Người có lòng biết ơn, hậu vận chắc chắn tốt đẹp

Lòng biết ơn là phẩm chất mà mỗi người cần có trong cuộc sống. Khi được người khác giúp đỡ, hãy biết ghi nhận và trân trọng với lòng biết ơn chân thành nhất.

Loan Nguyễn
09:35 06/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện ý nghĩa về lòng biết ơn

Một du khách khi nhìn thấy một cụ bà với tâm trạng có vẻ lo lắng đang đứng bên bờ một dòng suốt lênh láng nước sau trận mưa lớn. Người khách du lịch này đã tiến lại gần bà lão và hỏi bà có muốn anh ta cõng để vượt suối không.

Bà lão thấy đề nghị này thì rất ngạc nhiên, thế rồi bà lẳng lặng gật đầu đồng ý. Sau khi cõng bà lão băng qua suối anh dần đuối sức. Thế nhưng, khi sang bờ bên kia, bà lão vội vàng rời đi mà không nói lời cảm ơn. Trong khi anh thì rã rời vì đuối sức nên có chút hối tiếc và đã giúp đỡ. Trong thâm tâm, anh không mong cầu bà báo đáp nhưng nghĩ rằng lẽ ra bà cũng nên nói với anh đôi lời bày tỏ sự cảm kích.

Du khách này cuối cùng có chuyến hành trình đầy gian nan. Vài giờ sau, anh ta đi tới vùng núi thì phát hiện chân bị côn trùng cắn sưng tấy. Sau đó, trên đường đi, có một thanh niên bắt kịp theo anh và nói: “Cảm ơn anh đã giúp bà tôi. Bà bảo anh sẽ cần những thứ này và muốn tôi mang chúng đến cho anh”.

Chàng trai nói rồi lấy ra một ít thức ăn và thuốc men trong túi ra. Hơn nữa anh còn dắt thêm một con lừa và giao nó cho du khách tốt bụng. Vị du khách không ngừng nói cảm ơn anh thanh niên. Sau đó người thanh niên này nói tiếp: “Bà của tôi không nói được, cho nên bà muốn tôi thay mặt bà cảm ơn anh!”.

Từ câu chuyện ý nghĩa trên có thể thấy, lòng biết ơn và đáp trả công ơn luôn là điều cần thiết trong cuộc sống. Lòng tốt của bạn khi cho đi sẽ luôn luôn được đền đáp xứng đáng dù là sớm hay muộn. Khi nhận được sự giúp đỡ của người khác hãy biết nói lời cảm ơn vì họ đã giúp đỡ mình, lòng biết ơn của bạn sẽ làm cho lòng tốt được nhân lên trong cuộc sống. Những người trao đi lòng tốt cũng cảm thấy xứng đáng hơn.

Trong cuộc sống, chúng ta hãy học cách giúp đỡ và trao yêu thương đến mọi người xung quanh, đặc biệt là người già, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật... khi thấy họ gặp khó khăn.

long-biet-on-cua-con-nguoi-quyet-dinh-hau-van-cua-ho-1

Lòng biết ơn giúp mang lại sức khỏe và hạnh phúc

Lòng biết ơn là phẩm chất cần thiết và nên có ở mỗi người. Biết ơn là sự đánh giá và ghi nhận với những gì một cá nhân nhận được. Khi được người khác giúp đỡ, hãy biết ghi nhận và trân trọng với lòng biết ơn chân thành nhất. Khi cho đi không mong được đền đáp, khi giúp đỡ không chờ đợi lời cảm ơn. 

Cuộc sống với vô vàn khó khăn và thử thách, không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Có thể khi bạn thất bại sẽ có người sẵn sàng giúp đỡ bạn, cho dù là người lạ hay người quen thì bạn vẫn nên cảm kích và nhớ ơn của họ. 

Không chỉ biết ơn cha mẹ, biết ơn những người giúp đỡ khi ta gặp thất bại mà ngay cả những người đẩy mình vào hoàn cảnh khó khăn, để bản thân có thể nhận ra mình thất bại ở đâu và nên làm lại từ đâu. Đừng vội oán trách mà hãy biết ơn họ, vì họ đã giúp chúng ta có thêm nhiều bài học kinh nghiệm trong cuộc sống.

Nhờ có lòng biết ơn mà chúng ta cảm nhận được những cảm xúc tích cực, có được những trải nghiệm tốt đẹp, mang lại lợi ích sức khỏe, vượt qua nghịch cảnh và mối quan hệ giữa con người bền chặt hơn.

Theo phát hiện của tiến sĩ Robert A. Emmons và Michael E. McCullough, từ Đại học California và Miami (Mỹ), những người viết về lòng biết ơn lạc quan hơn, cảm thấy cuộc sống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn và ít gặp bác sĩ hơn nhóm tập trung vào sự khó chịu.

Lòng biết ơn là cách giúp cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người dành thời gian bày tỏ lòng biết ơn với bạn đời của họ không chỉ cảm thấy tích cực hơn đối với vợ/chồng, mà còn cảm thấy thoải mái hơn khi bày tỏ mối quan tâm về mối quan hệ của họ. Khi người quản lý nói "cảm ơn" với nhân viên, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn.

Việc thường xuyên thể hiện lòng biết ơn sẽ có ích không chỉ cho cuộc sống của mỗi người mà còn đem lại lợi ích cho công việc cũng như sự nghiệp. Người có lòng biết ơn luôn trân trọng hiện tại, họ xem mỗi ngày là một cơ hội mới để đón nhận hạnh phúc. Lời cảm ơn sẽ giúp chúng ta hình thành thói quen biết ơn với mọi người, mọi việc xung quanh. Cuộc sống bận rộn, có đôi lúc vì quá mệt mỏi, chúng ta đã vô tình quên nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ. Hãy dành thời gian nhìn lại bản thân, nhận ra thiếu sót của mình để sửa sai, đó là điều mà chúng ta nên làm.

long-biet-on-cua-con-nguoi-quyet-dinh-hau-van-cua-ho-2

Thói quen giúp bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày

Biết yêu thương bản thân

Những người biết ơn biết rằng thái độ cảm ơn cũng có thể thúc đẩy lòng trắc ẩn với bản thân. Đó là sự tử tế, thấu hiểu bản thân khi đối mặt với thất bại hay bản thân có có những thiếu hụt, khuyết điểm. 

Viết nhật ký mỗi ngày

Hãy dành từ 5-10 phút mỗi ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để viết nhật ký về lòng biết ơn giúp củng cố những suy nghĩ tích cực.

Trân trọng giá trị của những điều nhỏ bé

Trong cuộc sống, đôi khi những thứ nhỏ nhặt, những khoảnh khắc bình thường cũng ẩn chứa giá trị tuyệt vời mà bạn nên nắm bắt và tận hưởng chúng. Chẳng hạn như khi bạn lên kịp chuyến tàu trước khi cửa đóng lại; hoặc thú cưng vui vẻ đón bạn khi bạn trở về nhà. Hãy tìm kiếm những thứ để thêm vào danh sách biết ơn của bạn mỗi ngày.

Sự đánh giá cao với người thân yêu

Kết quả nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Personal Relationships cho thấy những cặp vợ chồng bày tỏ lòng biết ơn trong mối quan hệ có hôn nhân tốt hơn. Mức độ lòng biết ơn cao hơn trong mối quan hệ cũng làm giảm khả năng ly hôn của nam giới và phụ nữ.

Thể hiện sự đánh giá cao đối với những người thân yêu sẽ tạo ra sự gần gũi bằng cách cho phép người khác nhìn thấy cách bạn nhìn nhận, đánh giá họ. Việc bạn đánh giá cao những người thân yêu của mình sẽ giúp bạn được đền đáp xứng đáng với mức độ đó. 

Chấp nhận những điều tiêu cực

Lòng biết ơn mang đến sự lạc quan nhưng không vì thế mà con người né tránh điều tiêu cực. Hãy biết chấp nhận sự tồn tại của nó như tất yêu cuộc sống. Bạn hãy nhớ lại khoảng thời gian khó khăn mà bạn đã từng trải qua và có thể bạn sẽ bắt đầu cảm thấy biết ơn về trạng thái hiện tại và sẽ vượt qua khó khăn giống như trước đây bạn đã làm được.

Dành thời gian cho những người thân yêu: Người biết ơn luôn tạo thói quen dành thời gian cho những người quan trọng nhất. Lòng biết ơn thực sự giúp chúng ta kết nối với những người khác. Thêm vào đó, lòng biết ơn giúp củng cố các mối quan hệ, giúp mang lại hạnh phúc và tăng khả năng đối phó của bạn với căng thẳng.

Hành động tử tế giản đơn

Khi bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn, dù chỉ là hành động tử tế nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn lao. Những người biết ơn tạo thói quen ghi nhận và đền đáp từng chúng lòng tốt đến với họ. Dù đó chỉ là một lời khen đơn giản, giúp đỡ một công việc hay tặng một bó hoa cho người khác. Nghiên cứu cho thấy, những hành động tử tế này khiến bạn và người khác hạnh phúc hơn.

Hoạt động tình nguyện

Những người hoạt động tình nguyện thường cảm thấy biết ơn vì trải nghiệm được đền đáp, đây là nhận định của Emmon trong cuốn sách "Cảm ơn".

Ông viết: “Vì việc phục vụ người khác đã giúp họ tìm lại được tâm linh bên trong của chính mình, nên họ rất biết ơn vì đã có cơ hội được phục vụ”.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên BMC Public Health, hoạt động tình nguyện có thể giúp giảm cảm giác trầm cảm và tăng cường sức khỏe tổng thể. Vì thế, hãy nghĩ xem bản thân có khả năng gì và sử dụng chúng để giúp đỡ người khác. 

Xem thêm: Cổ nhân dạy: Tha thứ là một loại trí tuệ cần tu dưỡng, cũng là cách tạo phúc báo cho mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận