Bạn phải cho đi trước khi bạn có thể nhận: Câu chuyện ông lão giữa sa mạc đáng suy ngẫm

Khi chúng ta mở rộng tấm lòng, cùng chia sẻ, cùng cho đi những điều tốt đẹp, ta sẽ nhận lại những niềm vui trong tâm hồn, niềm hạnh phúc trong đời sống.

Loan Nguyễn
13:49 11/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện ông lão khát nước giữa sa mạc

Ông lão bị lạc giữa một sa mạc mênh mông rộng lớn. Ông mệt lả và khát khô cổ, chỉ cần có một ngụm nước mát lúc này, ông sẵn sàng đánh đổi bất cứ thứ gì. Cứ đi mãi đi mãi cho đến khi đôi chân sưng lên nhức nhối, ông mới thấy 1 căn lều cũ vô cùng rách nát và không có cửa sổ.

Ông lão nhìn xung quanh căn lều thì thấy ở một góc tối có một cái máy bơm nước đã cũ và rỉ sét. Quá khát nước, ông vội chạy đến cạnh cái bơm, vịn chặt tay vào cầm, ra sức bơm. Thế nhưng, bơm đến mệt lả người vẫn không có một giọt nước nào chảy ra cả.

Khá thất vọng, ông lão tiếp tục tìm kiếm quanh căn lều. Ông để ý thấy có cái bình nhỏ bên ngoài phủ bụi cát. Cầm bình trên tay, phủi sạch cát đi, ông thấy có dòng chữ nguệch ngoạc viết bằng cách lấy viên đá cào lên: "Hãy đổ hết nước trong bình này vào cái máy bơm. Và trước khi đi, hãy nhớ đổ nước đầy lại vào chiếc bình này".

Ông lão bật nắp bình ra thì quả đúng là trong bình này đầy nước mát. Lúc này, ông ở trong tình thế khá phân vân. Nếu ông uống chỗ nước trong bình, chắc chắn ông có thể sống sót. Nếu ông đổ hết nước vào cái bơm cũ đó, có thể nó sẽ bơm được rất nhiều nước trong lành từ sâu trong lòng đất.

Ông cân nhắc khả năng của cả hai sự lựa chọn: nên mạo hiểm rót nước vào máy bơm để có nguồn nước trong lành hay uống nước trong cái bình cũ và coi như không đọc được lời chỉ dẫn? Dù sao, lời chỉ dẫn không biết đã ở đó bao lâu rồi và không biết có còn chính xác nữa không.

nen-cho-hay-nhan-truoc-cau-chuyen-ong-lao-giua-sa-mac-1

Sau một hồi đắn đo, cuối cùng, ông lão quyết định rót hết nước váo cái máy bơm. Rồi ông tiếp tục nhấn mạnh cái cần của máy bơm, một lần, hai lần….chẳng có gì xảy ra cả! 

Ông lão có phần hoảng hốt nhưng nghĩ nếu dừng lại sẽ không còn một nguồn hy vọng nào nữa. Người đàn ông kiên trì bơm lên xuống, lần nữa, lần nữa…. nước mát và trong lành bắt đầu chảy ra từ cái máy bơm cũ kỹ. 

Ông vội vã hứng nước vào bình và uống. Rồi ông hứng đầy bình, dành cho người nào đó có thể không may mắn bị lạc đường như ông có thể sẽ đến đây. Ông đậy nắp bình, rồi viết thêm 1 câu dưới dòng chữ có sẵn trên bình: "Hãy làm theo chỉ dẫn. Bạn phải cho trước khi bạn có thể nhận".

Sống trên đời, cho đi để nhận lại

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi….". Câu hát chính là sự chiêm nghiệm sâu sắc về giá trị của tình yêu thương, chia sẻ và đồng cảm giữa người với người. 

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đôi khi cảm thấy chán nản và cô đơn, chẳng muốn làm bất cứ điều gì. Có lúc, ta buồn vì các mối quan hệ xung quanh chẳng được như ý. Hãy nhớ rằng, cái gì cũng có cái giá của nó. Có người nói cứ cho đi rồi sẽ nhận lại, người nào chỉ biết nhận mà không biết cho là ích kỷ, người nào cho đi mà không nhận được gì là bất hạnh.

Cũng có người nói rằng, cuộc sống làm gì có sự công bằng, nhiều lúc cho đi mà chẳng ai cảm hơn, thậm chí bản thân còn mất mát chứ nhận được gì đâu. 

Thế nhưng, cuộc sống này rất diệu kỳ và luôn có những phép màu mà bạn không thể ngờ tới được. Con người gặp gỡ ở đời chính là mối nhân duyên. Chúng ta sinh ra và tồn tại đều mắc nợ nhau, cho đi và nhận lại là cách để trả nợ cho nhau. Khi bạn cho đi những điều tốt đẹp thì bạn sẽ nhận được sự bình yên trong tâm hồn.

nen-cho-hay-nhan-truoc-cau-chuyen-ong-lao-giua-sa-mac-2

Tất cả mọi thứ chúng ta làm cho nhau đều có sự vay trả. Đôi khi là sự vay trả hữu hình và đôi khi cũng là một sự vay trả vô hình. Bạn nên sống lương thiện và cho đi nhiều hơn, rồi bạn sẽ tìm thấy được niềm vui trong tâm hồn mình. 

Đôi khi bạn cảm thấy mọi chuyện không được như ý muốn, lòng tốt chẳng được đền đáp, nhưng bạn hãy cứ cho đi. Cho đi là cách bạn đã tự yêu thương lấy chính bản thân mình.

Cuộc sống là thế, "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình". Khi chúng ta mở rộng tấm lòng, cùng chia sẻ, cùng cho đi những điều tốt đẹp, ta sẽ nhận lại những niềm vui trong tâm hồn, niềm hạnh phúc trong đời sống. Cho đi cũng là biểu hiện của cách sống đẹp, để gắn kết mọi người lại với nhau.

Thật ra trên đời này không có một sự bất công nào hết, chỉ là sự nhận lại từ người khác đến sớm hay muộn với bạn mà thôi, quan trọng là bạn có mở rộng tấm lòng của mình ra để đón nhận nó hay không mà thôi.

Xem thêm: Con người chỉ cần sống lương thiện, trời xanh ắt có sự an bài - Câu chuyện nhân văn đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận