Đừng trông chờ vào con cái, 3 điều sau mới là chỗ dựa an toàn cho cha mẹ già

Trong nhiều gia đình, con cái chưa chắc đã có thể làm chỗ dựa cho cha mẹ già. Cuối cùng, cha mẹ chỉ có thể dựa vào ba điều dưới đây.

Loan Nguyễn
11:13 30/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tục ngữ có câu "Trẻ cậy cha, già cậy con" thể hiện đạo lý truyền thống bao đời nay của người Việt Nam. Theo đó, khi con còn nhỏ, cha mẹ là người dạy dỗ nuôi nấng. Khi cha mẹ già sẽ sống chung với con cái để con tiện việc chăm sóc.

Xã hội hiện đại có nhiều thay đổi về quan niệm sống do tác động của văn hóa ngoại nhập, do tính chất công việc của người trẻ luôn bận rộn, đạo lý truyền thống này liệu có còn được đón nhận một cách thoải mái hay chỉ là sự ràng buộc trách nhiệm?

Khi con còn thơ bé, được sự yêu thương, bao bọc của cha mẹ. Cha mẹ hy sinh vô điều kiện và dành những thứ tốt đẹp nhất cho con cái. Nhưng khi con cái trưởng thành, có cuộc sống riêng, sẽ có không ít trường hợp con cái thấy bố mẹ già đôi khi phiền cuộc sống của mình. Điều này không hẳn nói lên rằng người con bất hiếu mà chỉ là hai thế hệ cùng sống dưới một mái nhà có những khác biệt về suy nghĩ, nề nếp sinh hoạt...

Dù ở nông thôn hay thành thị, khi trưởng thành, mỗi người sẽ có những công việc riêng, đều tận tâm làm việc để vun vén cho gia đình nên không có nhiều thời gian chăm sóc bố mẹ. Đặc biệt, những trường hợp con cái sống tại thành phố mà bố mẹ vẫn ở quê thì việc trực tiếp chăm sóc cho bố mẹ thường xuyên dường như là điều không thể. Trong khi bố mẹ lại luôn động viên con cái phải phấn đấu để thành công.

khong-phai-con-cai-3-dieu-nay-moi-la-cho-dua-cho-cha-me-gia-1

Thế nhưng, không phải lúc nào con cái cũng có thể làm chỗ dựa khi bố mẹ già. Vẫn không ít người trốn tránh trách nhiệm của phận làm con. Cuối cùng, cha mẹ già chỉ có thể dựa vào ba điều dưới đây.

Sức khỏe

Điều quan trọng nhất ở đời chính là sức khỏe. Chỉ khi còn sống, còn hơi thở, mới có thể hy vọng bất kỳ điều gì. Con người có sức khỏe mới có khả năng làm mọi việc. Sở hữu bao nhiêu tiền bạc, có địa vị cao sang đến đâu đi chăng nữa, nếu không có một cơ thể khỏe mạnh thì đều là vô nghĩa.

Cha mẹ cả đời làm lụng vất vả, chăm lo và hy sinh cho con cái. Khi về già, bạn càng phải quý trọng sức khỏe hơn. Bởi theo năm tháng, tuổi tác càng cao, cơ thể càng yếu dần đi.

Nếu con cái hiếu thuận ở bên chăm sóc thì quả là điều tuyệt vời nhất đối với cha mẹ già. Thế nhưng, có không ít trường hợp, con cái bất hiếu, hoặc tuy có lòng nhưng không có sức vì bận rộn công việc.

Khi không có sức khỏe, tức là cũng không có khả năng lao động tạo ra giá trị vật chất hay khả năng tự chăm sóc bản thân, bạn sẽ trở thành gánh nặng cho người khác. Dù thế nào, trở thành gánh nặng cho người khác cũng là điều chẳng ai mong muốn, chẳng hề vui vẻ gì. Vì thế, càng thêm tuổi, bạn càng nên chú trọng đến sức khỏe của bản thân.

Người bạn đời

Khi tuổi già ập đến, con người sẽ rất dễ có cảm giác cô đơn. Nếu chỉ sống một mình thì dù không nói ra nhưng đến lúc đêm khuya, mưa gió trở trời, nỗi cay đắng mới hiện ra rõ nét.

Con cái trưởng thành, lập gia đình, sinh con cái, có cuộc sống của riêng chúng. Hơn nữa, các con cũng phải nỗ lực làm việc để cải thiện cuộc sống. Để con cái vì phải chăm sóc bạn mà gánh chịu áp lực nặng nề cũng đâu phải điều bạn muốn.

khong-phai-con-cai-3-dieu-nay-moi-la-cho-dua-cho-cha-me-gia-2

Vì thế, con người khi về già, không gì tốt hơn là có người bạn đời bên cạnh. Ít nhất khi cô đơn còn có một bờ vai để dựa vào, khi buồn chán còn có người trò chuyện cùng, sống vui vẻ hơn một chút.

Dù con cái có lòng hiếu thảo đến đâu cũng không thể ở bên cha mẹ mãi được. Cho nên, vì hạnh phúc của mình, cũng để không làm phiền đến con cái, khi về già, chỉ có thể dựa vào người bạn đời cùng chia sẻ buồn vui, chăm sóc lẫn nhau.

Tiền dưỡng già

Khi độ tuổi càng cao, càng dễ có những chuyện nằm ngoài ý muốn của bạn. Đâu ai biết trước ngày mai sẽ ra sao, cách tốt nhất là sống tốt trọn vẹn ngày hôm nay.

Bậc cha mẹ khi về già, sức khỏe không được như người trẻ tuổi, hiệu quả công việc và tiền kiếm được cũng sẽ ít hơn. Bạn nhất định phải tích cóp cho mình một khoản tiền dưỡng lão. Ít nhất là phải đủ để nuôi bản thân sống qua ngày.

Quy luật của cuộc sống, con người ai rồi cũng phải trải qua sinh lão bệnh tử. Khi cha mẹ lớn tuổi dễ mắc nhiều bệnh, con cái dốc lòng chăm sóc sẽ khiến bạn thấy tội nghiệp cho chúng, mà con cái lạnh lùng bỏ bê thì bạn khổ không để đâu cho hết.

Tiền dưỡng già chính là thứ bạn có thể trông cậy và dựa vào sau này. Con người khi có tiền trong tay, dù nhiều hay ít, cũng không cần nhìn sắc mặt người khác mà sống.

Người ta vẫn thường nói, phải có con cái để về già có người chăm sóc, nhưng thực ra sự đời khó đoán. Điều tốt nhất bạn có thể làm là không liên lụy người khác, không tổn thương bản thân.

Các bậc cha mẹ, hãy chuẩn bị từ trước cho những năm tháng tuổi già sau này. Cả đời chỉ dựa vào bản thân mình, đó cũng là một loại hạnh phúc.

Xem thêm: Cha qua đời để lại toàn bộ tài sản cho người giúp việc, chỉ cho con gái vỏn vẹn 3 nghìn đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận