Ở đời, hiếu thảo với cha mẹ là cái gốc để làm người lương thiện

Trên đời không gì sánh bằng tình yêu mà cha mẹ dành cho con cái. Người hiếu thảo với mẹ cha, ông trời ắt để dành phúc phận.

Loan Nguyễn
15:54 31/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi chúng ta trưởng thành, kết hôn, sinh ra con cái và làm cha mẹ, chúng ta mới thấu hiểu hết những nỗi vất vả, những lo toan của mẹ cha. Năm tháng trôi qua, giữa những bộn bề của cuộc sống, những người con mới chợt nhận ra rằng, cha mẹ già đi sức khỏe yếu hơn và hiểu công ơn dưỡng dục của cha mẹ lớn đến nhường nào.

Chẳng có loại ân huệ nào trên thế gian có thể sánh bằng sự nuôi dưỡng của mẹ cha, không có tình yêu nào trên thế giới này lớn hơn tình yêu giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ luôn yêu thương và hy sinh hết mình cho con, dành cho con mọi điều tốt đẹp nhất. Thậm chí, dù cha mẹ có phải vất vả, chịu khổ, vẫn muốn con được điều kiện tốt nhất có thể, không thua kém bạn bè đồng trang lứa.

Đáp lại công ơn trời biển của đấng sinh thành, phận làm con hãy một lần thử nghĩ xem, liệu ta đã làm được gì cho cha mẹ?

Đôi khi con cái vô tâm, nghĩ rằng cha mẹ chưa già vì họ thấy cha mẹ vẫn còn sức khỏe. Khi trưởng thành, bản thân có thể tự nuôi mình, mải mê công việc mà quên báo đáp công ơn cha mẹ, sớm muộn gì bạn cũng sẽ phải hối hận.

o-doi-hieu-thao-voi-cha-me-la-cai-goc-de-lam-nguoi-luong-thien-1

Cha mẹ không cần chúng ta báo hiếu bằng tiền bạc mà chỉ đơn giản cần sự yêu thương, quan tâm từ con cái. Có thể đó chỉ là một câu nói, một lời hỏi thăm sức khỏe, vậy mà con cái có bao nhiêu người đã làm được điều này?.

Khi đã làm cha mẹ và nuôi dạy con cái, bạn sẽ hiểu cha mẹ đã từng hy sinh vì con, nuôi dạy mình như thế nào trước đây. Hãy nghĩ xem, bạn đã dành bao lâu để trò chuyện với cha mẹ? Đã bao lâu rồi bạn không cùng cha mẹ ngồi ăn bữa cơm gia đình sum vầy?.

Năm tháng trôi qua, vạn vật có thể thay đổi, duy chỉ có tình yêu của cha mẹ là vĩnh cửu. Đời người vô thường, chỉ ngắn ngủi như một cái chớp mắt, rồi cũng đến ngày cha mẹ rời xa chúng ta. Vì thế, khi cha mẹ còn ở bên cạnh, hãy thể hiện sự hiếu thảo, báo đáp công ơn bao ngày cha mẹ nuôi nấng ta nên người. Khi cha mẹ già đi, cuộc sống sẽ ngày càng bất tiện. Hãy giúp cha mẹ mặc quần áo, đắp chăn bông, rửa chân, đưa cha mẹ đi dạo.

Nhiều người con quan niệm sai lầm rằng kiếm được nhiều tiền sẽ giúp cha mẹ mình có một cuộc sống tuổi già an nhàn và vui vẻ. Điều mà cha mẹ cần ở con cái lại không phải những thứ đó. Đâu phải vật chất cao sang, điều cha mẹ cần là cảm giác an toàn, là chỗ dựa về tinh thần.

o-doi-hieu-thao-voi-cha-me-la-cai-goc-de-lam-nguoi-luong-thien-2

Cuộc sống của mỗi chúng ta có nhiều điều phải lo lắng, dù là chuyện lớn hay chuyện nhỏ, trong khi thời gian mỗi ngày chỉ có 24 giờ. Đôi khi, ta cảm thấy mọi việc đã chiếm hết thời gian của bản thân. Hãy nhớ rằng, cha mẹ luôn trân trọng từng giây phút khi được ở cạnh bạn. Với họ, đó chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.

Thử ước tính như này, nếu cha mẹ có thể sống được 30 năm nữa, trung bình mỗi năm bạn sẽ về nhà 2 lần, mỗi lần 7 ngày! Nếu trừ đi thời gian ăn, ngủ và giải trí, bạn sẽ thấy rằng thực tế bạn chỉ có thể dành 72 giờ cho cha mẹ, chỉ có hơn 2.000 giờ trong 30 năm, tức là khoảng 3 tháng.

Cha mẹ đã vất vả để chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ bạn nhưng rốt cuộc bạn chỉ có 3 tháng để trả ơn cho họ. Ngay từ hôm nay, hãy dành cho cha mẹ những sự quan tâm dù chỉ nhỏ nhặt! Hãy tận hưởng mỗi ngày bên cha mẹ! Nếu bạn không bận, hãy trở về nhà. Nếu bạn không thể về nhà, hãy gọi điện hỏi han tình hình sức khỏe của cha mẹ.

Nếu những người con trên thế gian này đều có lòng hiếu thảo thì tất cả các bậc cha mẹ đều được bình an và hạnh phúc. Lòng hiếu thảo với cha mẹ là cái gốc để làm người lương thiện. Nên nhớ, con cái của chúng ta sẽ nhìn vào cách cha mẹ mình đối xử với ông bà, để rồi, sau này chúng sẽ đối xử với chúng ta đúng như vậy. Vì thế, hãy noi gương cho con cái, làm tròn chữ hiếu với đấng sinh thành.

Thời gian là có hạn, đừng lãng phí cho những chuyện vô bổ mà chiếm đi khoảng thời gian phụng dưỡng cha mẹ. Đừng nghĩ rằng khi nào thành công mới báo hiếu cha mẹ, bởi đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao, đừng để phải hối hận vì đã không quan tâm đến cha mẹ bạn nhé.

Xem thêm: Đừng trông chờ vào con cái, 3 điều sau mới là chỗ dựa an toàn cho cha mẹ già

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận