho họ sự tôn trọng. 

Chính sự thấu hiểu, bao dung và độ lượng của chúng ta sẽ giúp cải biến họ, giúp họ hiểu ra và tránh lặp lại sai lầm trong tương lai. Người cao thượng luôn có sự đồng cảm với người khác, biết cách đặt bản thân vào vị trí của người khác mà suy xét, hiểu cách tôn trọng lòng người.

Tôn trọng người khác là biểu hiện của một người được giáo dưỡng. Khi để tâm tới cảm nhận và suy xét sự việc từ góc độ của người khác, thì chúng ta mới nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ từ họ. Giữ gìn sự tôn nghiêm, cho người một con đường lui cũng chính là cho mình một con đường lui.

Xem thêm: Dựa vào lời nói và hành động có thể nhìn thấu đức hạnh của con người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận