"Làm người như nước, làm việc như núi": 8 chữ kỳ diệu ẩn chứa đạo lý đối nhân xử thế của người quân tử

Câu nói là lời dạy thâm thúy của người xưa về đối nhân xử thế. Chỉ vỏn vẹn 8 chữ, người xưa đã chỉ dạy chúng ta nên làm người thế nào và làm việc ra sao.

Loan Nguyễn
08:30 23/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa đã dùng chính cuộc đời mình để đúc kết những kinh nghiệm quý giá truyền lại cho hậu thế. Trong đó, phải kể đến câu nói: "Làm người như nước, làm việc như núi".

Làm người như nước

Làm người như nước nghĩa là nếu bạn cao, tôi tình nguyện thoái lui, quyết không nhấn chìm ưu điểm của bạn. Làm người như nước, khi bạn thấp, tôi sẽ dâng lên, quyết không để lộ khuyết điểm của bạn.

Làm người như nước, bạn nóng, tôi sẽ sôi trào, quyết không ảnh hưởng nhiệt tình của bạn. Làm người như nước, bạn lạnh, tôi sẽ đóng băng, quyết không chối bỏ giá băng của bạn.

Làm người như nước, bạn động, tôi sẽ đi theo sau, quyết không để bạn cô đơn một mình. Làm người như nước, bạn im lặng, tôi ngồi đợi ở bên cạnh, quyết không quấy nhiễu sự yên tĩnh của bạn.

Làm người như nước tức là có thể thích ứng với bất kỳ hoàn cảnh nào, tùy duyên mà yên ổn. Con người học cách sống giống như nước, có thể bao dung vạn vật, bản thân lại vô cùng thuần tịnh.

Lão Tử nói: "Cái thiện cao nhất như nước. Nước tốt cho muôn vật mà không tranh giành, còn cái ác thì hơn người, ở hiền gặp lành, nói thiện, nói chính, quản tốt, thiên thời, địa lợi".

loi-day-cua-nguoi-xua-lam-nguoi-nhu-nuoc-lam-viec-nhu-nui-1

Đạo lý đối nhân xử thế ở đời, con người nên cư xử có chừng mực, mềm mại linh hoạt giống như nước. Bởi vì đặc tính của nước mềm dẻo mà có thể thay đổi hình trạng. Ở trong biển cả thì mang hình dáng biển cả, ở trong lòng sông thì là hình dạng của con sông, ở trong cái ly thì là hình dáng của cái ly, còn khi ở trong bình thì là hình dạng của chiếc bình.

Có một câu đối của người xưa: "Thủy duy năng hạ phương thành hải, sơn bất căng cao tự cập thiên", nghĩa là: nước hạ mình chỗ thấp, mới có thể trở thành biển lớn; núi không cậy mình cao, nên mới có thể cao ngang tận trời.

Làm người giống như nước, trong cái mềm yếu lại có sự cứng rắn, tĩnh lặng, tấm lòng và khí độ to lớn có thể bao dung che chở cho muôn vật.

Làm việc như núi

Làm việc như núi, nghĩa là cần phải làm việc một cáсh hết sức thiết thực, trầm ổn như núi, mang lại cho người ta sự tín nhiệm vững chãi như núi vậy.

Núi, từ nghìn ngọn núi cao chót vót, vạn khe tranh đua vẻ đẹp, tháс nước bay dưới biển mây, thế núi uốn lượn trập trùng, khí thế hào hùng. Núi, từ trời quang mây tạnh, khói mù lượn lờ hoặc trong cảnh thanh tịnh yên bình trong suốt lộ ra vẻ ưu nhã, kỳ ảo xinh đẹp.

Lời dạy của người xưa, con người làm việc thì phải giống như núi vậy, phải có tấm lòng của núi, phong cốt của núi, phẩm cáсh của núi, cùng với nội hàm và nguyên tắc của núi.

loi-day-cua-nguoi-xua-lam-nguoi-nhu-nuoc-lam-viec-nhu-nui-2

Người xưa nói: "Biển lớn dung nạp trăm nghìn sông, tấm lòng bao dung mới trở thành vĩ đại. Váсh núi nghìn trượng sừng sững, bởi không mang dục vọng nên có thể giữ mình cương trực". Con người ta một khi có thể làm được rất mực khiêm tốn, thì có thể tụ họp trăm sông mà thành nên biển lớn. Con người nếu có thể làm được không ôm giữ dục vọng không tranh không giành, thì có thể giống như váсh núi dựng đứng, đứng vững đến tận trời cao.

Câu nói "Làm người như nước, làm việc như núi" chỉ vỏn vẹn 8 chữ đã nói rõ làm người thế nào, và một người nên làm việc ra sao.

Con người khi đã trải qua kiếp nhân sinh dài đằng đẵng, cuối cùng mới có thể hiểu rõ được ý nghĩa thực sự của sinh mệnh, thật ra vốn không phải là đạt được, mà chính là buông bỏ.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "Người tính không bằng Trời tính", đọc xong mới hiểu điều gì là quý giá nhất ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận