Vì sao âm lượng giọng nói của mẹ quyết định hạnh phúc cuộc đời con?

Không phải cứ quát mắng là trẻ sẽ nghe lời. Cha mẹ dùng giọng nhỏ nhẹ để dạy dỗ con cái sẽ hiệu quả hơn việc la hét với âm lượng lớn.

Loan Nguyễn
14:55 04/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không phải ai cũng biết, âm lượng giọng nói của mẹ quyết định hạnh phúc cuộc đời con. Nếu muốn hét lên để thỏa mãn cơn tức giận, hãy nhìn đứa trẻ nhỏ trước mặt và cố giữ bình tĩnh lại. Với một giọng nói dịu dàng, dễ nghe, vừa phải, mẹ sẽ thấy con mình ngày càng ngoan ngoãn và tốt hơn.

Tôi có một người bạn thân. Từ lúc lên chức mẹ, chị không thể kiểm soát được cảm xúc mình tốt như trước. Chị cảm thấy giọng nói của chị ngày càng to hơn, lớn và chói đến mức có thể hát được giọng nữ cao. Quả thật đây là điều phổ biến của các mẹ khi dạy dỗ con nhỏ, nhất là những đứa trẻ nghịch ngợm.

Có thể khi tức giận, người mẹ khó kiềm chế mà hét lớn, quát to. Đó là cách mẹ thể hiện cảm xúc và răn dạy con. Tuy nhiên với trẻ em, những lần mẹ hét to có thể làm con sợ hãi, mệt mỏi, đɑu đầu tổn thương về thể chất và tinh thần. Bởi vì hầu hết những lời quát mắng, trách móc đều mang tính trừng phạt và làm giảm hạnh phúc của đứa trẻ.

Âm lượng càng lớn, mối quan hệ cha mẹ - con cái càng tệ

Có những trường hợp, cha mẹ sau khi thử cách giáo dục mềm mỏng với con nhưng không đạt hiệu quả nên chuyển sang la mắng, thậm chí phạt roi để con sợ mà nghe lời.

ly-do-am-luong-giong-noi-cua-me-quyet-dinh-hanh-phuc-cuoc-doi-con-1

Thế nhưng, cha mẹ quát mắng sẽ khiến con cái sợ sệt, xa lánh. Mẹ càng la hét to tiếng, con càng chán ghét mẹ. Sự to tiếng chỉ là mẹ đang cố để trút bỏ cảm xúc của chính mình, nó không hề có hiệu quả giáo dục. Nó khiến trẻ dễ tiêu cực và đây là một kiểu bạo lực bằng lời nói chứ không phải dạy dỗ.

Trẻ chưa phân biệt rõ đúng hay sai, nếu cha mẹ chỉ chăm chăm quát mắng trẻ mà không nói con hiểu thì con sẽ hoang mang vì không biết mình sai chỗ nào. Chưa kể cha mẹ la hét lớn tiếng sẽ dần thành thói quen, còn con cái, sống lâu trong tiếng mắng chửi của cha mẹ sẽ trở thành đứa trẻ nhút nhát và tự ti.

Mẹ càng la hét lớn tiếng, con càng tệ đi

Để thể hiện quyền lực khi dạy dỗ con cái, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng lên giọng, nói lớn tiếng với con chính là cách để lấn át được con, lấy uy với con. Tuy nhiên, cha mẹ càng lớn tiếng, la mắng càng nhiều thì trẻ càng không nghe lời.

Cách giáo dục con cái sai lầm này, lâu ngày sẽ khiến con cái chống đối cha mẹ. Khi bị cha mẹ la mắng, một số trẻ tỏ ra không phản ứng nhưng thực chất chúng lại âm thầm phá hủy cấu trúc não bộ của trẻ, làm tổn thương trẻ, cản trở sự phát triển của trẻ.

Cha mẹ với cách dạy dỗ con cái bằng lời nói to tiếng, tuổi thơ hạnh phúc vui vẻ của đứa trẻ có thể có thêm những vết sẹo, thậm chí là biến thành tuổi thơ dữ dội, ảnh hưởng đến cả cuộc đời sau này của con.

ly-do-am-luong-giong-noi-cua-me-quyet-dinh-hanh-phuc-cuoc-doi-con-2

Mẹ nói giọng nhỏ nhẹ sẽ mang lại hiệu quả giáo dục hơn

Giáo dục con cái không phải là việc dễ dàng, không tránh khỏi những phiền muộn, xúc động. Thế nhưng, cha mẹ thường xuyên khích lệ bằng giọng nhỏ nhẹ sẽ hiệu quả hơn việc giáo dục la hét, to tiếng.

Trí óc non nớt của trẻ em rất dễ bị ứс chế. Bất kỳ phương pháp giáo dục thô lỗ và tùy tiện nào cũng mang lại hậu quả khôn lường, chỉ những phương pháp nhẹ nhàng mới có thể đi vào tâm trí trẻ.

Âm lượng giọng nói của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời trẻ sau này. Vì thế, cha mẹ hãy biết kiềm chế cảm xúc. Khi trẻ mắc lỗi, cũng đừng mắng con lúc đó. Chờ sau khi bình tĩnh lại, hãy gọi trẻ đến bên và nhẹ nhàng nói chuyện với trẻ. Cha mẹ có thể ôm con và nói với con rằng bố mẹ cũng vất vả lắm, con cũng là một phần của gia đình, ngoan ngoãn là cách con giúp đỡ bố mẹ.

Xem thêm: Là cha mẹ phải nhớ: Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận