Nghịch lý cuộc sống hiện đại: Con người vì không biết đủ nên đánh mất hạnh phúc của chính mình

Con người luôn mệt mỏi, phiền não thế nhưng không phải ai cũng nhận ra được nguyên nhân vì đâu. Cùng đọc và suy ngẫm trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Loan Nguyễn
15:30 12/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đánh đổi sức khỏe lấy tiền bạc

Sự giàu có và tiền bạc khiến con người luôn cố gắng làm việc ngày đêm. Thậm chí, có người còn dùng đủ các loại thủ đoạn để đạt được danh lợi. Để rồi, thân tâm mệt mỏi rã rời, sinh ra bệnh tật.

Không có tiền thì ta không làm được việc gì cả, điều này hoàn toàn chính xác. Thế nhưng, tiền bạc chỉ nên là phương tiện, không phải là mục đích cuối cùng của cuộc sống. Người biết đủ sẽ cân đối giữa làm việc và chăm sóc sức khỏe. Người không biết đủ, có nhiều tiền càng muốn nhiều hơn, bỏ bê sức khỏe bản thân.

Chúng ta đánh đổi sức khỏe để kiếm tiền, để rồi bao nhiêu tiền vất vả kiếm được lại đưa hết cho thầy thuốc để mua sức khỏe. Chẳng phải đây chính là nghịch lý cuộc đời sao? Khi còn trẻ ta dùng sức khỏe để kiếm tiền, lúc về già dùng tiền mua sức khỏe. Khi sức khỏe không còn, tiền bạc nhiều đến đâu cũng là vô nghĩa.

nhung-nghich-ly-cuoc-song-hien-dai-khien-ta-danh-mat-hanh-phuc-1

Coi nhà quan trọng hơn tổ ấm

Tâm lý chung của đa số người Việt đó là "an cư lạc nghiệp" nên mục tiêu cuộc sống là phải sở hữu ít nhất một căn nhà. Vì vậy, ai cũng phấn đấu, ngày đêm làm việc, kiếm tiền mua được ngôi nhà mơ ước. Thậm chí, có người vay nợ để mua cho được căn nhà rồi làm lụng kiếm tiền trả dần.

Thế nhưng, khi có nhà rồi, chúng ta vẫn dành phần lớn thời gian ở ngoài đường chứ không phải ở nhà. Hằng ngày, chúng ta ra khỏi nhà, vất vả làm việc để có thể đổi nhà khác to hơn, mua sắm cho nhà nhiều vật dụng tiện nghi hơn. Tâm lý đó khiến con người cần một căn nhà hơn là một tổ ấm. Bỏ ra hàng đống tiền để dựng ra 1 khối bê tông rồi lại vất vả để lau chùi, bảo dưỡng...

Nhà to hay nhỏ, có chỗ trú lúc nắng mưa, có thể đặt chiếc giường để ngủ là được. Một ngôi nhà quá to với nhiều tiện nghi hiện đại nhưng bạn đâu có sử dụng được hết diện tích. Xây nhà vừa đủ để tận hưởng hạnh phúc và bình yên trong ngôi nhà đó. Điều quan trọng nhất chính là xây dựng tổ ấm gia đình. Đừng vì mải mê kiếm tiền để mua nhà mà đánh mất đi tổ ấm.

Giao con cái cho người giúp việc

Con cái chính là sợi dây kết nối hạnh phúc bền chặt cho các cặp vợ chồng. Sau khi kết hôn, bố mẹ họ hàng hai bên, hai vợ chồng bạn đều mong sớm có đứa con cho vui cửa vui mà. Nếu chẳng may khó có con thì người ta vội vàng đi khắp nơi khám chữa. Mong muốn là vậy nhưng khi có con, chúng ta lại mặc nhiên giao con mình cho người giúp việc trông nom, chăm sóc.

Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ mải mê sự nghiệp nên giao luôn việc dạy dỗ con cái cho người giúp việc. Mỗi ngày gặp con chưa được 1, 2 tiếng đồng hồ. Vậy, chúng ta sinh con ra để người giúp việc có được niềm vui nâng niu ẵm bồng, chứ đâu phải cho ta? 

Dù bận rộn đến đâu, cũng hãy dành thời gian cho con cái, đặc biệt những năm tháng đầu đời. Bởi tuổi thơ của con chỉ có vài năm, rất cần cha mẹ ở bên, uốn nắn và dạy dỗ, giúp định hình tính cách sau này của trẻ.

nhung-nghich-ly-cuoc-song-hien-dai-khien-ta-danh-mat-hanh-phuc-2

Người nghèo sang hơn người giàu

Người sống ở thành phố, thu nhập cao, mức sống cao nhưng đồ gửi về quê là những đồ không còn dùng nữa, đã hư hỏng hoặc lỗi thời.

Trong khi đó, người "nghèo khó" ở nông thôn luôn chọn những thứ tốt nhất, thực phẩm sạch nhất gửi lên cho người thành phố. Nào là, con gà béo tươi ngon, buồng chuối sạch của nhà trồng được, trái mít vừa hái ngoài vườn. Quả thực, người dân thôn quê "chơi sang" hơn người thành phố.

Ở thành phố, vô số những nhà hàng ăn uống đắt đỏ. Khi có tiền rồi con người ta lại vào nhà hàng sang trọng để ăn những món ăn dân dã nhất nơi thôn quê.

nhung-nghich-ly-cuoc-song-hien-dai-khien-ta-danh-mat-hanh-phuc-3

Thế giới "ảo" vui hơn ngoài đời "thực"

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển của công nghệ giúp con người ở khắp nơi trên thế giới, không phân biệt khoảng cách địa lý, kết nối với nhau. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và mạng internet, chúng ta có thể nhìn thấy và trò chuyện với bạn bè mà không cần gặp gỡ.

Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian cho thế giới "ảo" với các mối quan hệ rộng lớn và vô số thông tin khiến chúng ta không còn thời gian cho đời thực. Vợ chồng con cái trở về nhà, mỗi người cầm chiếc điện thoại ngồi một góc. Bữa cơm gia đình bị gián đoạn vì vừa ăn vừa cặm cụi với chiếc điện thoại. Ngay cả những cuộc hẹn bạn bè, vốn để gặp gỡ, cùng trò chuyện hỏi han nhau, nhưng cuối cùng mỗi người mải mê với chiếc điện thoại của mình

Nhiều quan hệ quá, nhiều thông tin quá nên chúng ta không còn thời gian cho quan hệ thật, đời sống thật nữa. Bữa cơm gia đình, không còn ai ân cần hỏi han ai, mỗi người vừa ăn lại vừa cặm cụi với … chiếc điện thoại của mình, chỉ thỉnh thoảng ngước lên nhìn nhau cười gượng gạo.

Không thể phủ nhận được vai trò của mạng xã hội và điện thoại thông minh. Thế nhưng, thế giới ảo đã trở nên quan trọng với nhiều người hơn cả thế giới thật. Giới trẻ mất quá nhiều thời gian cho thế giới ảo mà quên mất những mục tiêu ngoài đời thực: học tập, rèn luyện, tu dưỡng, dành thời gian quan tâm đến người thân yêu.

Xem thêm: Quy luật "quý 3 bỏ 7": Bí quyết nắm chắc hạnh phúc trong tầm tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận