Muốn biết nhà có phúc hay không, chỉ cần nhìn vào một điều này

Có nhiều yếu tố tạo nên phúc đức của một gia đình. Thế nhưng, chỉ cần nhìn vào một điều dưới đây, chúng ta có thể phán đoán được.

Loan Nguyễn
11:01 23/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể bạn đã từng gặp kiểu người như này trong cuộc sống: Người luôn nói bất cứ điều gì mà họ nghĩ trong đầu, tự nhận mình thẳng tính, mong người khác không nên để bụng.

Thế nhưng, lời đã nói ra rồi, người khác không thể nào vì lời giải thích đó mà bao dung cho những lời nói khó nghe. Người cái gì cũng nói toẹt ra, không phải là thẳng tính, mà là thiếu giáo dục.

Lời nói cũng quyết định đến hạnh phúc của một gia đình. Muốn biết một nhà có phúc đức hay không, hãy để ý đến sự giao tiếp trong gia đình họ.

Lời nói ra nếu tốt đẹp, tử tế sẽ lan tỏa sự yêu thương, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình. Còn nếu đó là những lời nói khó nghe, giọng điệu bực tức, cáu bẳn sẽ chỉ khiến mối quan hệ trong gia đình ngày càng rạn nứt.

Sức mạnh to lớn của lời nói là không thể phủ nhận được. Nó có thể tạo dựng nên một gia đình hạnh phúc nhưng cũng có thể làm tan nát gia đình. Dù bạn là ai trong cuộc sống này, cũng nên lựa lời nói của mình, biết nghĩ thấu đáo trước khi nói, đó chính là cách tạo phúc đức cho gia đình.

Dưới đây là vai trò của lời nói tử tế trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, tạo nên phúc khí đời đời:

Nền tảng trong giáo dục con cái

Trong cách giáo dục con cái tại Trung Quốc, nhiều cha mẹ không bao giờ tán dương hay ca ngợi con cái của họ. Các biện pháp giáo dục con phổ biến như chê bai, đả kích với hy vọng con nhận ra thiếu sót để cố gắng viên lên.

loi-noi-tu-te-quyet-dinh-den-phuc-khi-cua-gia-dinh-1

Bậc phụ huynh ở nước này thường nói với con những câu như: "Bố mẹ thấy con chẳng được việc gì, đến việc đơn giản vậy còn không làm được, con xem con có vô dụng không?" hay câu nói "Con xem bạn rất ngoan, rất hiểu chuyện, con được bằng một nửa người ta là bố mẹ vui lắm rồi!". Đây là những câu cửa miệng của nhiều ông bố bà mẹ khi nói chuyện với con hàng ngày.

Hậu quả của phương pháp giáo dục kiểu đả kích này đó chính là khiến nhiều đứa trẻ bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu là trẻ trong giai đoạn tuổi mới lớn thì tác động tiêu cực mà lời nói mang lại có thể khiến trẻ chống đối lại những gì cha mẹ nói.

Tâm lý của trẻ ở giai đoạn dậy thì khá phức tạp. Trẻ rất muốn được người khác thừa nhận, đánh giá cao. Nếu chỉ nhận được sự đả kích, chế giễu từ cha mẹ, chúng sẽ dễ trở nên tự ti, cuối cùng không muốn giao lưu với người khác, thậm chí là xa lánh cha mẹ.

Lời nói tuy vô hình nhưng như con dao hai lưỡi, sức mạnh sát thương khủng khiếp hơn cả đòn roi. Từ đó, những lời mắng chửi, dè bỉu, chê bai gây nên những tổn thương trong lòng trẻ. 

Con bạn vì bị đả kích mà suy nghĩ tiêu cực, chống đối, sa đà vào những thói hư tật xấu, thì rõ ràng do cách giáo dục sai lầm của cha mẹ. Do đó, trong giáo dục gia đình, rất cần những lời nói tử tế.

Nếu không muốn tạo ra những đứa con hư, hãy từ bỏ việc giáo dục con cái bằng phương pháp đả kích. Dùng lời hay ý đẹp, lựa lời bảo ban, khuyến khích động viên con cái rèn luyện thể chất, tinh thần mới là việc cha mẹ nên làm.

Chìa khóa vàng của hôn nhân hạnh phúc

Trong mối quan hệ giữa hai vợ chồng, cổ nhân từng chỉ dạy, đôi bên nên tôn trọng, yêu thương nhau, đối đãi với nhau như khách quý, thì hạnh phúc gia đình mới bền chặt.

Tuy nhiên, có người cho rằng, vợ chồng tôn kính như khách sẽ tạo ra khoảng cách và sự phân biệt, sẽ thành không có tình cảm thân mật. Họ cho rằng đã là người một nhà, thân thuộc, gần gũi nên đối đãi với nhau một cách suồng sã.

loi-noi-tu-te-quyet-dinh-den-phuc-khi-cua-gia-dinh-2

Thực ra, khi giao tiếp với đối phương một cách khách khí không có nghĩa bạn xem họ là người ngoài mà chỉ là luôn duy trì một thói quen ngôn ngữ lịch sự. Việc này không chỉ áp dụng với bạn đời mà với bố mẹ, con cái cũng vậy. 

Chẳng phải vật chất phù phiếm xa hoa, chỉ cần biết quan tâm, yêu thương bạn đời, vợ chồng lựa lời trong giao tiếp sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc cao độ cho đôi bên. Đó chính là chìa khóa "vàng" của cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài.

Gia đình bất hạnh thì thường xuyên có những mâu thuẫn cãi vã hết ngày này tháng nọ, mà nguyên nhân chủ yếu do chưa biết lựa lời mà nói. Khi đã chung sống lâu dần, vợ chồng trở nên nhẫn nại kém hơn. Khi nói chuyện, dù không có ác ý, nhưng họ không hề quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Cuối cùng, lời nói ra miệng thành lời chỉ trích, oán giận.

Lời nói cay nghiệt thiếu suy nghĩ chính là nguyên nhân khiến mối quan hệ vợ chồng bạn thêm ngột ngạt, khiến hôn nhân xuất hiện rạn nứt và nguy cơ đổ vỡ.

Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa, khi bước chân về nhà, hãy chỉ nên nói những điều vui vẻ, nhẹ nhàng, những lời quan tâm, động viên nhau. Cả vợ và chồng đều nên hiểu rằng, nhà không phải là nơi nói những chuyện thị phi. Tuyệt đối không nên dùng lời lẽ cay nghiệt với đối phương. Tránh tình trạng, mang lời ngọt ngào đối đãi với người ngoài nhưng lại cáu gắt, bực dọc với người thân yêu.

Biểu hiện của lòng hiếu thảo

Nói về chữ Hiếu trong đạo làm người, cổ nhân khẳng định đó chính là gốc rễ của một người có đạo đức. Nhiều người cho rằng, hiếu thảo tức là chỉ cần phụng dưỡng đầy đủ, cho bố mẹ ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng thực ra, lời nói tử tế mà chúng ta dành cho bố mẹ, đứng ở vị trí của bố mẹ để suy xét, thấu hiểu và thông cảm cho bố mẹ, đó mới là sự báo đáp ý nghĩa nhất.

loi-noi-tu-te-quyet-dinh-den-phuc-khi-cua-gia-dinh-3

Cổ ngữ có câu: Một câu nói hay ấm 3 đông, một lời ác ý lạnh 6 tháng. Những lời nói làm tổn thương người khác dù vô tình hay hữu ý thực ra đều là một dạng bạo lực - bạo lực về ngôn ngữ và kiểu bạo lực này gây ra những tổn thương còn đáng sợ hơn những vật hữu hình. Để một gia đình hạnh phúc, tích nhiều phúc báo cho con cháu, hãy tu dưỡng, thay đổi cách ăn nói.

Tình yêu và lòng biết ơn là điều tạo nên một gia đình hạnh phúc. Mỗi người chúng ta đều nên học cách dùng tình yêu và lòng khoan dung để lắng nghe và đối xử với nhau. 

Người ta vẫn thường cho rằng, nói năng là một nghệ thuật, nói phải biết lựa lời để nói nhưng chính tại gia đình, lời nói lại dễ được phát ra một cách tùy tiện nhất. Muốn có được vui vẻ, muốn gia đình có phúc, hãy bắt đầu từ việc lựa lời trong các cuộc trò chuyện với người thân.

Xem thêm: "Phúc đức tại mẫu", mẹ làm được 3 điều này con cái hưởng phúc báo đời đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận