Thế nào là một người đàn ông "có trách nhiệm" theo quan niệm của người xưa?

Người xưa cho rằng, người đàn ông có 3 vai trò quan trọng là làm con trai, làm chồng và làm cha. Người đàn ông có trách nhiệm phải hoàn thành tốt 3 vai trò này.

Loan Nguyễn
10:52 26/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời của người đàn ông, ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, họ phải "đóng" những vai diễn khác nhau. Suy cho cùng, 3 vai trò quan trọng nhất mà một người đàn ông có trách nhiệm phải hoàn thành đó là làm con trai, làm chồng và làm cha.

Đạo làm con

Bàn về Đạo làm con, theo quan niệm của nền văn hóa truyền thống, người xưa dạy rằng "bách thiện hiếu vi tiên".

Hiếu đạo luôn có một vị trí rất quan trọng. Nếu làm con mà không hiếu thuận, làm bạn bè mà bất nghĩa, làm học sinh mà vô đạo, khiến cha mẹ lo lắng, điều đó là không nên.

Trong Hiếu Kinh có ghi chép lời dạy của Khổng Tử:

"Này đây, Hiếu là căn bản của Đức, do giáo dục mà sinh ra. Hãy ngồi trở xuống, ta nói cho ngươi biết. Thân thể, hình hài, tóc tai, da thịt là do cha mẹ sinh ra không được gây hư hại là nết đầu của chữ Hiếu. Sau lo lập thân, hành đạo để lại tiếng thơm cho đời sau là nết cùng của chữ Hiếu".

Người con trai làm tròn đạo Hiếu với cha mẹ đó chính là, dành nhiều thời gian ở bên cạnh chăm sóc và bầu bạn cùng cha mẹ, là thông qua nỗ lực không ngừng mang đến cho cha mẹ những niềm vui. Vào những ngày lễ quan trọng, gác hết mọi công việc về nhà ở bên cạnh cha mẹ. Khi cha mẹ bệnh, kiên nhẫn, ân cần chăm sóc.

Đàn ông có thể làm nên sự nghiệp lớn, công thành danh toại có thể khiến cha mẹ cảm thấy vinh quang và tự hào, cũng giúp cha mẹ nhận được sự tôn trọng của người khác. Sự ấm áp này khiến cha mẹ trước khi rời xa thế giới có thể mãn nguyện mà nói rằng, tài phú đời này của họ chính là con trai mình.

nguoi-dan-ong-co-trach-nhiem-theo-quan-niem-cua-nguoi-xua-1

Người đàn ông có trách nhiệm là người tận hiếu với cha mẹ. Bên cạnh đó, người đàn ông cần trở thành người chồng, người cha tốt.

Đạo làm chồng

Vợ chồng đến với nhau là nhân duyên, vì tình yêu mà kết thành đôi lứa. Muốn biết người chồng tốt đến đâu, cần xem tận đáy lòng anh ta có bao nhiêu sự quan tâm chân thành dành cho vợ chứ không phải những lời nói ngọt ngào sáo rỗng. 

Người đàn ông có trách nhiệm sẽ có thể mang lại cảm giác an toàn cho người phụ nữ của mình. Cảm giác an toàn này phải được đảm bảo bằng tài chính của gia đình. Không có tiền, để vợ phải sống trong đói khổ, thì cho dù thế nào đi nữa cũng khó có cảm giác an toàn. Bên cạnh đó, cảm giác an toàn còn đến từ sự tin tưởng, tôn trọng, yêu thương và trách nhiệm.

Người xưa có câu: "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Người chồng có trách nhiệm là người chồng biết quan tâm, chia sẻ cùng vợ những khó khăn, sóng gió trong cuộc sống.

Trong gia đình, người chồng đảm đương tốt trách nhiệm của mình, đứng ra quyết định những việc đại sự. Người vợ dịu dàng nhu mì, chăm sóc chồng và con, là hậu phương vững chắc cho chồng. Khi mỗi người đều hoàn thành tốt trách nhiệm của bản thân, mái ấm gia đình mới có thể vững chắc, hạnh phúc viên mãn.

Đạo làm cha

Xét về trách nhiệm của người đàn ông thì quả thực việc làm cha còn khó hơn làm con trai và làm chồng. Một người đàn ông làm cha có thành công hay không còn phải xem người đó có giành được sự tôn trọng của con cái hay không.

nguoi-dan-ong-co-trach-nhiem-theo-quan-niem-cua-nguoi-xua-2

Trong xã hội, có một số người cha dù thành công, mang đến cho con cái một cuộc sống tốt đẹp nhưng lại không có được sự tôn trọng từ các con. Sở dĩ như vậy, là vì trong quá trình trưởng thành của các con, họ gần như không xuất hiện, khiến con và vợ chịu thiệt thòi và tổn thương.

Trong khi đó, có một số người cha học vấn không cao nhưng sống có trách nhiệm. Họ làm việc chăm chỉ và chăm sóc vợ con bằng chính sức lực của mình. Cho dù họ không thể khiến con cái "mở mày mở mặt", khi còn nhỏ các con cũng có thể phàn nàn về cha, nhưng lớn lên, từ tận đáy lòng mình, chúng luôn tôn trọng cha mình.

Trách nhiệm của cha mẹ, ngoài việc lo cái ăn cái mặc cho con cái, còn phải dạy dỗ chúng nên người. Cha mẹ là tấm gương của con cái, nhất cử nhất động của cha mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cách và tương lai của con cái. Vì thế, chúng ta cần chú ý tu dưỡng bản thân, nâng cao văn hóa và nhân phẩm đạo đức của bản thân, như thế mới giành được sự tôn trọng của con.

Người đàn ông có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình trong vai trò người con trai, người chồng và người cha hay không, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của anh ta. Nếu anh ta yêu thương và coi trọng gia đình, coi mái ấm gia đình là bến đỗ của cuộc đời mình, nhất định sẽ nỗ lực để trở thành người đàn ông có trách nhiệm.

Nếu người đàn ông chỉ hướng ý chí của mình ra bên ngoài mà coi nhẹ gia đình, thì dù họ tài giỏi đến đâu, cũng khó hoàn thành 3 vai trò trên được.

Người xưa cho rằng, đàn ông "trị quốc, bình thiên hạ", nhưng trước đó phải biết "tu thân, tề gia" đã, làm được điều đó, mới là người đàn ông thực sự có trách nhiệm.

Xem thêm: 3 tố chất không thể thiếu của người đàn ông làm nên nghiệp lớn theo lời dạy cổ nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận