Những đứa trẻ kiệt xuất đều được giáo dục từ người mẹ có 3 điều này

Có một kiểu giáo dục con cái vĩ đại đó chính là để cáс con dần lớn lên và trưởng thành cả về thể chất lẫn tâm hồn, đó chính là sự "ôn hòa" của người mẹ.

Loan Nguyễn
09:15 15/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sự giáo dục trong gia đình đóng vai trò quan trọng đến việc hình thành nhân cách của trẻ. Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con.

Có câu: "Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt". Thế nào mới thực sự là người mẹ tốt?

Kỳ thực, một người mẹ tốt có thể giáo dục nên đứa con kiệt xuất cần bao hàm 3 chữ dưới đây:

Chữ thứ nhất: "Tĩnh"

Có không ít người mẹ rất nhạy bén, có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều vấn đề của con và lập tức chỉ ra. Họ nghĩ rằng, để phát huy hiệu quả của việc dạy con thì nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Thậm chí, ở trước đám đông, họ cứ nói con mình chỗ này không tốt chỗ kia không tốt. Cách giáo dục con như vậy liệu đã thực sự đúng đắn?

Kỳ thực, mỗi khi mẹ phát hiện ưu và khuyết điểm của con mình, đừng nên bị động, cũng đừng rối loạn. Vì sao nên thế? Bởi vì con cái cần một người mẹ có cảm xúc ôn hòa để nuôi dưỡng và bảo vệ.

Người mẹ khi nhìn thấy ưu và nhược điểm của con nhưng vẫn bình ổn thì mới có thể tạo cho cáс con động lực để trưởng thành.

Còn người mẹ không ổn định trong cảm xúc, cả nhà cũng chao đảo dập dềnh như trên chiếc thuyền, nếu trẻ ở trên con thuyền như vậy thì chỉ một chút động tĩnh thôi cũng ảnh hưởng đến trẻ. Khi trạng thái ổn định của trẻ bị phá vỡ, trẻ phải mất rất nhiều sức lực để làm dịu lại cảm xúc lo lắng trong lòng mình. Cuối cùng, trẻ sẽ chẳng còn được bao nhiêu năng lượng cho việc học và trưởng thành.

nhung-dua-tre-kiet-xuat-duoc-giao-duc-tu-nguoi-me-co-3-dieu-nay-1

Chữ thứ hai: "Nhược"

Để có thể giáo dục đứa trẻ trở thành người kiệt xuất, nhất định trong tính cách của mẹ phải cần có chữ "nhược".

Người mẹ quá mạnh mẽ sẽ khó dạy nên được một đứa con tự tin. Bởi sự tử tin của trẻ sẽ dần dần yếu đi so với sự mạnh mẽ của người mẹ. Sự áp đặt của mẹ trong nhiều tình huống thậm chí khiến trẻ mất đi khả năng đưa ra quyết định, không tin vào năng lực của bản thân, dần trở nên tự ti, nhút nhát.

Người mẹ có thể thể hiện sự nhẹ nhàng, mềm yếu trước mặt con thì con của họ sẽ tự tin và kiên cường.

Chữ thứ ba: "Từ"

Kiểu người mẹ suốt ngày chỉ biết khoa tay múa chân trước mặt con, không thì quát tháo ầm ỹ, hoặc thường xuyên càm ràm sẽ khiến con cái dần dần cảm thấy thế giới này không có gì thoải mái, vui vẻ cả. Trẻ sẽ mất đi phương hướng và người mẹ cũng sẽ không còn khả năng dạy dỗ con nữa. Điều này quả thật vô cùng đáng sợ.

Sự hiền từ của người mẹ mới mang đến sức mạnh thật sự, khiến mọi người cảm thấy lòng bao dung như biển cả. Từ đó, con có cả một vùng đất bao la để khôn lớn và trưởng thành. Hình tượng của một người mẹ như thế chính là quy tắc dạy con, lời nói chính là phương hướng cho con.

nhung-dua-tre-kiet-xuat-duoc-giao-duc-tu-nguoi-me-co-3-dieu-nay-2

Có câu nói rất ý nghĩa về việc dạy con: "Người làm mẹ không sợ không hiền từ, chỉ sợ là biết yêu thương mà không biết dạy con".

Đứa trẻ có học lực kém không hẳn do trí tuệ mà còn liên quan đến vấn đề về cảm xúc. Trẻ học không giỏi có thể vì bị cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng. Nếu như cha mẹ càng lo âu và vội vàng muốn con có kết quả học tập cao thì sẽ chỉ làm mọi thứ tệ hơn.

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh, chỉ khi tâm trạng của trẻ bình ổn thì mới có thể tiếp thu, khám phá mọi thứ. Trẻ có tư duy lý tính, khả năng tìm tòi, sáng tạo thì mới có thể thật sự ưu tú.

Là một người mẹ, hãy ghi nhớ, giữ gìn cảm xúc ôn hòa của mình. Từ đó, con cái coi mẹ là tấm gương để noi theo và tu dưỡng. Đây mới chính là sự giáo dục vĩ đại nhất dành cho con.

Xem thêm: Nghiên cứu của Đại học Harvard: Những người thành công thường có 5 đặc điểm này trong thời thơ ấu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận