Người thông minh không bao giờ thích xã giao: Ít bạn Facebook, lười đi nhậu, thích làm việc một mình

Cuộc sống có nhiều khó khăn, thử thách mà chúng ta phải đương đầu, thế nhưng, đôi khi điều khiến con người trở nên mệt mỏi, chán nản không phải là khó khăn trong công việc mà chính là những cuộc xã giao vô bổ lãng phí thời gian.

Loan Nguyễn
09:41 16/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhận biết cuộc xã giao vô bổ

Không khó để nhận biết những cuộc xã giao vô bổ trong đời sống hằng ngày. Chẳng hạn, bạn tham dự một bữa tiệc đông người, ai ai cũng nói chuyện rôm rả, luôn miệng thăm hỏi, hào hứng đón tiếp cả những người xa lạ. Bên tai bạn đều là những lời khách sáo ngọt ngào, mọi người nâng ly chúc tụng, cười nói không ngừng, chụp ảnh, lưu số điện thoại, Facebook, Zalo của nhau.

Thế nhưng, thật lạ khi vài ba ngày sau bạn lại chẳng nhớ được họ là ai. Cuộc xã giao như vậy, chẳng phải khiến tốn thời gian và công sức của bạn hay sao?

Nhiều mối quan hệ mới thành công?

Nhiều người tin rằng sự thành công tỷ lệ thuận với số lượng mối quan hệ bạn bè. Vì thế, họ không ngừng kết giao khắp mọi nơi, với bất kỳ ai họ gặp, nghĩ rằng có lúc có việc sẽ cần nhờ cậy đến. Tuy nhiên, sự thật là, gió tầng nào gặp mây tầng ấy, nếu bạn thực sự giỏi giang sẽ thu hút rất nhiều người đến bên cạnh, được ngưỡng mộ, có sức ảnh hưởng đến nhiều người. Còn bản thân bạn không tài giỏi, không có năng lực thì dù quen biết nhiều người giỏi hơn nữa cũng chẳng ích gì, chỉ nhận lại sự coi thường mà thôi.

nguoi-thong-minh-luon-biet-chon-dung-ban-khong-xa-giao-vo-bo-1

Con người sống trong xã hội hiện đại có xu hướng thực dụng hơn, chỉ muốn kết giao với những người sẽ mang lại lợi ích cho mình. Bạn gặp gỡ những người thành công, rụt rè tự giới thiệu về bản thân, sẽ chẳng ai thèm bận tâm đến bạn đâu.

Kiểu xã giao vô bổ khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra được rằng, nó chỉ khiến chúng ta mất đi sức mạnh và sự tự tin của chính mình, khiến bản thân luôn trong trạng thái vội vàng và lo lắng.

Thay vì xã giao vô bổ, hãy tự mình nỗ lực

Người thông minh thuộc nằm lòng quy tắc không phải món ăn của mình, đừng động đũa; không phải bàn ăn của mình, đừng ngồi vào; không phải những người mình có thể tiếp xúc thì đừng cố làm thân. Chính vì thế, thay vì dành quá nhiều thời gian để kết giao với người khác, hãy nỗ lực mỗi ngày đề cao chính mình.

Có câu: "Cầu người chẳng bằng cầu mình". Chúng ta có xu hướng cầu mong những thứ từ bên ngoài kia như mối quan hệ, kênh kết nối, tài sản vật chất, để rồi khi nhìn lại tất cả chỉ như gió vào nhà trống. Cầu mong trong chính bản thân mình là tập trung sức lực vào những việc cần làm, hiểu rõ giá trị của bản thân, phát huy sở trường tối đa, không ngừng theo đuổi ước mơ của mình. 

nguoi-thong-minh-luon-biet-chon-dung-ban-khong-xa-giao-vo-bo-2

Khi bạn có vị trí, có giá trị riêng, sẽ như nam châm hút những người khác tìm đến với bạn, có được những mối quan hệ tốt, gặp được nhiều quý nhân.

Người thông minh kết giao nhạt như nước

Con người vì muốn mở rộng các mối quan hệ trong xã hội mà phải nhẫn nhịn, nịnh nọt, chiều theo ý người khác. Lâu dần, sẽ thành trạng thái đối xử tốt với người ngoài, bạc đãi người nhà.

Một nghịch lý phổ biến, chúng ta cư xử nhã nhặn với người khác nhưng lại nổi nóng với người thân, cha mẹ mình. Có thể xuất phát từ suy nghĩ, đắc tội với người ngoài sẽ khiến mất đi lợi ích, cho nên chúng ta luôn cúi đầu e dè; còn người thân không nỡ làm tổn thương, sẽ không trách móc chúng ta, do đó chúng ta mới nổi cơn giận dữ.

Sống ở trên đời, người thân mới luôn bên cạnh, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn, yêu thương bạn, nên họ nhẫn nhịn, bao dung cho sai lầm của bạn. Thất bại của đời người thì rất nhiều, nhưng một trong số đó chính là bạc đãi người nhà. Trong đối nhân xử thế, những lời nói ngọt ngào chỉ là che đậy cho cái lợi ích hướng đến, chi bằng hãy cứ nói thẳng với nhau về mục đích của bản thân.

nguoi-thong-minh-luon-biet-chon-dung-ban-khong-xa-giao-vo-bo-3

Cổ nhân có câu: "Quân tử chi giao đạm nhược thủy", nghĩa là người quân tử kết giao nhạt như nước. Hãy cư xử thẳng thật, tập trung vào vấn đề, ai hợp thì ngồi lại, không hợp thì ra đi. Trong các mối quan hệ, chúng ta nên giữa một khoảng cách hợp lý, không cần phải cố tiếp cận hay tránh xa, chỉ nên là chính mình, bạn sẽ gặp được đúng người cần gặp.

Thời gian là thứ đáng trân quý nhất

Đừng để đến khi đã già mới nhận ra được thứ đáng trân quý nhất trong cuộc đời là thời gian. Chúng ta hãy biết sử dụng thời gian hợp lý, không làm mất thời gian của người khác, cũng không lãng phí thời gian của chính mình. Nếu có thời gian rảnh, hãy dành cho người thân, chứ không phải dành cho việc xã giao vô bổ.

Bạn bè nhiều năm không gặp bỗng nhiên liên hệ thì chắc chắn là họ có việc cần nhờ đến bạn. Người không hẹn trước mà bất ngờ mời bạn đi ăn chắc chắn chỉ để cho đủ mâm mà thôi. Do đó, người thông minh sẽ hiểu chỗ nào nên đến, người nào nên gặp.

Thay vì để bản thân trượt dài trong những cuộc xã giao vô bổ vừa tốn kém tiền bạc vừa lãng phí thời gian, hãy tu dưỡng và hoàn thiện chính mình. Có thời gian rảnh, hãy đọc sách, đi du lịch, khiến bản thân vui vẻ hơn, cuộc sống phong phú hơn.

Xem thêm: Quy tắc đối nhân xử thế của người khôn ngoan: Ăn đúng món, ngồi đúng bàn, kết giao đúng người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận